0
Hôm thứ hai, giáo hoàng Phanxicô nói rằng, dầu và vũ khí dường như được xem trọng hơn là mạng sống của hàng ngàn Kitô hữu ở Trung Đông, và trong khi người ta rêu rao hòa bình và công lý thì lại dung dưỡng cho những lái buôn sự chết.
Trong bài nói chuyện, Giáo hoàng nói rằng xung đột tiếp diễn ở Trung Đông ‘khiến chúng ta cảm giác rằng mùa đông băng giá trong lòng người dường như không bao giờ dứt,’ và ngài nhấn mạnh rằng ‘mảnh đất này, hằn bước chân của những người tìm kiếm một nơi trú ẩn, đang chảy tràn máu của nhiều người nam nữ, trong đó có nhiều Kitô hữu bị bách hại vì đức tin.
Giáo hoàng bày tỏ lòng biết ơn vì công việc và trải nghiệm hằng ngày của ‘những người con trai con gái của Giáo hội Đông Phương, cùng các mục tử’ những người chia sẻ đau khổ với dân, và lắng nghe phục vụ thể hiện qua các tổ chức đang hợp tác với Thánh bộ các Giáo hội Đông phương.
Đức Phanxicô cổ vũ các đại diện hãy tiếp tục việc hỗ trợ nhân đạo của mình, với một cách tiếp cận Kitô thăng tiến con người và các quốc gia bằng lòng thương xót và cảm thông.
‘Như tôi viết trong Sắc chỉ Năm toàn xá Lòng thương xót, ‘Chúng ta hãy mở đôi mắt và nhìn vào sự đau khổ trong thế giới, nhìn vào các vết thương của quá nhiều anh chị em mình, những người đang bị chối bỏ phẩm giá của mình, và chúng ta hãy lắng nghe tiếng kêu của họ để xắn tay giúp đỡ. Mong sao tiếng kêu của họ cũng là tiếng kêu của chúng ta, và cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng rào lãnh đạo vốn thường ngự trị qua tính giả hình và ích kỷ trá hình.’
Nhìn lại tấn bị kịch ở Trung Đông trong các tháng vừa qua, giáo hoàng Phanxicô nói rằng sự thật này phải làm cho lương tâm thế giới giật nảy và mở đôi mắt thế giới nhìn ra sự thật rằng các Kitô hữu đã hiện diện ở Trung Đông hơn một thiên niên kỷ rồi.
Đức giáo hoàng tiếp lời, ‘Do đó, đã có hàng loạt khởi xướng để gây nhận thức và vươn đến những người đang bị ngược đãi bất công.
Tuy nhiên, cần có một nỗ lực xa hơn nữa để xóa đi thỏa thuận ngầm rằng ‘mạng sống của hàng ngàn ngàn gia đình, đàn ông, đàn bà, trẻ em, và người già, dường như không bằng dầu mỏ và vũ khí.
Vậy nên, trong khi rêu rao hòa bình và công bằng, thì thế giới này lại dung dưỡng cho những lái buôn sự chết tiếp tục kiểm soát mảnh đất này.’
Và với lời kêu gọi từ trái tim, Giáo hoàng Phanxicô thúc giục những người hiện diện ‘tiếp tục phục vụ cho sự nhân đạo Kitô, lên án tất cả mọi sự chà đạp phẩm giá con người.’
Giáo hoàng Phanxicô cũng chỉ ra rằng trong Hội nghị này, cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho tình hình Ethiopia, Eritrea và Armenia.
Ngài nói rằng ROACO có thể giúp các cộng đoàn Kitô có từ xa xưa này cảm thấy mình cũng chung phần trong sứ mạng phúc âm hóa, đem lại cho mọi người, đặc biệt là người trẻ một chân trời hi vọng và phát triển.
Giáo hoàng nhấn mạnh rằng, ‘Không có hi vọng, sẽ không thể chấm dứt làn sóng di cư, với hàng ngàn người con của mảnh đất này đang tìm đến bờ biển Địa Trung Hải, đánh cược bằng cả tính mạng mình.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top