0
Trong một cuộc gặp gỡ không chính thức chiều thứ năm 11 tháng 6 tại Nhà trọ Thánh Mácta, Đức Phanxicô đã kêu gọi các tín hữu công giáo, đặc biệt tín hữu Pháp đi ra khỏi sự khép kín của mình để làm chứng cho niềm vui.
“Nước Pháp được xem là trưởng nữ của Giáo hội nhưng nước Pháp có còn trung thành không?” Linh mục David Grea, cha xứ địa phận Lyon cho biết như trên. Cha đã đi cùng với hai nhóm ca nhạc Glorious và Hopen, cùng hai em học sinh Edouard và Batpste gặp Đức Phanxicô chiều thứ năm vừa qua. Trên tài khoản Twitter của mình, cha đã cải chính lời của một trong hai em học sinh đã nói nước Pháp là trưởng nữ “khá không trung thành” của Giáo hội. Cha nói thêm: “Đức Giáo hoàng nói Giáo hội Pháp chứ không nói nước Pháp. Ngài mời gọi chúng ta đi ra khỏi những khép kín của mình”.
Trong một video do hai anh Benjamin và Thomas Pouzin của nhóm  Glorious quay, nhóm xin ngài có vài lời với giáo hũu Pháp, ngài nói: “Cha cầu nguyện cho các con, cha cầu nguyện để Chúa cho các con được hạnh phúc, được có niềm vui trong đức tin. Qua niềm vui, các con mới làm chứng Kitô giáo là tốt, là đẹp. Cha cầu nguyện cho các con và cha xin các con cầu nguyện cho cha. Cha rất cần.”

Từ cuộc gặp gỡ này, Benjamin Pouzin nhớ lại nhiều nhất là Đức Giáo hoàng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chuyển tải niềm vui: “Ngài nói chúng tôi phải cởi mở, phải đi ra khỏi những khép kín của mình trong xã hội theo chủ nghĩa cá nhân này. Ngài tỏ ra lo lắng cho xã hội Âu Châu quá vị kỷ và người trẻ sống không có Chúa…” Linh mục nói thêm: “Nhóm bắt đầu hát và cầu nguyện lớn giọng cho những người trẻ không biết Chúa, những người trẻ bị chán nản để họ được gặp Chúa. Ngài nói điều hiển nhiên phải thấy trong các nhà thờ của chúng ta phải là niềm vui. Ngài nhắc lại câu chuyện vua Đavid, vua đã nhảy chung quanh vòm trong khi bà vợ của ông thì chỉ trích ông. Câu chuyện kết thúc với việc loan báo sự vô sinh của bà, vô sinh vì không có khả  năng đón nhận niềm vui như chồng mình, ông đã vui mừng nhảy múa. Vì thế Giáo hội của chúng ta lúc nào cũng phải đón nhận niềm vui”.
Anh Benjamin cũng bị đánh động vì khía cạnh không theo nghi lễ và thoải mái của buổi gặp gỡ: “Chúng tôi vào trong một phòng của Nhà trọ Thánh Mácta lúc 17 giờ 30; chúng tôi ngồi theo vòng cung trên những chiếc ghế lớn. Vì chúng tôi sốt ruột chờ Đức Giáo hoàng nên chúng tôi đàn hát và ngài đến một mình, không có thư ký của ngài đi cùng. Chúng tôi tự giới thiệu mình bằng tiếng Pháp, chúng tôi nói chậm vì ngài hiểu tiếng Pháp nhưng phải nói từ từ. Ngài có một ghế đặc biệt cho ngài, rộng hơn nhưng ngài cũng ngồi trên ghế giống ghế của chúng tôi.”
Anh Benjamin nói tiếp: “Rồi chúng tôi ngồi xuống đất chung quanh ngài, chúng tôi cầu nguyện, chúng tôi nói chuyện này chuyện kia… Chúng tôi có cảm nghĩ như chúng tôi gặp Thánh Phêrô, người đi tìm Chúa.” Đi cùng với nhóm có cha David Grea, linh mục của giáo xứ thánh Blandine – Lyon Trung tâm nơi nhóm Glorious được giao nhiệm vụ hát lễ. “Chúng tôi hỏi Đức Giáo hoàng: nếu cha ở địa vị linh mục David thì cha sẽ làm gì? Ngài suy nghĩ một chút rồi trả lời: việc đầu tiên cha làm là kết tình bạn với tất cả giáo dân trong giáo xứ…”
Anh Benjamin kể tiếp, “cuối cùng, chúng tôi nói chúng tôi cầu nguyện cho ngài và hỏi ngài có quá khó khăn cho ngài khi ngài gánh cả thế giới như ngài đã làm không. Khuôn mặt ngài trầm xuống và ngài không trả lời.” Trước khi từ giả nhóm, Đức Phanxicô đã cám ơn họ đã mang niềm vui đến cho ngài.
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top