0


%_tempFileName00035_24112014%
Một Giáo hội khiêm nhượng và nghèo khó thì mới trung tín với Chúa Ki-tô. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Hai hôm nay tại nguyện đường Thánh Mar-ta. Dựa vào lễ phẩm của bà góa nghèo, tức bà góa đã trao dâng tất cả những gì bà có – như bài Tin Mừng hôm nay thuật lại – Đức Thánh Cha đã phác họa nên hình ảnh của một Giáo hội dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa và cho tha nhân.

Cha rất thích nhìn thấy Giáo hội trong hình ảnh ấy; Giáo hội hơi giống một bà góa một chút, Giáo hội mong Đức Lang Quân của mình trở lại. Giáo hội có Đức Lang Quân của mình trong Bí Tích Thánh Thể, trong Lời Chúa, trong những người nghèo: Nhưng Giáo hội mong chờ Đức Lang Quân sẽ lại đến, đúng không? Bà góa không phải là người quan trọng, tên của bà không xuất hiện trên báo chí, không ai quen biết bà, bà không có thực hiện bất cứ cuộc ngoại giao nào. Bà không được chiếu sáng từ ánh sáng riêng. Đó là điều mà nó nói với Cha, hãy nhìn ngắm hình ảnh của Giáo hội trong người phụ nữ ấy: Phẩm hạnh lớn của Giáo hội phải là: không chiếu sáng từ ánh sáng riêng của mình, nhưng với ánh sáng đến từ Đức Lang Quân của mình.“
Chúa Giê-su đã quan sát bà góa nghèo trong đền thờ. Bà cho tất cả những gì bà có vào trong chiếc hòm dâng cúng. Người phụ nữ khiêm tốn và nghèo nàn này đã cho đi nhiều hơn tất cả những người khác, và đã không khoe khoang về chuyện đó – một mẫu gương đối với Giáo hội ngày nay – Đức Thánh Cha nói:
Tất cả mọi sứ vụ mà chúng ta thực hiện trong Giáo hội, đều là để giúp đỡ chúng ta trong việc đón nhận ánh sáng ấy. Một sứ vụ mà không ở trong ánh sáng ấy thì không ổn. Nó sẽ dẫn tới chuyện, hoặc là Giáo hội sẽ trở nên giầu sang, quyền lực, hoặc là Giáo hội sẽ nghiện quyền lực, hay là Giáo hội sẽ đi tới chỗ lầm lạc, như nó đã xảy ra biết bao nhiêu lần trong lịch sử, và như nó đã diễn ra trong cuộc sống chúng ta, khi chúng ta muốn có một ánh sáng khác, một ánh sáng riêng, mà nó không phải là ánh sáng của Chúa Giê-su.“
Sứ vụ của Giáo hội chính tà tiếp tục trao đi ánh sáng mà mình đã đón nhận, trong sự phục vụ tha nhân mà không hề có sự kênh kiệu – Đức Thánh Cha giải thích:
Khi Giáo hội khiêm nhượng, khi Giáo hội nghèo túng, cũng như ngay cả khi Giáo hội thú nhận về tình trạng nghèo nàn túng quẫn của mình – đó là điều mà tất cả chúng ta đều có – thì khi ấy Giáo hội mới trung tín. Giáo hội nói: ´Tôi ở trong sự tăm tối, nhưng từ đó, ánh sáng đến với tôi!`, và điều đó sẽ thực hiện cho chúng ta những điều rất tốt. Chúng ta hãy cầu nguyện với bà góa mà giờ đây bà ấy đang ở trên Thiên Đàng, xin bà dậy cho chúng ta hầu trở nên một Giáo hội như thế, và trao đi tất cả những gì từ cuộc sống mà chúng ta có: không còn bất cứ điều chi cho mình, tất cả đều dành cho Thiên Chúa và tha nhân. Trở nên khiêm nhượng, không hề khoe khoang về chuyện mình có ánh sáng riêng và luôn luôn lên đường tìm kiếm ánh sáng đến từ Chúa Ki-tô.“
(rv 24.11.2014 pr)

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top