0
Một trận động đất tấn công Nepal vào ngày 25 tháng 4, làm hơn 8000 người chết và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.

Mạng lưới Caritas đang đối phó để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của hàng ngàn gia đình, đồng thời cũng đặt nền móng cho việc khắc phục dài hạn và đầy đủ hơn. Trong việc đối phó khẩn cấp, mạng lưới Caritas đang làm việc trong các lĩnh vực về nơi ở, nước uống, vệ sinh môi trường, lương thực và sức khỏe.

Caritas đã giúp 100,000 người (21,000 hộ gia đình) với viện trợ trong bốn tuần vừa qua, trong đó có 2900 hộ gia đình nhận viện trợ về nơi ở và lương thực tại thung lũng Kathmandu; 8800 hộ nhận được các tấm lót nền và chăn mền tại Kavre, Okhaldunga, Nuwakot, Rasuwa; và phần lớn 10,000 hộ gia đình nhận được lều và nước sạch cùng các bộ vệ sinh tại Ghorka.

Cha Pius Perumana, giám đốc Caritas Nepal cho biết: “Chúng tôi bị rung chuyển nhưng không bị ngã dập. Chúng tôi sẽ vươn lên là một Nepal mạnh mẽ hơn. Điều này cần thời gian nhưng chúng tôi sẽ vươn lên.”

Phỏng vấn cha Pius Perumana, giám đốc Caritas Nepal

Nepal
Giám đốc Caritas Nepal, cha Pius Perumana tham gia vào việc phân phối viện trợ tại Sindhupalchok cho những người sống sót sau trận động đất. Ảnh: Caritas Nepal
H: Cha đã chứng kiến những vùng đất bị trận động đất tàn phá. Điều gì khiến cha ấn tượng nhất trong chuyến thăm của cha?

Điều làm tôi ấn tượng nhất là sự kiên cường của người dân. Đó là bi kịch và đau khổ nhưng mọi người không đánh mất niềm hy vọng. Điều này làm tôi thêm tin tưởng và tôi chắc chắn rằng Nepal sẽ phục hồi trở lại.

Một vài hình ảnh vẫn còn đọng lại trong tâm trí tôi rất rõ ràng là từ ngày 25 tháng 4, người dân chạy đi khắp nơi kêu gào xin trợ giúp, các ngôi nhà  rung chuyển và sụp đổ, xác người nằm trên đường phố khi tôi đến văn phòng hai giờ sau trận động đất.

H: Vào Thánh lễ Chúa nhật đầu tiên sau trận động đất mà cha chủ tế, cha đã chia sẻ điều gì với giáo dân của cha?

Trong bài giảng ở Thánh Lễ đầu tiên sau trận động đất, tôi cố gắng khuyên mọi người đừng đánh mất hy vọng. Tin tưởng rằng Chúa vẫn làm chủ mọi sự. Chúng ta mất gia đình, người thân, bạn bè nhưng Ngài vẫn cứu chúng ta. Sứ mạng của chúng ta là hướng về phía trước, tin tưởng vào Ngài.

H: Hiện đang có một làn sóng hỗ trợ rất quảng đại của gia đình Caritas toàn cầu. Điều này có ý nghĩa gì với cha khi thấy một nghĩa cử hỗ trợ của tập thể từ các cộng đồng Công Giáo cho người dân Nepal?

Đây là biểu hiện thật sự của tinh thần Kitô Giáo “những gì các con làm cho những anh em bé nhỏ nhất của Ta là các con đã làm cho chính Ta vậy.” Tôi thật sự chìm ngập trong lòng quảng đại và cam kết của những anh chị em của chúng ta trên khắp thế giới.

H: Tại sao Giáo Hội có vị thế tốt để đối phó với khủng hoảng này?

Giáo Hội Công Giáo có vị thế tốt trong tình trạng này vì chúng ta không có bất kỳ động cơ ẩn bên trong nào – ngoại trừ việc giúp đỡ anh chị em mình. Thứ hai chúng ta có mối liên lạc chính xác ở hầu hết các khu vực này thông qua các thiết chế của chúng ta, qua các tổ chức phi chính phủ bạn bè, các tổ chức cộng đồng, hợp tác xã, cựu thành viên của các tổ chức của chúng ta và các bạn hữu.

H: Cha cảm thấy các gia đình người dân và cộng đồng Nepal muốn thế giới hiểu về tình trạng của họ như thế nào?

Người dân Nepal nhận được nhiều sự đồng cảm từ khắp thế giới. Tôi vẫn cảm thấy điều họ cần nhất là sự hỗ trợ, không chỉ là những nhu cầu cấp thiết, nhưng là hỗ trợ tái xây dựng và tái thiết dài hạn – với sự tôn trọng và công nhận những trải nghiệm và khôn ngoan của địa phương. Và tôi đánh giá cao các cơ quan tham khảo ý kiến người dân về nhu cầu của họ trước khi họ nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đó.

Nguồn: Caritas Internationalis

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top