0
‘Người trẻ cần được đào tạo ngành nghề chẳng hạn như thợ hàn hay thợ điện. Cần có một nền giáo dục phù hợp với thời gian khủng hoảng này. Chúng ta hãy cho người trẻ những gì hữu dụng, có thể cho họ một công ăn việc làm. Một nền giáo dục nhanh và thực sự cấp thiết.’
Giáo hoàng Phanxicô đã gặp các con trai con gái của thánh Don Bosco, nhân dịp 200 năm ngày sinh của thánh nhân.
Vatican Insider – Domenico Agasso Jr -21/6/15

‘Bài nói tôi soạn sẵn cho các bạn quá trang trọng nghi thức, nên tôi giao nói cho cha tổng hiệu trưởng và tôi sẽ nói chuyện tự phát với các bạn.’
Trên mảnh đất quê hương, vùng Piedmont Bắc Ý, Đức Phanxicô chọn nói tự phát với các tu sỹ dòng Don Bosco và các Nữ tử Đức Mẹ Phù trợ các Giáo hữu, trong buổi gặp gỡ chiều chúa nhật, ngày đầu trong hai ngày viếng thăm Turin. Giáo hoàng đến thành phố Bắc Ý này nhân dịp Trưng bày Tấm khăn liệm, nhưng cũng là để kính nhớ 200 năm ngày sinh của đấng sáng lập Dòng Salesian, thánh Gioan Bosco (1815-1888).
Sau khi cầu nguyện riêng tại Đền thánh Đức Mẹ An ủi, đấng bảo trợ cho thành phố và giáo phận Turin, và đặt lại đó thánh giá vàng, một quà tặng đặc biệt của giáo hoàng, kỷ niệm chuyến viếng thăm của ngài, Giáo hoàng đến vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù trợ các Giáo hữu ở Valdocco, nhà mẹ của dòng Salesian. Những người trẻ từ các nguyện đường địa phương đã đến chờ sẵn trước Vương cung Thánh đường để chào đón giáo hoàng.
Đức Phanxicô với cha tổng hiệu trưởng Salesian, Don Ángel Fernández Artime, đồng hương với ngài
Đức Thánh Cha mở đầu bằng những lời kể lại mối thân tình giữa ngài với cha tổng hiệu trưởng Don Ángel Fernández Artime, một đồng hương Argentina. ‘Chúng tôi giữ một quan hệ tốt đẹp ngay cả trong những thời điểm khó khăn. [và ngài đùa rằng] Tôi nhớ là ngài đến tạm ở đây trước khi trở về Tây Ban Nha, nhưng các bạn đã lừa ngài … mà cũng có thể là cả Thần Khí nữa.’
Rồi giáo hoàng nói về cảm nghiệm của mình với các tu sỹ dòng Salesian:
‘Gia đình tôi rất thân thiết với các Con cái của thánh Don Bosco, khi cha tôi đến Argentina, ngài đã tìm đến các cha Salesian và nhanh chóng thích thú đội bóng do một cha trong dòng lập. Hồi năm 1980, cha này đã lập một đội bóng đá với màu cờ sắc áo của Đức Trinh nữ Maria, chỉ 500 mét cách vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù trợ các Giáo hữu ở giáo xứ San Carlo ở Buenos Aires. Đội bóng được lập với cầu thủ là các trẻ em đường phố.
Còn bản thân tôi đã gặp một linh mục rất tốt, một cha xưng tội trong Gia đình Salesian. Tôi thường tìm đến ngài để xưng tội, và ngài là người cho tôi những lời khuyên khi tôi chuyển từ chủng viện qua dòng Tên. Tôi rất biết ơn các cha Salesian, vì những gì các ngài đã làm cho tôi trong đời. Sau khi mẹ tôi sinh em thứ năm, mẹ bị liệt, và chúng tôi được gởi đến với các cha Salesian, các ngài đã dạy cho chúng tôi yêu mến Đức Mẹ. Các cha Salesian đã dạy học cho tôi, và dạy cho tôi biết về công việc, về các giá trị cảm tính, và đoàn sủng. Đây chính là hòn đá tảng trong công trình của thánh Don Bosco, ngài yêu thương dạy dỗ những người trẻ. Tôi ghi nhớ các nhà giáo dục Salesian vĩ đại.
Rồi khi cha tôi mất, và cả cha giải tội đã rửa tội cho tôi nữa, tôi tìm đến với Đức Mẹ Phù trợ các Giáo hữu mỗi ngày, và đây là điều mà tôi đã học được từ cha. Đây cũng là điều làm tôi luôn suy nghĩ: Tôi nghĩ thánh Don Bosco có thể giáo dục người trẻ về các giá trị cảm tính, bởi ngài có một người mẹ mạnh mẽ đã dạy cho ngài các giá trị này. Các bạn không thể hiểu được thánh Don Bosco mà không biết mẹ ngài Margherita. Tôi tự hỏi liệu các cha Salesian ngày nay, khi dạy cho một thiếu nữ, có chỉ cho cô bé những gì mà một người phụ nữ nghèo và đơn sơ đã dạy cho con mình hay không.’
Đức Phanxicô chỉ ra:
Vào thời của thánh Don Bosco, cuối thập niên 1800, trong thời của Hội Tam điểm và thậm chí một phần nước Ý chạy theo ma quỷ, đầy dẫy tâm thức thù giáo sỹ và bài giáo sỹ, và Turin cũng nằm trong số đó, thì lại xuất hiện nhiều vị thánh. Chúa ban cho các gia đình thời đó một sứ mạng. Ngày nay, nhiều chuyện đã được cải thiện, chúng ta có máy vi tính, nhưng người trẻ cũng đang rơi vào một tình cảnh tương tự như thế. Thánh Don Bosco đã mạo hiểm việc mục vụ của mình với các thanh niên thất nghiệp, lang thang trên đường. 40% người trẻ dưới 25 tuổi hiện nay đang thất nghiệp, và họ không làm việc cũng không học hành. Các bạn, những cha Salesian, cũng có cùng thách thức như thánh Don Bosco thời xưa, là chăm lo cho những người trẻ này. Thánh Don Bosco đã cho các thanh niên gắn bó với thể thao. Thể thao cho bạn các kỹ năng ‘xã hội’ và đó là một cuộc cạnh tranh lành mạnh, dạy cho các bạn vẻ đẹp của làm việc theo nhóm. Rồi, đến việc giáo dục, các trường chuyên nghiệp nhỏ của dòng Salesian đào tạo ngành nghề cho người trẻ. Còn các cha Salesian ngày nay có thể dạy cho người trẻ những ngành nghề như thợ điện, thợ hàn được không? Một nền giáo dục trong thời khủng hoảng. Chúng ta hãy cho các em một cái gì đó để kiếm việc làm. Cần có một nền giáo dục khẩn cấp, người trẻ cần một nền giáo dục thực tiễn, và nhanh chóng.’
Giáo hoàng chỉ ra rằng:
Các cha Salesian phải, và đã làm được phần lớn, dùng sự sáng tạo của mình trong việc giáo dục người trẻ. Nhưng cũng phải đem lại cho các em niềm vui, một niềm vui Salesian mà tôi đã học được và không bao giờ quên. Bởi tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta thật quá đẹp. Chúng ta phải làm những điều tốt nhất có thể, phải dùng sự sáng tạo cho thời khủng hoảng này.’
Nhắc lại chuyện vị linh mục đã lập đội bóng, giáo hoàng tự hỏi:
Vị linh mục này, Lorenzo Mazza, đã làm những gì? Cha cho các trẻ em đường phố một niềm đam mê thể thao. Hãy nghĩ về các thanh niên rơi vào thuốc phiện, khủng hoảng, đánh mất cuộc sống …. nhưng niềm vui là một sự có thể thắng vượt tất cả những chuyện nà, ngay cả trong thời gian khó khăn thế này, một thời cũng bài Giáo hội nữa.’
Rồi Đức Phanxicô nói về 3 tình yêu của thánh Don Bosco: Đức Mẹ, Thánh Thể, và Giáo hoàng.
Ngài không bao giờ xấu hổ về Đức Mẹ, bởi ngài không bao giờ xấu hổ về mẹ mình. Tôi đã có một ký ức khó chịu hồi đến Bỉ năm 1978. Tôi được mời đến dự một đám cưới của hai giáo sư người Công giáo, họ đã có 4 mặt con. Trên bàn tiệc, họ bắt đầu nói về Kitô học, và một người lên tiếng: ‘Đức Mẹ không còn giá trị ngày nay.’ Ngay cả ngày nay, chúng ta thấy nhiều người không còn nói về Đức Mẹ như là tình yêu đầu của mình, như thánh Don Bosco thời xưa nữa. Thánh Don Bosco ký thác bản thân cho Chúa qua Đức Mẹ.
Trong bối cảnh thời nay, các cha Salesian giới thiệu thừa tác vụ với người trẻ, và bày tỏ mình rất tốt. Thánh Don Bosco yêu mến Giáo hội, Đức Mẹ, và mẹ của ngài. Có đó mầu nhiệm người nữ trong Giáo hội.
Và còn tình mến dành cho giáo hoàng ‘Dành cho thánh Phêrô,người đại diện tình mến cho Giáo hội.’
Các cha hãy nghĩ về mối liên kết: Giáo hội, Đức Mẹ, mẹ Margherita. Cần có các quyết định mạnh hơn về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, nhưng việc đơn thuần cắt đặt các phụ nữ vào vai trò trưởng các cơ quan Vatican sẽ chỉ là một thay đổi cơ cấu mà thôi. Vai trò của phụ nữ cao hơn thế, họ có cùng vai trò như Đức Mẹ khi xưa với các tông đồ vào sáng ngày Hiện xuống vậy.’
Đức Phanxicô thúc giục những người hiện diện:
Các cha đừng xấu hổ vì ‘Mẹ Giáo hội Thánh thiện, thật tội, Mẹ Giáo hội phải biến đổi mỗi ngày, từ giáo hoàng xuống. Và rồi còn có sự tín thác vào Chúa, thánh Don Bosco luôn luôn cầu nguyện với Đức Mẹ Phù trợ các Giáo hữu, thánh nhân có niềm tin nơi Mẹ.
Giáo hoàng nêu bật rằng:
Các cha Salesian đã giúp cho tôi đối diện với cuộc đời mà không sợ hãi và ám ảnh, nhưng tiến bước với tinh thần vui mừng và cầu nguyện. Các cha hãy giáo dục người trẻ và đừng sợ gì.
Một đặc tính của dòng Salesian là thiết thực. Các cha Salesian mà thiếu thiết thực là đang mất mát đó.
Khi rời vương cung thánh đường, Đức Phanxicô găp các người trẻ đến từ các giáo xứ lân cận, và ngài nói với các bạn trẻ rằng:
‘Đừng quên giá trị của một nguyện đường: đó là niềm vui. Và với niềm vui này, hãy tìm kiếm và yêu mến Chúa Giêsu, hãy để Chúa Giêsu tìm thấy mìnhh, để được gặp Chúa mỗi ngày. Và cầu nguyện cho cha nhé.’
c9f633c65bJ.B. Thái Hòa chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top