0
Thông điệp “Chúc tụng Chúa” được ấn định sẽ công bố vào ngày 18-06, một tuần báo Ý đã vi phạm luật cấm công bố trước này.
Trưa thứ năm 18-6, Văn phòng báo chí Vatican sẽ công bố chính thức Thông điệp Chúc tụng Chúa của Đức Phanxicô về việc “cứu căn nhà chung”. Rất hiếm khi một tài liệu của giáo hoàng lại được mong chờ đến như vậy và dĩ nhiên có rất nhiều lý do đúng để mong chờ. Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng đã chủ yếu dành riêng một tài liệu có tính cách giáo điều về vấn đề môi sinh, có nghĩa ngài đặt chân vào lãnh vực được gọi là giáo điều xã hội, qua đó nói lên các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị.
Tiếng vang của thông điệp lại càng lớn hơn khi nó hướng về toàn nhân loại trong một thời buổi mà những quyết định nghiêm trọng cần phải có để đối diện với sự xáo trộn khí hậu mà Quả đất phải hứng chịu. Hội thảo quốc tế COP21 (Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21, UNFCCC COP21) sẽ diễn ra ở Paris vào tháng 12-2015 nhằm có những biện pháp để ngăn tác động của con người trên khí hậu. Trong bối cảnh này, rất nhiều người nóng lòng muốn biết ý kiến của Đức Giáo hoàng về vấn đề này và cũng xem vị kế nhiệm Thánh Phêrô sẽ nối kết vấn đề môi sinh với các vấn đề khác như nạn nghèo khổ hay các âm mưu lèo lái đụng đến nhân loại như thế nào.
Sự nóng lòng và hiếu kỳ này quá lớn đến nổi một tuần báo Ý quyết định vi phạm luật cấm công bố trước ngày thứ năm, ngày thứ hai 15-6 họ đã đăng nguyên bản tiếng Ý trên trang mạng của tờ báo. Tức thì, các báo khác nhất là báo Pháp đã bình luận về tài liệu này mà Văn phòng Báo chí Vatican đã cải chính ngay, đây không phải là bản cuối cùng.
Về phần báo La Croix chúng tôi, chúng tôi tôn trọng đến cùng lệnh cấm ban hành đã được ấn định. Trong yên lặng, La Croix chuẩn bị các yếu tố thông tin và suy nghĩ về Thông điệp “Chúc tụng Chúa” sẽ công bố vào ngày thứ năm này.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top