0
Giữa những năm 1980, chúng ta không biết mình có bị xóa sổ trong thời điểm tiếp theo không. Tôi nhớ xem một bộ phim về chiến tranh hạt nhân vào thời gian đó. Bom rơi, các công trình xây dựng sụp đổ như quân cờ đôminô và những người còn sống sót sau tác động cuối cùng bị chết vì bức xạ. Tôi cảm thấy hãi hùng.

30 năm sau và bom rơi không phải là hạt nhân, nhưng là khí hậu: những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, mực nước biển dâng cao, các tảng băng tan và những người vô gia cư và đói kém ngày càng nhiều.
Ngày 18 tháng 6, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến phát hành một tông thư về sinh thái mang tên Laudato si’ (Ngợi khen), về sự chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Rất ít người ngoài Đức Giáo Hoàng biết đến nội dung, nhưng các báo cáo cho rằng nó thúc đẩy chúng ta nhìn ra mối quan hệ của mình với môi trường và mời gọi chúng ta sống đơn giản hơn và với sự quan tâm tới những lựa chọn của chúng ta ảnh hưởng tới người khác.

Caritas vui mừng về sự xuất hiện của tông thư. Chủ đề mà Caritas Quốc tế chọn để định hướng cho công việc của chúng ta 4 năm tiếp theo là Một Gia Đình Nhân Loại, Quan Tâm đến Tạo Thành. Nó vạch ra con đường để bảo vệ phẩm giá con người, xây dựng một sự chung sống hòa bình giữa người với người và vì sự đảm bảo và quan tâm tới tạo thành.

Một số tổ chức Caritas trên thế giới đang làm việc trên lãnh vực khí hậu và môi trường. Họ làm việc trong cộng đồng phân phát viện trợ trong những đợt hạn hán và sau bão lũ, họ giúp mọi người tái xây dựng nhà cửa và sinh kế, họ giảm thiểu những ảnh hưởng của thiên tai, họ làm việc với các cộng đồng bị tàn phá bởi các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản và họ mở ra sự thay đổi trong những vấn đề then chốt của môi trường trên cấp độ chính trị và cá nhân.

Trong khi đó, tại Châu Mỹ La Tinh, 9 tổ chức Caritas nằm trong REPAM - mạng lưới Giáo Hội vùng Pan-Amazon) mới được thành lập để bảo vệ những khu vực tự nhiên và nguy hiểm về khí hậu. Thông điệp sinh thái của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ra đời trong một thời điểm quan trọng cho sự phát triển.

Vào tháng 9, Liên Hiệp Quốc đưa ra Những Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững. Vào tháng 10 sẽ diễn ra cuộc họp về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Paris, trong suốt thời gian đó, hy vọng sẽ đạt tới một thỏa thuận về khí hậu toàn cầu mang tính ràng buộc.

Thông điệp theo sau lời kêu gọi khẩn cấp bởi Hội Đồng Giám Mục Công Giáo tại cuộc họp khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Pêru năm vừa qua để hành động về biến đổi khí hậu và nhớ tới các khía cạnh đạo đức và luân lý.

Ảnh: Caritas Pêru

Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên lấy lên thánh Phanxicô. Với nhiều người chúng ta, thánh Phanxicô gắn liền với tình yêu thiên nhiên và động vật, chim chóc. Trong chuyến đi tới quê hương của vị thánh vào năm 2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng “Thánh Phanxicô Assisi làm chứng cho sự cần thiết phải tôn trọng tất cả những gì Thiên Chúa tạo dựng và khi Ngài tạo nên chúng, không một sinh vật nào bóp méo hay phá hủy tạo thành; nhưng chúng để nó phát triển, để trở nên tươi đẹp hơn và giống hơn với những gì Thiên Chúa đã tạo dựng.

Để chúng ta không nghi ngờ gì về nguồn cảm hứng này bắt nguồn từ thánh Phanxicô, Thông điệp của Đức Thánh Cha được biết sẽ mang tựa đề ‘Ca ngợi’ (Laudato Sii), lấy từ bài ca Anh Mặt Trời.

Trong khi thông điệp của Đức Giáo Hoàng đang tạo ra những niềm vui tại Rôma và các tổ chức tôn giáo và môi trường, cùng những tổ chức khác như, thì một số chính trị gia và những người phản đối khí hậu nói rằng Đức Thánh Cha không nên nhúng mũi vào khoa học và những điều ngài không biết.

Là một nhà hóa học được đào tạo, Đức Giáo Hoàng chắc chắn biết rằng CO2 từ C-3P0. Nhưng trên hết, Đức Giáo Hoàng có một kim chỉ nam về đạo đức và luân lý để hướng dẫn hơn một tỉ người Công giáo và nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Trong thông điệp Bác ái trong Chân lý, Đức Giáo Hoàng Bênêdictô nói rằng Giáo Hội có một trách nhiệm hướng tới tạo thành và phải khẳng định điều này trong các lĩnh vực công cộng. Đức Giáo Hoàng danh dự cho biết: “Trên hết, Giáo Hội phải bảo vệ con người khỏi sự tự hủy diệt.”

Sự bất công lớn về biến đổi khí hậu là nó ảnh hưởng đến những người nghèo khó nhất, phá hủy cuộc sống của họ và tất cả những gì họ đã xây dựng. Caritas đang hy vọng rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng sẽ mang tới cho chúng ta tất cả lực đẩy cần thiết và tạo cảm hứng cho việc chuyển vấn đề biến đổi khí hậu sang thay đổi cá nhân và chính trị.

Nhiều người cho biết Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã có công trong việc mang lại sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh. Chỉ trong vòng hai năm qua, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chinh phục được trái tim và tâm hồn của nhiều người trên quy mô toàn cầu và đã mang gia đình nhân loại xích lại gần nhau hơn.

Năm 1984, khi tôi lo lắng thế giới sắp kết thúc, thì dường như chỉ có hai người đàn ông là Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng thống Nga, Yuri Andropov nắm giữ tương lai của nhân loại trong tay họ. Còn bây giờ thì tương lai của nó nằm trong tay hàng tỷ người.

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top