0

Hôm thứ sáu, Giáo hoàng Phanxicô đã bắt đầu đến thăm các cơ quan khác nhau của Giáo triều Roma, mở đầu cho loạt viếng thăm của ngài. Ngày hôm qua, ngài đã đến 4 cơ quan khác nhau.
Một viên chức Vatican thuộc cơ quan được giáo hoàng ghé chân ngày hôm qua, đã cho CNA biết rằng, giáo hoàng đã cho họ ‘những suy tư chung về các đòi hỏi của công việc.’
Đức Phanxicô cũng trả lời một vài thỉnh nguyện muốn làm rõ về một số vấn đề giáo luật. ‘Đây là một trải nghiệm tuyệt vời.’
Và viên chức, muốn giấu tên, cũng nói rằng ông vừa được biết việc giáo hoàng sẽ đến viếng thăm, chỉ vài ngày trước mà thôi.
Các cơ quan mà giáo hoàng Phanxicô đến thăm hôm thứ sáu bao gồm, Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, và Thánh bộ Giáo dục Công giáo, Thánh bộ Giáo sỹ, và Thánh bộ Đời sống Thánh hiến. Cả 4 cơ quan này đều nằm trong cùng 1 tòa nhà.
Giáo triều Roma, được chia nhỏ ra thành các cơ quan phân bộ khác nhau. Bao gồm 9 thánh bộ, 11 hội đồng giáo hoàng, 3 tòa thượng thẩm, phủ Quốc vụ khanh, và 3 cơ quan nữa điều hành các mảng khác nhau của Tòa Thánh, bao gồm cả văn phòng kinh tế.
Nhiều cơ quan có trụ sở các tòa nhà thuộc sở hữu của Vatican, tọa lạc trên Via della Conciliazione, đại lộ chính dẫn đến quảng trường thánh Phêrô và quảng trường Piô XII.
Mỗi một thánh bộ Vatican đều có trưởng là một hồng y giám quản, còn chủ tịch của một hội đồng giáo hoàng, thì có thể là một hồng y hay tổng giám mục, nhưng không bao giờ dưới cấp đó.
Dưới các hồng y và tổng giám mục của các cơ quan này, là thư ký, một nhóm cố vấn, phó thư ký, hội nghị, và trưởng các văn phòng chuyên biệt cùng các nhân viên.
Việc viếng thăm các cơ quan giáo triều không phải là chuyện lạ với các giáo hoàng. Thánh Gioan Phaolô II đã viếng thăm hết các cơ quan, và Đức Bênêđictô XVI cũng có làm thế, dù không đi hết.
Viên chức trả lời phỏng vấn với CNA cho biết giáo hoàng Phanxicô đã bảo họ rằng ngài đã muốn đi thăm các cơ quan khác nhau ngay từ khi mở đầu triều giáo hoàng, và đã quyết định làm việc này trong năm nay.
Hội nhau tại phòng hội nghị lớn, các viên chức đều được gặp giáo hoàng Phanxicô. Giáo hoàng ở lại với họ khoảng 1 tiếng rưỡi.
‘Ngài cho chúng tôi các suy tư về hướng dẫn mục vụ cần phải có trong công việc của chúng tôi, rồi đặt ra một vài vấn đề.’
Dù cuộc gặp này không thực sự là một ‘buổi mở’ do con số người hiện diện quá đông, nhưng nếu ở các bộ khác, nhỏ hơn, thì có thể gần gũi hơn nữa.
Sau khi nói chuyện với toàn thể cơ quan, giáo hoàng Phanxicô đi chào hỏi từng người một, Và viên chức này, cho biết ông đã nói lời chào đón giáo hoàng, và một vài ‘lời tốt đẹp’ với ngài.
Trước khi đi vào phòng hội nghị, giáo hoàng và các tùy viên dừng lại ở hành lang, vào nhà nguyện của cơ quan để cầu nguyện trước Thánh Thể.
Các văn phòng từng được giáo hoàng Phanxicô viếng thăm trước đây là Hội đồng Giám mục, và phủ Quốc vụ khanh. Và theo dự kiến, Giáo hoàng Phanxicô sẽ đến Thánh bộ Giám mục và Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản Pháp chế vào ngày 01-6 này.


Giáo hoàng Phanxicô đi trên chiếc Ford màu xanh quen thuộc của mình
J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top