0
Trong ngày công du thứ hai tại Turin, Giáo hoàng Phanxicô có chuyến viếng thăm lịch sử đến đền thờ của phái Waldenses ở Turin. Dù con số chỉ khoảng 30 ngàn, nhưng Giáo hội phái Phúc âm Waldenses là một đối tác đối thoại quan trọng của Giáo hội Công giáo, bởi đây là một trong số ít các cộng đoàn Kitô giáo không Công giáo có nguồn gốc từ Ý.
Buổi gặp gỡ sáng nay đánh dấu lần đầu tiên một giáo hoàng đến thăm nhà thờ phượng của phái Waldenses.
Giáo hoàng Phanxicô mở đầu bài nói chuyện của mình với cộng đoàn Waldenses Ý bằng những kỷ niệm riêng của ngài khi gặp những người bạn của Giáo hội phái Phúc âm Waldenses ở Rio del Plata, khi còn là Tổng Giám mục Buenos Aires. Giáo hoàng nói về sự trân trọng của mình trước ‘linh đạo và đức tin’ của những buổi hội này, và ngài đã ‘học được nhiều điều tốt lành’ từ đó.
Phục hồi tình huynh đệ bất chấp các khác biệt: một sự chung hiệp trên đường tiến tới
Giáo hoàng tiếp tục nói về các hoa trái của phong trào đại kết trong những năm qua. Đức Phanxicô nói rằng, ‘Hoa trái quan trọng nhất chính là phục hồi tình huynh đệ hiệp nhất tất cả mọi người tin vào Chúa Giêsu Kitô và được rửa tội nhân danh Ngài. Chính đều này cho chúng ta nắm bắt những mối dây sâu sắc đã hiệp nhất chúng ta, bất chấp những khác biệt. Đây là một sự thông hiệp còn trên đường tiến tới, với lời cầu nguyện, với sự hoán cải riêng và của cả hai bên, cùng với sự hỗ trợ của các thần học gia, ký thác vào hành động của Chúa Thánh Thần, chúng ta hi vọng có thể thông hiệp trọn vẹn và hiển hiện trong sự thật và đức mến.’
Giáo hội Công giáo mong được tha thứ vì những tội lỗi quá khứ chống lại phái Waldenses
‘Nhưng sự hiệp nhất là hoa trái của Thần Khí, và không phải là sự đồng nhất. Các anh em với nhau, thì có cùng chung nguồn gốc, nhưng không y hệt nhau. Đáng buồn thay, trong lịch sử lại không chấp nhận sự đa dạng này, và đây là nguyên do của bạo lực và bất hòa ‘nhân danh đức tin.’ Lịch sử này, khiến cho chúng ta đau lòng, và chúng ta nguyện xin ơn ‘nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là người có tội, và xin biết tha thứ cho nhau.’ Rồi Đức Thánh Cha xin Giáo hội Waldenses tha thứ cho ‘các thái độ và hành xử phi Kitô’ của Giáo hội Công giáo.
Mối quan hệ giữa Waldenses và Công giáo giờ đây được thiết lập trên sự tôn trọng lẫn nhau và tình thân ái huynh đệ.
Giáo hoàng Phanxicô mãn nguyện chỉ ra rằng ngày nay, mối liên hệ giữa Công giáo và Waldenses, được thiết lập trên ‘sự tôn trọng lẫn nhau và tình thân ái huynh đệ,’ thể hiên qua, việc liên kết dịch Kinh thánh, các sắp xếp mục vụ về việc cử hành các hôn nhân giữa tín hữu hai bên, và mới đây là việc soạn thảo một tuyên bố chung chống lại bạo hành phụ nữ, cũng như nhiều khởi xướng chung khác.
Các khác biệt không phải là chướng ngại cho sự cộng tác phúc âm hóa
Giáo hoàng nói rằng, những bước này là một khích lệ để tiếp bước con đường chung này. Một trong những mảng làm việc mở ra các khả năng hợp tác giữa người Waldenses và người Công giáo, chính là việc phúc âm hóa. Một mảng khác nữa là ‘việc phục cho nhân loại đang đau khổ, cho người nghèo, người bệnh, người di dân.’ Giữa Công giáo và Waldenses, vẫn còn tồn tại các khác biệt về các vấn đề luân lý và nhân học quan trọng, nhưng giáo hoàng nói rằng, điều này không ngăn chúng ta tìm ra những cách để cộng tác trong những lĩnh vực này. ‘Nếu cùng đi với nhau, thì Chúa sẽ giúp chúng ta sống sự thông hiệp thắng vượt mọi đối lập.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top