0

thánh lễ hát Ennio MorriconeEnnio Morricone điều khiển “Ra mắt” tác phẩm Thánh lễ của Dòng Tên và của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Ông đã khơi lên một “cái gì linh thiêng” bàng bạc trong toàn sáng tác này.
Nhân dịp trình diễn lần đầu tiên trên thế giới nhạc phẩm Thánh lễ của Dòng Tên và của Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhà soạn nhạc Ennio Morricone đã được Đức Giáo hoàng tiếp. Ông khẳng định “trọn” âm nhạc của ông đều “luôn có một cái gì đó linh thiêng”.
“Đức Giáo hoàng đã ngay lập tức bị bản dàn bè của tác phẩm chinh phục”, nhà soạn nhạc kể, “vì nó mang đặc nét sứ vụ của ngài: làm cho Giáo hội có một bước ngoặc”. Tác phẩm Thánh lễ được soạn dành riêng cho lễ kỷ niệm 200 năm khôi phục lại Dòng Tên và cách riêng kính tặng Giáo hoàng, tác phẩm này được trình diễn lần đầu tiên tại  Nhà thờ của Dòng Tên ở Rôma chiều thứ năm 10 tháng 6. Nhật báo Avvenire đã có buổi phỏng vấn nhạc trưởng Ennio Morricone.
dòng nhạc Ennio MorriconeNhà soạn nhạc trứ danh 86 tuổi, tác giả “hơn 500 bản nhạc phim và hàng trăm tác phẩm cổ điển”, đã được Đức Phanxicô tiếp để trình cho ngài xem bản dàn bè của Thánh lễ: “Chúng tôi đã im lặng một lúc lâu. Tôi trình cho ngài xem trang đầu tiên của bản dàn bè mà các nốt nhạc vẽ thành hình thập giá: một hàng được các nhạc sĩ đàn tù và (cor) và đàn trompet trình diễn vẽ thành cột đứng của thập giá; trên hàng này có một lúc toàn dàn nhạc hòa nhịp vào, vẽ thành hình cánh tay. Ngay lập tức Đức Giáo hoàng bị chinh phục”.
Dự thảo cho tác phẩm Thánh lễ này được nảy sinh ra từ “buổi sáng” khi nhà soạn nhạc gặp linh mục Daniel Libanori, viện trưởng Nhà thờ Gesù ở cùng khu vực với nhà soạn nhạc và ông hay đến nhà thờ này. “Linh mục hỏi tôi có viết một tác phẩm để kỷ niệm 200 năm ngày khôi phục Dòng Tên được không, nhà soạn nhạc giải thích. Đó là năm 2012. Tôi cần có một ít thời gian để suy nghĩ. Trong thời gian đó, Đức Phanxicô, giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên được bầu chọn. Tôi trả lời cho linh mục là được và tôi nghĩ đến việc kính tặng Đức Giáo hoàng tác phẩm này. Và tôi cũng tặng cho Maria, vợ tôi”.
Nhà soạn nhạc nổi tiếng đã soạn nhạc cho phim “Mission” cho biết, trong tác phẩm Thánh lễ này, âm nhạc phim mô tả lịch sử đau thương của các tu sĩ Dòng Tên ở Nam Mỹ: “Lúc đầu và lúc cuối tác phẩm có phần hát của ban hợp xướng: quý vị có thể nghe trong bản gốc của phim “Mission”, nhạc trưởng Ennio Morricone kể. Cuốn phim kể lại các biến cố trong những năm 1750, “chỉ trước năm 1773 là năm Dòng Tên bị hủy bỏ. Tôi vui là tác phẩm Thánh lễ này đã khép lại cái vòng vì nó mừng 200 năm khôi phục lại Dòng Tên, năm 1814”, nhà soạn nhạc giải thích.
Nhạc trưởng Ennio Morricone thú nhận: “Trọn âm nhạc của tôi luôn có một cái gì thiêng liêng. Tôi luôn đi tìm một cái gì thiêng liêng và huyền bí dù đó là sóng âm thanh tôi viết cho những cuốn phim cao bồi viễn Tây của Sergio Leone”. Nhà soạn nhạc cũng viết những “trang nhạc thiêng liêng”: Requiem năm 1996; vào đầu những năm 1990 tôi viết “Chặng đường Thánh giá”; năm 1995 tôi viết “Chào Nữ Vương trên Trời” và năm 2008 “Trống không của tâm hồn được lấp đầy” cho Nhà thờ chính tòa  Sarsina”.


Marta An Nguyễn chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top