0
VATICAN. ĐTC khuyến khích các Bề trên dòng nữ và tu huynh hãy cổ võ và huấn luyện các tu sĩ không có thánh chức đảm nhận vai trò linh hướng.
PopeFrancis-16May2015-2.jpg

Ngài bày tỏ lập trường trên đây sáng thứ bẩy 16-5-2015 trong buổi gặp gỡ hơn 7 ngàn tu sĩ nam nữ của giáo phận Roma nhân dịp Năm về Đời sống Thánh Hiến.

 Cuộc gặp gỡ bắt đầu lúc 11 giờ sáng tại Đại thính đường Phaolô 6 và tiến hành qua 2 giai đoạn: trước tiên là cuộc sinh hoạt với phần cầu nguyện, thánh ca, chứng từ và trình diễn của các nhóm tu sĩ đến từ nhiều nơi trên thế giới, tiếp đến là buổi tiếp kiến của ĐTC từ lúc 12 giờ.

 Trong lời chào mừng ĐTC đầu buổi gặp gỡ, ĐHY Giám quản Agostino Vallini nhắc đến các chiều kích của đời sống thánh hiến trong giáo phận của ĐGH: 30 ngàn người thánh hiến, 28 đan viện chiêm niệm, 1 phần 3 trong số 330 giáo xứ được ủy thác cho các linh mục dòng, những người giúp đỡ Giáo Hội địa phương trong việc loan báo Tin Mừng và thăng tiến nhân bản. ĐHY cũng nhấn mạnh rằng ”những người thánh hiến sống trong tình huynh đệ, như những vòng tròn đồng qui, cũng giúp đỡ các giáo hạt và giáo xứ, qua những chọn lựa can đảm và ngôn sứ của họ”.

 Trả lời câu hỏi của một LM dòng nêu lên, ĐTC nói về việc linh hướng trong các cộng đoàn, nam cũng như nữ. Ngài nói: ”Việc linh hướng không phải là một đoàn sủng riêng của các linh mục; đó cũng là đoàn sủng của những người không có thánh chức! Trong đời đan tu sơ khai, những người không có thánh chức là những nhà đại linh hướng. Tôi đang đọc đạo lý về sự vâng phục của thánh Silvano, đan sĩ ở núi Athos. Đó là một người làm nghề thợ mộc, rồi trở thành người quản lý, và cũng chẳng phải là phó tế, nhưng thánh nhân là một nhà đại linh hướng.”

 ĐTC nói: “Cần phải tìm kiếm các linh hướng và khi các bề trên thấy một người nam hoặc nữ, trong dòng hoặc trong tỉnh dòng có đoàn sủng làm linh hướng, thì hãy giúp huấn luyện họ để thi hành công tác phục vụ ấy.. thật không phải là điều dễ dàng. Làm linh hướng mà một chuyện, làm cha giải tội là một chuyện khác”.

 Trong cuộc gặp gỡ, ĐTC khuyên các nữ tu chiêm niệm đừng sống khép kín đối với những vấn đề của thế giới và Giáo hội bên ngoài. Ngài nói: ”Ơn gọi của chị em không phải là sống trong một nơi ẩn náu: nhưng là đi ra chiến trường, là chiến đấu, là gõ cửa trái tim Chúa cho thành phố này. Như Môisê giơ hai tay lên cao, cầu nguyện, trong khi dân chiến đấu. Bao nhiêu ơn lành đến từ Chúa trong sự căng thẳng giữa đời sống ẩn dật, kinh nguyện, và lắng nghe tin tức của dân chúng”.

 ĐTC cũng trả lời một câu hỏi khác về sự cạnh tranh giữa các giáo xứ - triều và dòng-, dòng này cạnh tranh với dòng kia. Ngài nói:

 ”Một trong những điều khó khăn nhất đối với một giám mục là kiến tạo sự hài hòa trong giáo phận... Ở đây có vấn đề hiệp nhất giữa các đoàn sủng khác nhau, hiệp nhất của hàng linh mục, hiệp nhất với giám mục.. Và không dễ tìm được sự hiệp nhất ấy: mỗi người kéo theo chiều hướng ích lợi của mình, không phải bao giờ cũng thế, nhưng có xu hướng ấy, đó là chuyện thường tình của con người. Vì thế, Giáo hội hiện đang nghĩ đến việc canh tân văn kiện về các tương quan giữa tu sĩ và giám mục.. Thượng HĐGM thế giới năm 1994 đã yêu cầu cải tổ Văn kiện này, văn kiện ”Mutuae Relationes” (Các quan hệ hỗ tương): đã bao nhiêu năm trôi qua, nhưng vẫn chưa thực hiện. Thật không dễ quan hệ giữa các tu sĩ và giám mục, với giáo phận hoặc với các linh mục triều. Nhưng ta phải làm việc chung.. Giám mục không được dùng các tu sĩ như những người để lấp đầy chỗ trống, nhưng các tu sĩ cũng không được dùng giám mục như thể ngài là chủ của một xí nghiệp cung cấp công việc.”. (SD 17-5-2015)

PopeFrancis-16May2015-1.jpg

PopeFrancis-16May2015-4.jpg

PopeFrancis-16May2015-6.jpg

PopeFrancis-16May2015-3.jpg

PopeFrancis-16May2015-5.jpg

(G. Trần Đức Anh OP, RadioVaticana 18.05.2015)

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top