0

Đại Lễ Phong Thánh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam

Ngày 19 tháng 06 năm 1988 tại Quảng trường Thánh Phêrô - Vatican
Do Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II chủ sự

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xuất hiện nơi cửa sổ, nói tiếng Việt, chào mừng hàng chục ngàn người Việt từ 27 quốc gia hành hương tham dự đại lễ Phong Thánh:

"Việt Nam thân mến, Cha gửi lời chào chúng con từ bốn phương trời hướng về La Mã, vì Ngài hoàn toàn muốn chúng ta tử đạo, gìn giữ Giáo Hội chúng con luôn mãi. Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con, và Cha cầu chúc cho chúng con sống xứng đáng đời sống Con Cháu các Vị Anh Hùng !"

Trong chương trình tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Ông Vincent Trần Ngọc Thụ, Đệ nhị Bí thư Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và là Cáo Thỉnh Viên Vụ Án Phong Thánh 117 vị tử đạo tại Việt Nam do Đức Hồng Y JM. Trịnh Văn Căn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ủy nhiệm, ngày 18.6.1988 đã phát biểu về ý nghĩa Đại Lễ Phong Thánh (mà các Giám mục Linh Mục ở Việt Nam không được đi):

"Chúng ta hân hoan cầu xin Thiên Chúa ban cho Tổ Quốc chúng ta, ban cho các vị Lãnh Đạo Tinh Thần của chúng ta, mà chúng ta ao ước sẽ có những vị đại diện trong dịp này, mà thực sự không có! Cái đó là dấu chỉ là Giáo Hội truyền giáo của chúng ta, Giáo Hội Việt Nam của chúng ta còn đang tiếp tục viết những trang Sử Máu !

Chúng ta cám ơn Thiên Chúa và cầu xin Đức Mẹ cho chúng ta an lành, và nhất là chúng ta can đảm sống đời sống tín hữu, xứng đáng giòng giống của những đấng tử đạo anh hùng. Chưa bao giờ trong lịch sử Giáo Hội suốt 2000 năm nay mà có một ngày phong hiển thánh 117 vị, mà trong ngày phong thánh đó, 8 vị giám mục, 50 linh mục, 13 ngoại quốc và 37 Việt Nam, 59 vị giáo dân đã hiên ngang đi vào sổ hiển thánh ngày mai (19.6.1988)

Con cháu Việt Nam oai hùng. Chúng ta cảm thấy sự tự hào thiêng liêng trong tâm hồn chúng ta bao nhiêu, thì chúng ta càng phải cố gắng sống đời sống đạo đức của chúng ta, cho đứng đắn, cho tử tế, cho sốt sắng! Làm gương sáng cho tất cả những ai sống chung quanh chúng ta!

Con người Việt Nam chúng ta, con cháu của các thánh tử đạo chúng ta, mỗi một người phải là một ngọn đuốc, mỗi người phải là tàn lửa đi đến đâu, thắp đuốc, thắp sáng lên chung quanh, xứng đáng rằng máu anh hùng của những Cha Ông chúng ta đã đổ ra, mà ngày nay chúng ta là con cái nhận được gương hiên ngang…

Trong cơn gian lao thử thách, Chúa đã ban cho các Thánh Tử Đạo sức mạnh của Thánh Linh,để các ngài can đảm tuyên xưng Đức Tin,và hiên ngang hy sinh mạng sống,để làm vinh quang thập giá Chúa Kitô. Xin cho chúng con, nhờ lời cầu xin của Đức Mẹ, của các Thánh Tử Đạo, được sống theo chân lý Đức Tin, ngọn đuốc sáng mà các Ngài đã để lại cho chúng con"…

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top