0
 
Biến mọi sự thành tình yêu nhờ tác động của Chúa Thánh Thần”, Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói về xác tín của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) như thế trong Thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm linh mục của ĐHY vào lúc 9g30 thứ Hai 25/05/2015 tại Nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn. 
ĐHY đã chủ tế Thánh lễ này. Đồng tế với ĐHY có 12 Giám mục (ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐTGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ, ĐGM Antôn Vũ Huy Chương, ĐGM Giuse Vũ Duy Thống, ĐGM Giuse Vũ Văn Thiên, ĐGM Giuse Đặng Đức Ngân, ĐGM Giuse Nguyễn Năng, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản,  ĐGM Têphanô Tri Bửu Thiên) và rất đông các linh mục thuộc nhiều giáo phận. Tham dự Thánh lễ gồm đại diện mọi thành phần Dân Chúa, ngồi chật kín ngôi Thánh đường Chánh toà Sài Gòn.

Buổi lễ đã khởi sự hết sức gần gũi ấm tình nhưng đồng thời cũng long trọng chưa từng có với những lời chúc mừng gửi đến từ vị cao nhất của Giáo hội toàn cầu là Đức Giáo hoàng Phanxicô, cùng với lời kính chúc của của Đức Hồng y Filoni - Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, của ĐTGM Girelli - Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam và của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch HĐGM Việt Nam cũng là vị cha chung của Gia đình Giáo phận Sài Gòn.

Khi vắn tắt nhắc lại những nét chính cuộc đời của ĐHY, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mô tả ĐHY như một mục tử có tinh thần đối thoại, sẵn sàng phục vụ hơn là dùng quyền để cai trị.

ĐHY Filoni thì coi Dịp Kim Khánh này chính là dấu chỉ rõ ràng của ân sủng Thiên Chúa kết hiệp với sự trung thành của con người thể hiện nơi ĐHY để tạo nên bao điều kỳ diệu cho Dân Chúa.

Triển khai ý nghĩa của từ “Hồng y” (cardinal có nghĩa là bản lề, vừa là điểm tựa vững chắc cho cánh cửa, vừa linh động để cánh cửa có thể mở ra - đóng vào), ĐTGM Girelli mô tả ĐHY như một mục tử có lập trường đức tin trung thành vững chắc, đồng thời cũng là một chủ chăn linh động cởi mở, sẵn sàng đối thoại và giao tiếp được với mọi người.

ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc thì nhắc lại 16 năm đầy nghĩa tình, rất nhiều hy sinh và dồi dào sáng kiến của ĐHY tại Thành phố Sài Gòn để từ đó, ĐTGM Phaolô nói lên niềm tri ân đầy tình thảo hiếu của Dân Chúa Sài Gòn muốn dâng lên ĐHY.

Sau khi nhận bó hoa và một món quà nhỏ, ĐHY đã cám ơn mọi người rồi làm dấu Thánh giá bước vào Thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm mời gọi mọi người suy tư về châm ngôn của ĐHY “Như Thầy yêu thương”: một tình yêu bao dung, vượt trên mọi đối kháng nhưng luôn sánh đôi cùng chân lý, tuy luôn kiên nhẫn nhưng rất thẳng thắn trong mọi suy tư, diễn đạt và ứng xử.

Thánh lễ đã tiếp diễn rất sốt sắng, được ghi lại trong video clip và album hình dưới đây.

SaiGon-DHYMan-2.jpg

SaiGon-DHYMan-3.jpg

SaiGon-DHYMan-4.jpg

SaiGon-DHYMan-5.jpg

SaiGon-DHYMan-6.jpg

SaiGon-DHYMan-7.jpg

SaiGon-DHYMan-8.jpg

SaiGon-DHYMan-9.jpg

SaiGon-DHYMan-10.jpg

SaiGon-DHYMan-11.jpg

SaiGon-DHYMan-12.jpg

SaiGon-DHYMan-13.jpg

SaiGon-DHYMan-14.jpg

SaiGon-DHYMan-15.jpg

SaiGon-DHYMan-16.jpg

SaiGon-DHYMan-17.jpg

SaiGon-DHYMan-18.jpg

SaiGon-DHYMan-1.jpg

(WTGP.Sài Gòn 26.05.2015)

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top