0
Làm chứng cho sự thật chân tính Kitô giáo của mình, mà không bào mòn hay pha loãng. Đây là chủ đề trọng tâm bài giảng của Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ ban sáng ngày thứ ba 09-6, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.
Chính xác thì chân tính Kitô hữu của chúng ta là gì?
Giáo hoàng Phanxicô mở đầu bài giảng bằng câu hỏi này, mời gọi mọi người hãy nghĩ về ‘một hành trình dài’ từ mơ hồ cho đến đức tin vững mạnh để có thể làm chứng trong cuộc sống hằng ngày.
Đúng thật là tất cả chúng ta đều là người có tội, và chúng ta sa ngã, nhưng với sức mạnh của Thiên Chúa, chúng ta có thể vươn dậy và tiếp tục hành trình. Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng, ‘Tội lỗi là một phần chân tính của chúng ta, nhưng chúng ta là những tội nhân có đức tin vào Thiên Chúa, ‘Đấng xức dầu cho chúng ta, đóng dấu triện Ngài trên chúng ta’ và ban cho chúng ta Thần Khí làm kết ước trong lòng chúng ta.
Các Kitô hữu không phải là những người chạy theo một triết học nào đó, nhưng là những người trung thành với chân tính mà Thiên Chúa đã ban, là người được xức dầu để Thần Khí ngự trong lòng.
Có thể thấy được vẻ đẹp của chân tính này qua cách sống chứng tá của chúng ta trong thế giới. Nhưng, giáo hoàng cũng lên tiếng cảnh báo về một số đường lối hạ thấp và pha loãng chứng tá này:
Thứ nhất là do chuyển từ đức tin cụ thể vào Chúa Kitô thành một dạng tôn giáo vô vị chỉ cầu nguyện và lý thuyết suông, kiểu như phái Ngộ đạo thuyết thời cổ vậy. ‘Những người Ngộ đạo thuyết hiện đại này, bị xui khiến trốn tránh tai ách của Thập giá và hài lòng khi tìm kiếm Thiên Chúa qua ‘linh đạo Kitô giáo trên chín tầng mây của mình.’
Thứ hai, là những người quên mất rằng mình đã được xức dầu thánh hiến và được Thần Khí bảo đảm, nên họ luôn luôn tìm kiếm một ‘sự mới lạ’ trong chân tính Kitô hữu của mình.
Cuối cùng, là những người với chân tính bị bào mòn bởi ‘sự trần tục’ và khao khát muốn mở mang phạm vi châm chước của lương tâm Kitô. Họ như muối mất vị mặn, nhưng trong suốt dòng lịch sử Cứu độ, Thiên Chúa đã kiên nhẫn dẫn dắt chúng ta từ sự mơ hồ cho đến những điều chắc chắn cụ thể của Biến cố Nhập Thể và Sự Cứu Chuộc nhờ cái chết của Con Một.
Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, ‘Đây chính là chân tính của chúng ta, và chúng ta phải xin Chúa ơn làm chứng cho sự thật này.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top