0
Edouard và Baptiste đã gặp Đức Phanxicô ngày 11 tháng 6-2015
Thật không thể tưởng tượng được: Với sự tiếp tay của đức hồng y Barbarin, hai học sinh Pháp đã được gặp Đức Phanxicô để trình “bài vở” của mình về Giáo hội Công giáo Pháp.
Aleteia loan tin cách đây vài tuần: sau khi gặp nhiều nhân vật trong nhiều lãnh vực, hai học sinh trung học, có đạo và giữ đạo đã gặp Đức Giáo hoàng vào chiều thứ năm 11 tháng 6 để trình lên ngài bài làm cuối niên học của mình, bài có chủ đề “Giáo hội công giáo Pháp”. Cả hai đã thành công với “kỳ khảo hạch cuối cùng” này. Buổi gặp kéo dài 45 phút, hai học sinh đã trình bày bài viết của mình. Một buổi gặp đậm màu sắc và niềm vui…
Aleteia: Buổi gặp bắt đầu như thế nào?
Baptiste và Édouard: Nhóm chúng con có mười người đi cùng với hai nhóm ca nhạc ngợi khen Glorious và Hopen. Theo hẹn thì Đức Phanxicô sẽ đến lúc 18 giờ, nhưng ngài đến 15 phút. Chúng con không ngờ nên khi ngài đến chúng con chưa sẵn sàng! Một vài người trong nhóm con còn đang ở trong phòng vệ sinh, ôi thật tức cười. Nhưng cuối cùng thì chúng con bắt đầu bằng bài hát “Trong Niềm vui” của nhóm Glorious, vừa hát vừa vỗ tay… Ngay lập tức Đức Giáo hoàng vui liền!
Chúng con có trình bày bài của mình?
Chúng con là những người đầu tiên trình bày công việc của mình. Chúng con nói với ngài: “Trọng kính Đức Thánh Cha, năm nay chúng con muốn chứng tỏ Giáo hội Pháp vẫn còn rất đẹp.” Ngài xem qua bài của chúng con và chúng con kể cho ngài các nhân vật chúng con đã gặp. Sau đó tất cả chúng con ngồi ngồi xuống đất bên chân ngài giống như ngày xưa chúng con ngồi học giáo lý! Tiếp đó chúng con hỏi ngài nhiều câu: “Trọng kính Đức Thánh Cha, theo cha ca ngợi là gì? Làm sao đem trở lại niềm vui cho các giáo xứ? Làm gì cho Giáo hội Pháp?” Để tóm tắt các lời nói của mình, ngài trả lời cho chúng con: “Phải cầu nguyện và làm chứng trong niềm vui và trong tinh thần gia đình. Các con phải đi ra khỏi chính con người mình, đến gặp người khác, đến gặp Chúa Giêsu”. Ngài nhắc chúng con có lời cầu nguyện cho niềm vui: “Đó là lễ hội trong đời sống! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói ba lần về lễ hội; lễ hội là quan trọng!” Sau đó ngài nghiêm túc nói với chúng con: “Cha có một câu hỏi đặt ra cho chúng con: Chúng con có nói với Chúa Giêsu không?”. Chúng con trả lời ngay là chúng con rất thích. Nhóm Glorious bắt nhịp một bài hát êm dịu và tất cả chúng con bắt đầu cầu nguyện… Trong khoảng hai phút, chúng con chìm trong thinh lặng hoàn toàn, chỉ có vài nốt đệm ghi ta của anh Thomas. Chúng con thấy Đức Thánh Cha đắm sâu mình trong lời cầu nguyện. Anh Thomas nhóm Glorious lớn tiếng cầu nguyện: “Chúng con xin phó Đức Jorge Bergoglio cho Chúa, người mà Chúa đã chọn để làm giáo hoàng, xin Chúa cho ngài sức mạnh”. Đức Giáo hoàng tiếp lời cầu nguyện: “Lời Chúa, con xin Chúa cho Giáo hội có nhiều người trẻ như các em này và con xin phó các em trong bàn tay Chúa”. Sau đó ngài vắng mặt một phút để đi lấy quà cho chúng con; khi ngài trở lại, chúng con lại bắt đầu hát!
Có cảm tưởng như các con nói chuyện rất vui với ngài!
Ngài thật sự rất hạnh phúc! Hồng y Barbarin đã dặn chúng con: “Cha xin người trẻ các con một chuyện, Đức Giáo hoàng sống với những chuyện không dễ dàng đang xảy ra trên thế giới, các con hãy cho ngài 30 phút vui hoàn toàn!” Và tự phát, chúng con hỏi ngài: “Chúng con có làm cho cha vui không” “Có, cha cám ơn các con rất nhiều! Các con đã làm cho cha vui rất nhiều”, ngài trả lời cho chúng con. Cuối cùng, chúng con nói với ngài: “Chúng con xin từ giã cha, chúng con sẽ gặp lại cha trong Ngày Thế Giới Trẻ!”
Chúng con có cảm hứng như thế nào?
Đức Giáo hoàng là một người thật sự đơn giản. Ngài gạt ra mọi nghi thức! Chỉ có một mình ngài với chúng con trong phòng; chính ngài mở của, chính ngài sửa ghế của mình cho đàng hoàng. Ngài mang đến cho chúng con các món quà đựng trong một cái xắc, chính ngài đi tìm sợi giây và buộc xắc lại! Ngài là giáo hoàng mà ngài không có một tí vàng nào trên người: nhẫn của ngài bằng bạc, áo chùng may bằng vải thường. Một buổi gặp gỡ hết sức đơn giản. Đức Giáo hoàng thong thả, thật là tuyệt vời.
Bài làm của các con như thế là đã xong?
Dạ, như vậy là xong vài vở của chúng con nhưng Đức Phanxicô dặn chúng con phải cầu nguyện và từ nay trở đi phải đi làm chứng!
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top