0
Giáo hoàng Phanxicô, trong bài giảng sáng nay, thứ năm 28-5, tập trung vào đoạn Tin mừng kể về ông Bartimaeus, người mù đã kêu lên để được Chúa Giêsu chữa lành, nhưng bị các môn đệ quát nạt bảo im. Từ đó, Đức Thánh Cha suy niệm về 3 nhóm Kitô hữu khác nhau.
Kitô hữu lãnh đạm

Thứ nhất là các Kitô hữu chỉ lo cho mối quan hệ giữa mình với Chúa Giêsu, một liên hệ ‘khép kín, ích kỷ’ không muốn nghe thấy tiếng kêu của người khác.

‘Nhóm người này, ngày nay cũng có, không lắng nghe tiếng kêu của quá nhiều người đang cần đến Chúa Giêsu. Một nhóm người lãnh đạm, họ không lắng nghe, họ nghĩa là đời sống chỉ gói gọn trong nhóm nhỏ của mình, họ hài lòng tự mãn, họ điếc đặc trước quá nhiều người đang cần ơn cứu độ, cần sự giúp đỡ của Chúa Giêsu, cần Giáo hội. Những người này thật ích kỷ, họ sống chỉ cho bản thân mà thôi. Họ không thể nghe thấy tiếng Chúa Giêsu.’

Dập tắt những tiếng kêu lên Chúa Giêsu

Rồi, giáo hoàng tiếp tục, ‘có những người nghe thấy tiếng kêu cầu cứu này, nhưng lại muốn dập đi,’ như các môn đệ xua đuổi các trẻ em, ‘để không làm phiền Thầy. ‘Chúa Giêsu là Thầy của họ, Ngài chỉ dành cho họ, chứ không phải cho tất cả mọi người. Những người này xua đuổi những ai kêu cứu, nhưng ai cần đức tin, những ai cần ơn cứu độ.’ Trong nhóm này, là những ‘người của công việc, ở gần với Chúa Giêsu,’ những người ở trong đền thờ. Họ có vẻ ‘có lòng đạo’ nhưng Chúa Giêsu ‘đuổi họ ra ngoài bởi họ buôn bán ở ngay trong nhà Chúa.’ Đây là những người ‘không muốn nghe tiếng kêu cứu, nhưng chăm chăm lo cho việc vàng của mình, và lợi dụng dân Chúa, lợi dụng Giáo hội cho việc riêng của mình.’ Trong nhóm này là những Kitô hữu ‘không làm chứng tá.’

‘Họ là những Kitô hữu trên danh nghĩa, Kitô hữu phòng khách, Kitô hữu xã giao, nhưng đời sống bên trong của họ thì không có tính Kitô, toàn là trần tục. Có người tự nhận mình là Kitô hữu và sống như một kẻ thuộc về thế gian, xua đuổi những ai kêu lên cần Chúa Giêsu giúp đỡ. Và rồi còn có những người nghiêm khắc, mà Chúa Giêsu đã mắng rằng ‘họ đặt những gánh nặng trên dân.’ Chúa Giêsu đã dành trọn chương 23 của tin mừng thánh Matthêu để nói về họ: ‘Những kẻ giả hình, các ngươi bóc lột dân!’ Và thay vì đáp lai tiếng kêu của dân, tiếng kêu cầu ơn cứu độ, thì những người này lại xua đuổi họ đi.

Các Kitô hữu thiết thực

Và cuối cùng, là nhóm Kitô hữu thứ ba, ‘những người giúp đỡ dân đến gần Chúa Giêsu.’

‘Có nhóm Kitô hữu, nhất quán trong đức tin và lối sống, họ giúp đưa mọi người đến gần Chúa Giêsu, họ đến với dân đang kêu lên, đang tìm ơn cứu độ, đang tìm ơn Chúa, tìm sức mạnh thiêng liêng cho linh hồn.

Thật tốt khi chúng ta biết xét mình, để hiểu được liệu chúng ta có là những Kitô hữu xua đuổi dân xa Chúa Giêsu, hay là người kéo dân về với Chúa bởi biết lắng nghe thấy tiếng kêu của nhiều người đang tìm kiếm ơn cứu độ.
 J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top