0
Chủ tịch Raul Castro cho biết ông bị hớp hồn bởi “minh triết” của Đức giáo hoàng và nếu các đường lối của ngài đúng, ông tuyên bố ông “sẽ trở về với Giáo hội” và ông cũng cho biết Đức giáo hoàng đã làm cho ông “muốn cầu nguyện lại”. Ông còn hứa sẽ tham dự tất cả các thánh lễ Đức Phanxicô sẽ cử hành trong chuyến đi Cuba sắp tới của ngài.
Minh triết và khiêm tốn
Vào ngày chúa nhật 10 tháng 5 vừa qua, trong buổi họp báo với Thủ tướng Ý Matteo Renzi ở “Palazzo Chigi,” chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhắc đến buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô.
“Tôi đã bị đánh động bởi sự khiêm tốn và minh triết của Đức giáo hoàng. Tôi đọc tất cả các diễn văn của ngài. Nếu Giáo hoàng tiếp tục tiến trình này, tôi là người cộng sản, tôi sẽ trở lại Giáo hội công giáo và tôi sẽ bắt đầu cầu nguyện lại.” Ông nói chính xác: “Tôi không nói đùa”, ông nhắc lại “đảng cộng sản không chấp nhận các tín hữu”, nhưng “bây giờ các bước đi tới đàng trước đã được làm”.
628x471Các thánh lễ của Đức giáo hoàng
Còn về các thánh lễ Đức giáo hoàng sẽ cử hành ở La Havane, ông hứa ông sẽ tham dự đầy đủ: “Đức giáo hoàng là tu sĩ Dòng Tên. Và một cách nào đó tôi cũng vậy vì tôi được học ở trường của các cha Dòng Tên. Tháng 9 sắp tới, khi Đức giáo hoàng đến Cuba, tôi hứa sẽ dự tất cả thánh lễ ngài cử hành và bây giờ tôi đã bắt đầu đọc các bài diễn văn của ngài.”
Tháng 3 năm 2012, Đức Bênêđictô XVI đã dâng thánh lễ ở Cuba và Đức Gioan-Phaolô II đã dâng bốn thánh lễ vào tháng 1 năm 1998 ở đây.
Về vấn đề quan hệ với Mỹ, ông cho biết, ông hy vọng từ đây tới cuối tháng 5, Cuba sẽ được xóa khỏi “danh sách đen” do Tổng thống Ronald Reagan đã thiết lập: “Chúng tôi không bao giờ bị ghi vào trong danh sách các nước khủng bố.”
Ngày 28 tháng 5 sắp tới, Thượng viện Mỹ sẽ xóa tên Cuba trong danh sách này.
Nhân quyền
“Chúng tôi bị tố cáo là không tôn trọng nhân quyền. Nhưng ai, trên thế giới này tôn trọng nhân quyền?”
Ông nhắc đến chế độ y tế miễn phí và chế độ giáo dục cũng được miễn phí đến cấp bậc đại học: “Ở đất nước chúng tôi, săn sóc sức khỏe cũng như giáo dục là quyền của tất cả mọi người.”
Và ông nói thêm: “Chúng tôi nhận biết chúng tôi đã phạm những lỗi lầm, nhưng không được xem nhân quyền là công cụ để phục vụ cho một nền chính trị xấu.”
Về phần mình, Thủ tướng Matteo Renzi đã bình luận về chuyến đi thăm Rôma của ông Raul Castro và các thay đổi ở tầm mức quốc tế như sau: “Chúng tôi có thể kiểm chứng thực tế của sự kiện, bây giờ rất nhiều chuyện đã thay đổi”. Rồi ông tuyên bố thêm về ý hướng chính trị: “Lịch sử đi theo dòng của nó và chúng ta muốn cũng như chúng ta phải là những người chủ chốt trong dòng lịch sử này. Chúng ta có thể viết một trang lịch sử mới và tôi tin chắc cùng nhau chúng ta có thể làm được rất nhiều việc.”
10420307_1654940844736468_5398117267213146778_n
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top