0
‘Đừng về hưu ở tuổi 20′
Vatican Insider – Iacopo Scaramuzzi -21/6/15
Trong buổi gặp chung, giáo hoàng Phanxicô kêu gọi giới trẻ hãy ‘đi ngược dòng’ hãy bất chấp văn hóa chạy theo chủ nghĩa tiêu thụ và chủ nghĩa khoái lạc thời nay. ‘Sẽ nhiều người không thích, nhưng cha khuyên các con hãy khiết tịnh, yêu thương là phục vụ.’ Trả lời câu hỏi của một thanh nữ về việc làm sao để người trẻ có thể không bị nản lòng, Đức Phanxicô chỉ ra một số ví dụ từ lịch sử để giải thích rằng ngài hiểu về sự mất tin tưởng: đó là ‘bi kịch Armenia’ diễn ra giữa sự bàng quan của cả thế giới, những cuộc tra tấn thanh trừng của Stalin, những cường quyền đã không chịu đánh bom các chuyến xe lửa chở người Do Thái, các Kitô hữu, người dân Roma, và những người đồng tính luyến ái đến những trại tập trung của Đức Quốc xã. Đức Phanxicô một lần nữa thúc giục người trẻ hãy chống lại ‘nền văn hóa thải loại’ đang tác hại lên người già và người trẻ.
Giáo hoàng đã bỏ qua bài viết soạn sẵn, và trả lời tự phát những câu hỏi từ các bạn trẻ. Các bạn trẻ đặt câu hỏi với giáo hoàng là: Chiara Vagnoni, Sara Amodio và Luigi Capello. Mở đầu, Đức Thánh Cha hôn kính cây thánh giá của Đại hội Giới trẻ Thế giới 2016 sẽ được tổ chức ở Krakow, và các bạn trẻ đã chào đón ngài ‘về nhà’ bằng tiếng địa phưng Piedmont.
Italy Pope Shroud of Turin
Trả lời câu hỏi đầu tiên về niềm vui cuộc sống, Đức Phanxicô trích lại lời của chân phước Piergiorgio Frassati, mà ngài đã đến kính viếng ở nhà thờ chính tòa Turin, để nhấn mạnh tầm quan trọng của ‘niềm vui sống’ của người trẻ.
‘Đừng kéo lê cuộc đời, hãy sống. Thật khủng khiếp khi thấy một người trẻ thụ động, sống như cây cỏ, như cây rau, xin thứ lỗi vì cách diễn đạt của cha nhé … Cha thật buồn khi thấy một số người trẻ như thể đã về hưu từ tuổi 20, các bạn đó đã già đi quá nhanh! Nhưng khi một người trẻ yêu thương, người đó không về hưu, người đó lớn lên và trao ban.
 Tình yêu không phải là một vở tuồng, tình yêu phải trong hành động hơn là lời nói, tình yêu thông hiệp và đi vào đối thoại. Cha biết các con tốt lành, và các con sẽ cho cha nói thẳng nói thật nhé. Cha muốn nói một chuyện không được mọi người thích cho lắm, nhưng ngay cả Giáo hoàng cũng phải liều lĩnh để nói lên sự thật: Yêu thương là tôn trọng con người. Tình yêu không lợi dụng con người. Tình yêu là khiết tịnh. Trong thế giới chạy theo chủ nghĩa khoái lạc này, nơi khoái lạc chiếm hết sân khấu, cha mong muốn các con sống khiết tịnh. Tất cả chúng ta đều trải qua những thời điểm thật khó để giữ nhân đức này, nhưng đây là bài thử cho tình yêu đích thực, một tình yêu có thể đem lại sự sống, chứ không phải tìm kiếm người khác vì lạc thú riêng mình, một tình yêu làm cho đời sống của người khác trở nên thánh thiêng. Xin thứ lỗi vì cha đang nói với các con những điều mà các con không hẳn mong muốn. Cha mong các con hãy có nỗ lực để sống một tình yêu trong sạch, bởi yêu thương là phục vụ người khác.’
afp-pope-venerates-mysterious-shroud-of-turinRồi giáo hoàng trả lời câu hỏi thứ hai, nói về vấn đề nản chí và mất tin tưởng vào cuộc sống mà nhiều bạn trẻ đang cảm nhận.
‘Chúng ta thường cảm nhận một tâm thức mất tin tưởng vào cuộc sống, bởi có những tình thế khiến chúng ta nghĩ rằng: như thế này thì chẳng đáng sống nữa. Nhưng hãy nghĩ về các cuộc chiến tranh trên thế giới. Nhiều lần cha nói rằng, đang có một thế chiến thứ ba dạng phân mảnh. Có chiến tranh ở châu Âu, châu Phi, Trung Đông và nhiều nước khác. Làm sao chúng ta sống đức tin trong một cuộc sống như thế đây? Liệu có còn tin được các lãnh đạo thế giới nữa hay không? Khi đi bỏ phiếu, liệu có thể tin được ứng viên này sẽ không dẫn đất nước mình rơi vào chiến tranh hay không? Nếu chỉ đặt tin tưởng nơi con người, thì các con sẽ thất vọng. Cha đang nghĩ đến các doanh nhân tự nhận là Kitô hữu, nhưng lại sản xuất vũ khí, và đó chính là điều gây mất tin tưởng. Mà họ lại nói rằng, ‘Tôi không sản xuất vũ khí, tôi chỉ đầu tư vào công nghiệp vũ khí mà thôi.’ Đây là lối sống hai mặt, một phổ biến thời nay. Là thói giả hình ….
Bi kịch Armenia nổ ra hồi đầu thế kỷ trước, khi hàng triệu người phải mất mạng. Các cường quốc ở đâu lúc đó? Họ ngoảnh mặt quay đi, bởi họ xem những người bỏ mạng là một dân tộc hạng hai. Rồi còn thảm họa diệt chủng thời Đức quốc xã. Các cường quốc đã có những tấm ảnh chụp hình các chuyến tàu chở người Do Thái, người Roma, những người đồng tính luyến ái, và các Kitô hữu đến những trại tập trung để bị giết. Nhưng tại sao, các cường quốc không ném bom ngăn chặn? Là vì lợi ích của họ! Còn có những Kitô hữu phải chịu khốn khổ và chết dưới chế độ Stalin. Trong khi đó, các cường quốc chỉ chăm chăm chia châu Âu như chia nhau miếng bánh. Phải mất rất nhiều năm mới có được đôi chút tự do. Các con cũng thấy được sự giả hình khi là Kitô hữu mà đi buôn bán vũ khí. Cha hiểu ý các con khi nói về mất tin tưởng. Cha hiểu, và cha muốn nói lên rằng, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa thải loại. Bất kỳ sự gì không hữu dụng về mặt kinh tế đều bị loại bỏ. Đây là một dạng ‘làm chết êm dịu trá hình.’ Có đến 40% người trẻ thất nghiệp, tại sao lại thế? Bởi, trung tâm của hình mẫu kinh tế này không phải là con người, nhưng là tiền bạc, là thần tài. Nếu người trẻ không thể tìm được công việc có phẩm giá, thì họ biến thành đủ loại lệ thuộc, họ tự vẫn, hay chúng ta thường nghe chuyện nhiều thanh niên gia nhập khủng bố bởi muốn ít nhất cũng phải làm một việc gì đó, muốn được đấu tranh cho một lý tưởng. Cha hiểu thách thức này. Và đây là lý do vì sao Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng đặt tin tưởng nơi tiền bạc hay nơi các thế lực trần gian.’
Cuối cùng, Đức Phanxicô trả lời câu hỏi thứ ba, liền mạch với các vấn đề trên, ngài khích lệ người trẻ hãy dấn thân phục vụ:
‘Chúng ta hãy nghĩ về các trẻ em đường phố, các di dân, và chính chúng ta hãy thăng tiến cho họ, với niềm vui của con cái giáo hội, bởi nhờ đó, chúng ta sẽ thoát được tâm thức mất tin tưởng. Các con hãy đi ngược dòng nước, và đương đầu với các giá trị bong bóng xà phòng hay những thứ quảng bá cố gắng thuyết phục chúng ta tin rằng những thứ họ đưa ra là kim cương, nhưng thực ra chỉ là mảnh sành.’ Và giáo hoàng đùa rằng: ‘Các con thông mình và có lẽ sẽ nói rằng: ‘Nhưng cha ơi, cha nói thế bởi cha sống ở Vatican, cha có đủ các đức ông làm việc cho cha để cha được thư thả, và cha không biết cuộc sống ngày qua ngày như thế nào …’ Thế nào cũng có người hỏi vậy. Cha nói cho các con biết, bí mật nằm ở việc hiểu được mình đang ở đâu: Cha đã nói điều này với với các tu sỹ dòng Don Bosco rồi. Vào cuối thập niên 1800, tình hình thật tồi tệ, có Hội Tam điểm, và Giáo hội không thể làm được gì, có những người thù ghét giáo sỹ và những người chạy theo ma quỷ, đây thật là một thời gian và không gian tồi tệ nhất trong lịch sử nước Ý.  Nhưng nếu các con muốn thực hành gì đó, thì hãy cứ lên đường và nhìn xem biết bao vị thánh đã nảy sinh trong thời gian này, bởi các vị nhận ra rằng mình phải đi ngược dòng nước, đi ngược lại nền văn hóa và lối suy nghĩ hiện thời. Hãy sống thực tế: Nếu thực tế của tôi là mảnh sành chứ không phải kim cương, thì tôi phải đi ngược dòng nước, và tự tạo hiện thực của tôi, nhưng đó phải là hiện thực trong phục vụ tha nhân.’
Với rất nhiều sinh viên đại học đang hiện diện, Đức Phanxicô nói với họ rằng: ‘Là sinh viên đại học không chỉ có nghĩa là học hành mà thôi, nhưng còn là đi ra và phục vụ, đặc biệt là phục vụ người nghèo.’
Giáo hoàng Phanxicô hôn một em bé bị bệnh trên đường đến cử hành thánh lễ tại Turin 21-6 
Giáo hoàng Phanxicô hôn một em bé bị bệnh trên đường đến cử hành thánh lễ tại Turin 21-6
J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top