0
 
Horacio Verbitsky, là người đã công khai và nhiều lần cáo buộc Jorge Mario Bergoglio về tội đồng lõa với các nhà cầm quyền quân phiệt Argentina, trong thời gian ngài làm giám tỉnh dòng Tên, nửa sau thập niên 1970. Mà thực ra chính Verbitsky đã làm việc cho các nhà độc tài quân phiệt của nước này từ năm 1978 đến 1981, và được họ trả lương.
Điều này được phơi bày hôm 18-5, trên trang blog của Argentina, www.plazademayo, với tiêu đề “Verbitsky: Con Dios y Con el Diabolo”  (‘Verbitsky: Với Chúa và với Quỷ’)
Bài báo này là của 2 phóng viên điều tra, Gabriel Levinas và Sergio Serrichio, sau hơn 14 tháng điều tra toàn bộ vụ việc. Bài viết này là sơ lược cho quyển sách sẽ sớm được phát hành. Trong quyển sách, hai nhà báo rút ra những chứng cứ tài liệu quan trọng mà họ đã khám phá và được chứng thực bởi những người biết chuyện gì thực sự đã diễn ra.
Trong bài báo trên, họ đưa ra chứng cứ cho thấy Verbitsky, cựu thành viên của nhánh Tình báo Monteneros – môt nhóm du kích vũ trang cánh tả thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Buenos Aires hồi giữa thập niên 1970, và từng là một trong những ‘ngòi bút ma’ viết các bài diễn văn cho Hội đồng Tư vấn Quân phiệt, Brigadier Omar Domingo Rubens Graffigna. Họ xác nhận rằng, Verbitsky, cùng với thiếu tướng Juan José Guiraldes và một cộng sự khác tên là Pedrerol, đã viết các bài diễn văn cho những lãnh đạo cấp cao của Lực lượng vũ trang trong chế độ độc tài.
Họ mô tả Guiraldes là ‘tế bào tri thức’ của Quân lực, một người có ảnh hưởng với cấp lãnh đạo của hội đồng tư vấn. Và dựa trên lời chứng của 3 nhân chứng độc lập, hai nhà báo xác nhận rằng Guiraldes đã bảo vệ cho Verbitsky trong những tuần lễ ngay say cuộc chính biến 24-3-1976, tại một trang trại, Estancia ‘La Santa Maria, ở San Antonio de Areco, gần Buenos Aires. Guiraldes chết vào năm 2003.
Các tác giả bài báo này còn tiết lộ rằng cuối tháng 4 năm 2014, một trong các con trai của Guiraldes, đã tìm thấy 34 trang bản thảo tại trang trại, với chữ viết tay của Verbitsky (và đã được xác nhận bởi các chuyên gia thẩm định chữ viết). Họ nói rằng các văn bản khác nhau được tìm thấy ở đây, cho thấy Verbitsky đã ký một hợp đồng 6 tháng, vào ngày 05-10-1978, với thù lao 700.000 pesos mỗi tháng. Họ cũng tìm thấy chứng cứ rằng ông đã cộng tác viết một quyển sách cho chế độ của Quân phiệt Argentina, được phát hành vào tháng 5, 1979 với tên gọi ‘El Poder Aereo de los Argentinos’.
Các văn bản khác cho thấy ông Verbitsky, đã ký một hợp đồng mới vào tháng 3, 1981, và hợp tác với chính quyền Quân phiệt trong 4 năm tiếp theo từ 1978 đến 1982.
Các tác giả bài báo còn nói rằng Verbitsky đã chấm dứt hợp tác với chính quyền quân phiệt ngay lập tức, khi quân đội này bị đánh bại tại Malvinas.  Về sau, ông xuất hiện trước công chúng, với tư cách nhà báo, và trong thập niên 1990, dần trở thành một người lên án không khoan nhượng những việc làm của chế độ độc tài quân phiệt gây xâm phạm nhân quyền, và cả sự tham nhũng dưới thời tổng thống Carlos Menem.
Năm 2003, Verbitsky đã cho phát hành quyển sách ‘El Silencio’ viết về sự thinh lặng của Giáo hội Công giáo ở Argentina trong những năm chế độ quân phiệt. Trong quyển sách này, ông cáo buộc Bergoglio về tội đồng lõa với Hội đồng Tư vấn quân phiệt khi ngài làm giám tỉnh dòng Tên. Cách riêng, ông cáo buộc việc ngài giám tỉnh đã rút bỏ sự bảo vệ của dòng đối với hai linh mục dòng Tên là Orlando Yorio và Francisco Jalics, và bật đèn xanh cho quân đội bắt cóc và tra tấn hai vị vào tháng 5, 1976. Bergoglio, về sau là hồng y tổng giám mục Buenos Aires, đã bác bỏ và xem cáo buộc này là vu khống. Thực sự thì, chứng cứ cho đến nay cho thấy, ngài không chỉ xoay xở để bảo đảm cho hai linh mục trên được thả ra trong cùng năm đó, mà còn cứu sống và giúp đỡ rất nhiều người khác trong thời gian độc tài quân phiệt.
20130327cnsbr14921_0 
Tuy nhiên, Verbitsky lại một lần nữa xác nhận luận điệu của mình ngay sau khi Bergoglio được bầu làm giáo hoàng vào ngày 13-3-2013, nhưng ngay lập tức, các nhà hoạt động nhân quyền Argentina, kể cả người đoạt giải Nobel Hòa bình, Adolfo Perez Esquivel, đã lên tiếng báo bỏ cáo buộc phi lý này. Và cũng trong thời gian đó, một nhà báo Mỹ, Martin Edwin Andersen, bạn cũ của Verbitsky, đã viết trong một bài báo rằng thực ra Vebitsky từng làm việc như một ‘ngòi bút ma’ cho một trong những người biện hộ hàng đầu cho chế độ quân phiệt, và người này đã tuyên dương Vebitsky trong quyển sách có nói ở trên (El Poder Aereo de los Argentinos) vì sự cộng tác không thể thiếu của ông cho quyển sách này.
Hơn một thập niên qua, Verbitsky rất thân thiết với chính quyền của Nestor Kirchner, và vợ ông Cristina Fernandez, tổng thống đương nhiệm. Ông Verbitsky, hiện đang là trưởng Trung tâm Nghiên cứu Pháp chế và Xã hội (CELS) một tổ chức nhân quyền Argentina, và đồng thời còn viết bài cho Pagina 12, một tờ báo cánh tả ở Argentina, được xem là miệng lưỡi của chính phủ.
Theo Levinas, một trong hai tác giả của bài báo ngày 18-5, thì Verbitsky đã từ chối không chịu phỏng vấn mặt đối mặt về quyển sách này, và chỉ trả lời qua thư ký của mình bằng email mà thôi.
Toàn văn bài báo về Verbitsky (bằng tiếng Tây Ban Nha) có thể tìm thấy ở đây:
J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top