0
Benjamin và Thomas Pouzin sẽ gặp Đức Giáo hoàng vào ngày thứ năm 11 tháng 6. Vào tháng năm vừa qua, hai người đã được hồng y Barbarin địa phận Lyon, Pháp gọi họ là “sứ vụ gia Lời Chúa”. “Chức vụ” này cực kỳ hiếm ở Pháp!
Vậy đó là cái gì?
Ngày 17 tháng 5 vừa qua, Benjamin và Thomas Pouzin, các ‘sáng lập gia” của nhóm nhạc rock Kitô Glorious đã được đức hồng y Barbarin chính thức phong chức “thầy đọc sách!”
“Từ nhiều năm nay, tôi giảng trong các buổi hòa nhạc của tôi, anh Benjamin Pouzin giải thích. Mỗi năm chúng tôi giảng cho gần 40 000 người mà không có lời yêu cầu nào của Giáo hội. cứ giảng như thế lắm khi tôi tự hỏi mình có vai trò gì đây.”
Cứ mỗi ba tháng, Benjamin và em mình là Thomas có buổi nói chuyện với hồng y Barbarin một lần, họ hỏi Đức Tổng giám mục về chủ đề này. “Chúng con có một sứ vụ không? Chúng con phải làm phó tế không?”, anh Benjamin tóm tắt. “Chúng tôi giống như Thánh Phaolô, sau khi đi giảng cho nhiều cộng đoàn thì đến gặp Thánh Phêrô để xin ngài đặt tay lên”, anh nói tiếp.
Vài tuần sau khi được “phong chức”, hai nhạc sĩ này sẽ được Đức Giáo hoàng tiếp ở Nhà trọ Thánh Mácta ngày thứ năm 11 tháng 6 và hồng y Barbarin sẽ cùng đi với họ.
Chức “thầy đọc sách” là gì?
Giáo luật có hai loại sứ vụ mở ra cho “giáo dân trưởng thành và có phẩm chất quy định”: người đọc sách và người giúp lễ. Người đọc sách có nhiệm vụ đọc các bài trong Sách Thánh, ngoài Phúc Âm, họ có thể bình giải Sách Thánh. Người giúp lễ thì có nhiệm vụ trong Thánh lễ và những giờ cầu nguyện trong cộng đoàn. Ngoài ra họ có thể phục vụ trong các buổi họp, giúp các việc trên bàn thờ, cho rước lễ, đi thăm người nghèo và người bệnh. Ngoài hai chức vụ trên, hội đồng Giám mục Pháp có toàn quyền tạo thêm các chức vụ khác như Công đồng Vatican II cho phép.
Các chức vụ này có phổ thông không?
Ở Pháp, chức đọc sách và giúp lễ của giáo dân thì ít phổ thông. Một phụ chú của Hội đồng Giám mục Pháp công bố vào tháng 10 năm 1986 ấn định một vài điều kiện cho người nào giữ chức vụ đọc sách và giúp lễ.
Ứng viên phải có ít nhất 25 tuổi và phải có “đời sống đạo đàng hoàng, một trình độ trưởng thành chín chắn, được tiếng tốt” và đối với những người đã lập gia đình thì “gia đạo phải ổn định”, phải có tinh thần “hợp tác với Giáo hội” và phải có “khả năng cần thiết để hoàn thành trách vụ được giao phó.”
Dù sao cho đến bây giờ các chức vụ này vẫn còn “ngoại lệ”, linh mục Jacques Rideau cho biết như trên, linh mục Rideau đặc trách phụng vụ và hy lễ của hội đồng Giám mục Pháp. Linh mục Rideau nói, “các chức vụ này dành cho những người hiến thân suốt đời vì thế gần như ít có. Đa số các giám mục muốn làm thư giới thiệu và ban phép lành cho những người họ gởi đi sứ vụ.”
 Glorious_en_concert_à_Strasbourg
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top