0
Caritas đang giúp đỡ hàng ngàn người tị nạn chạy trốn khỏi những vụ giết người bí mật và bạo lực chính trị tại quốc gia Burundi thuộc đông Phi. Làn sóng gây ra bởi cuộc tranh cử tổng thống để tái nhiệm, cuộc khủng hoảng đang lan rộng sang nhiều vùng trên đất nước, với những nhóm quân sự lưu động đe dọa các gia đình và giết hại các đối thủ. Phòng tị nạn của Liên Hiệp Quốc ước tính rằng hơn 70,000 người Burundi phải rời bỏ nhà cửa tới các quốc gia lân cận. Nhiều người tị nạn bỏ trốn mà không có gì trong tay.

Tại Tanzania, CRS (một thành viên Caritas ở Hoa Kỳ) đang hỗ trợ Caritas Kigoma giúp hàng ngàn người tị nạn trên thuyền và xe buýt để đến một sân vận động mà giờ trở thành một trung tâm trung chuyển.

burundirefugees
Những người chạy trốn bạo lực tại Burundi giờ đang sống trong một trại tị nạn chật chội tại Rwanda. Ảnh: Caritas Rwanda
Đức Giám mục Joseph R. Mlola của giáo phận Kigoma cho biết: “Chủ nhật vừa rồi, tôi đi trên một chiếc thuyền nhỏ tới khu Kagunga, đây là một điểm trung chuyển. Vì thế, nhiều người tị nạn – đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già – chỉ đứng dọc theo bờ hồ, chờ đợi để được chở đến Kigoma và để đến trại.”

Caritas cho những người tị nạn đăng ký và trao cho họ những phần ăn nóng được chương trình Lương Thực Thế Giới cung cấp. Caritas cũng cung cấp nước, dịch vụ vệ sinh tại trung tâm trung chuyển. Caritas Kigoma được mời gọi quản lý một trung tâm trung chuyển sẽ được thay thế trung tâm sân vận động hiện có.

Đức Cha Mlola nói rằng: “Tình trạng đang xấu đi. Ngay tại lối đi trong cả ngày và đêm ở đó, chúng tôi nấu những gì chúng tôi có thể cho hàng ngàn người tị nạn tại sân vận động Hồ Tanganyika trước khi họ được đưa đến trại tại Nyarugusu, mặc dù có dịch tả và hàng ngàn người đã đang ở đó.” Nyarugusu là một trại giúp những người tị nạn từ các quốc gia khác và những cuộc xung đột gần đây.

Tại Rwanda, nơi hàng chục ngàn người Burundi sống trong các lều tại trại tị nạn Mahama, các giáo xứ Công Giáo phân phối các vật dụng như quần áo, xà phòng và chăn mền cho những người sinh sống trong trại.

Aloys Mundere, Caritas Rwanda cho biết: “Trại Mahama không có đủ phần thức ăn, và thức ăn không phù hợp với những người bị tổn thương: Những người Burundi không quen nhai hạt ngô, đặc biệt là những người lớn và trẻ em dưới 5 tuổi. Trong một chuyến thăm của các Giám Mục Công Giáo, nhiều người đã kêu khóc là họ sắp chết đói.”

burundirefugees
Những phụ nữ tị nạn Burundi nấu ăn tại trại Mahama tại Rwanda. Ảnh: Caritas Rwanda
Những người tị nạn tại trại Mahama cũng thiếu nước, củi và chăm sóc sức khỏe. Mundere cho biết thêm: “Nước được vận chuyển bằng xe tải cách đây hơn 27 km, trong khi gỗ thì rất hạn chế vì khu vực trại thuộc vùng đất khô cằn và rậm rạp nhất. Trại Mahama nằm trong vùng khô hạn, trời rất nóng vào ban ngày và rất lạnh vào ban đêm.”

Caritas Rwanda đang kêu gọi 280,000 EUR cho dự án cứu trợ khẩn cấp trong 3 tháng để hỗ trợ thêm lương thực cho 3,550 người tị nạn bị tổn thương trong trại – đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và những người dương tính với HIV.

Tại một vùng của Cộng Hòa Dân Chủ Côngô gần Burundi, giáo phận Uvira đang cung cấp những vật dụng cần thiết cho những người tị nạn, được Caritas Tây Ban Nha và Cordaid (một thành viên Caritas tại Hà Lan) hỗ trợ. Còn trong nước Burundi, Caritas đang giúp đỡ những người bị thương trả chi phí chăm sóc sức khỏe và lên kế hoạch tích trữ lương thực và các dụng cụ chăm sóc sức khỏe cho tương lai. Jean Chrysostome Ndizeye, giám đốc các chương trình của Caritas Burundi, hy vọng một số gia đình tại các vùng an toàn hơn sẽ đồng ý cho những người tị nạn nương náu. Anh cho biết: “Cuộc sống tại những trại tị nạn là một ác mộng, nhưng không may là không có nhiều người có thể chấp nhận gánh nặng của những người khác.” Anh hy vọng vào hòa bình của đất nước, “tình hình này rồi sẽ thay đổi.”

Khi tình hình chính trị đang xấu đi tại Burundi, làn sóng những người tị nạn sang các quốc gia lân cận sẽ tiếp tục gia tăng. Đức Cha Mlola, Tanzania cho biết: “Các nhân viên Caritas Kigoma đang làm việc ngày và đêm, nhưng con số rất lớn và chúng tôi không biết sẽ làm sao trong một tương lai gần. Tôi biết rằng trở thành một người tị nạn thật là khủng khiếp.”

Nguồn: Caritas Internationalis

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top