0
image005 
Cuối tuần này, 6-6-2015, trên chuyến bay từ Sarajevo về Rôma, Đức Phanxicô đã xác nhận mình sẽ đi thăm nước Pháp dù ngài chưa ấn định ngày. Sự loan báo này phù hợp với sáng kiến của tổ chức #InviteLePape, tổ chức của một nhóm trẻ cổ động mà tôi có dịp tham gia. Nội dung của nó như thế nào? Đề nghị người Pháp viết bưu thiếp cho Đức giáo hoàng cám ơn ngài đã chấp nhận lời mời và nói với ngài mình nóng ruột chờ ngài đến thăm.
Đó là một sáng kiến rất hay, nhưng tại sao phải đi thăm nước Pháp? Có nhiều người nói các nước khác cần Đức giáo hoàng đến thăm nhiều hơn là nước chúng ta, chẳng hạn Phi châu và Trung Đông. Không phải là sai. Chỉ có một khác biệt duy nhất là những nước này họ không mất đức tin. Họ đau khổ và chắc chắn mỗi ngày họ đều sống trong thảm kịch: họ cần được sự an ủi qua sự hiện diện yêu thương của Đức giáo hoàng. Nhưng chúng ta hiểu số phận của các nước này không ở trong tay chúng ta mà ở trong tay các nhà lãnh đạo Âu châu và Phương Tây, chung chung số phận của nhiều nước trên thế giới tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo này, của các chọn lựa chính trị và kinh tế của chúng ta. Như thế đến giúp đỡ các nước này chắc chắn phải là ưu tiên hàng đầu, nước Pháp không phải là nước ưu tiên.
Có người còn nói rằng chúng ta đã được Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đến thăm, chúng ta không nên đòi hỏi quá. Vậy thì sao? Không phải vì mình «có được tô phở ngon mà mình không dám xin thêm chút nước béo» sao! Chúng ta thử hình dung, với tầm được mến chuộng lớn lao của ngài, tác động của chuyến đi Pháp của ngài sẽ lớn như thế nào. Đó là một dịp may đặc biệt cho những người đã được lãnh phép bí tích rửa tội nhưng bây giờ đã xa Giáo hội, họ sẽ trực tiếp nghe thông điệp của giáo hoàng mà không qua hệ thống lọc nào. Cuộc viếng thăm thật sự sẽ tác động đến tâm hồn và mang đến cho nước Pháp một bầu nhiệt huyết mới để từ đó nước Pháp mới có thể đi ra khỏi tình trạng trì trệ, bi quan. Ai cũng đã quá ngán với tình trạng này.
image007 
Nước Pháp chúng ta đã thấy các vụ khủng bố, vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo, nước Pháp mong chờ có được tình đoàn kết hơn, tình huynh đệ hơn, cần nghe những lời tưởng như rỗng tuyếch khi nghĩ mình sống không cần chiều kích siêu việt. Tôi cũng cảm nhận có một sự khao khát về mặt thiêng liêng, khao khát có một ý nghĩa cho cuộc sống. Chúng ta đang sống trong một thế giới dàn hàng ngang: mọi cái đều như nhau, mọi người đều chán chường. Đức Phanxicô có thể khơi dậy những cảm thức sâu đậm nhất của chúng ta, giúp chúng ta chống lại thói ích kỷ và dửng dưng đã làm cho xã hội chúng ta bị băng hoại.
Như thế nước Pháp phải được ưu tiên! Không phải vì nước Pháp là trưởng nữ của Giáo hội nhưng khi nước Pháp nói hay làm cái gì, cả thế giới đi theo. Giữa các nước khác, nước Pháp có vai trò đặc biệt này, dù muốn hay không, tiếng nói của nước Pháp được tôn trọng và được lắng nghe. Vì thế tôi hy vọng hàng ngàn tấm thiệp gởi dồn về Vatican sẽ làm cho Đức Phanxicô «mủi lòng» để ngài nhanh chóng loan báo ngày  đến thăm nước Pháp mà cuộc viếng thăm này sẽ rất quan trọng cho toàn thế giới. Ngài đã bắt đầu đi thăm các vùng ngoại vi, ngoại vi theo nghĩa ngoại vi của đức tin và Hy vọng, và chúng tôi hoàn toàn ở ngoại vi, vậy là chúng tôi ở trọng tâm mục tiêu của ngài.
Một cách cụ thể hơn: chỉ cần các bạn tìm một bưu thiếp đẹp nhất viết cám ơn ngài cho chuyến đi nước Pháp sắp tới cc ngài và nói với ngài là mình chờ ngài, nói với ngài những gì tận đáy lòng mình, rằng mình cầu nguyện cho ngài.
Một số lượng thiếp đã gởi về Vatican và Đức Phanxicô rất xúc động khi nhận bưu thiếp, ngài nói người Pháp thật sự  mong muốn đón tiếp mình và ngài sẽ loan báo ngày đến thăm nước Pháp sau.
Mọi chi tiết cần thiết các bạn có thể xem ở trang mạng: papeenFrance.fr
image006 
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top