0
Đức Phanxicô và Thủ tướng Philippe Couillard của tỉnh bang Québec, Canada
Trong buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô thứ tư 27-5-2015, thủ tướng Philippe Couillard của tỉnh bang Québec cảm động khi gặp Đức Phanxicô. Ông cho hay ông rất ngạc nhiên trước sự khiêm tốn của ngài khi ngài nói: “Xin cầu nguyện cho tôi”.
“Tôi thật sự cảm động và ngạc nhiên. Nghĩ đến Giáo hoàng xin tôi cầu nguyện cho ngài, vừa lạ lùng vừa xúc động”, ông Couillard cho biết cảm nghĩ của mình, ngay sau khi gặp Đức Phanxicô chỉ không đầy… một phút!
Dưới trời nắng gắt, chờ hơn hai giờ, Thủ tướng Couillard cùng với vợ là bà Suzanne Pilote kiên nhẫn chờ Đức Phanxicô giảng xong bài giảng về hôn nhân, trước hết là bằng tiếng Ý, sau đó được dịch ra tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga và tiếng Ả Rập. Quảng trường Thánh Phêrô chật ních với khoảng hơn 50 000 giáo dân đến đây hàng tuần. Vợ chồng Thủ tướng và một cấp cao của Cộng hòa Ukrainia ở lô đầu tiên, nơi có hàng rào chắn dành riêng cho các nhân vật quan trọng.
Trong cuộc họp báo liền sau đó, ông Couillard nhấn mạnh ông thật sự không đồng ý là tôn giáo đang suy sút nặng ở Québec. Dân chúng sẽ nhớ lại lòng “nhiệt tình” của mình khi Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đến thăm Québec năm 1984. Đức Phanxicô rất tự nhiên với giáo dân, «ngài được mọi người trên thế giới yêu mến. Nơi ngài toát ra một sự đơn giản và giáo dân họ rất nhạy cảm với chuyện này.”
Tương quan của người Québec với tôn giáo đã thay đổi nhưng “tôi nhận thấy đối với rất nhiều người, tương quan này vẫn còn rất quan trọng hơn người ta nghĩ”. Ở Isle-Verte, ở Mégantic, nơi có những tai ương lớn, người dân đi đâu khi họ gặp chuyện bất hạnh? Họ đến nhà thờ!”. Ông nhắc lại ông ủng hộ treo thánh giá ở Quốc Hội, tin chắc rằng dân chúng sẽ đồng ý với việc bảo tồn di sản tôn giáo này.
Ông Couillard mang tặng các món quà của địa phương mình: một cây gậy hành hương của một nghệ nhân ở Lac-Saint-Jean làm, các sản phẩm của các tu sĩ dòng Xitô ở Dolbeau và các hoa quả trong vùng.
Trong một bức thư trao tận tay Đức Phanxicô, ông Couillard lặp lại lời mời Đức Phanxicô đến Québec mà mùa xuân vừa qua ông Thị trưởng Denis Coderre đã mời ngài đến Montréal nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 375 năm của thành phố này. Thời điểm chưa thích hợp để có một câu trả lời ngay lập tức nhưng ngài đã cười khi nhận thư, ông Couillard cho biết.
Thủ tướng Stephen Harper, Canada sẽ đến Rôma tháng sau và ông cũng sẽ nhắc lại lời mời này. Đức Giáo hoàng “rất quan tâm đến vấn đề Québec”, ngài gần với các hồng y Cyprien Lacroix và Marc Ouellet của Québec.
Cũng khó để tiên đoán ngài có đến hay không, ông Couillard cho biết “50-50, và với thời gian chúng ta sẽ biết…”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top