0

Các bạn thân mến,
Mến gửi các bạn ba bài suy niệm Tin Mừng: Lễ Các Thánh Nan Nữ, Các Đẳng Linh Hồn và Chúa Nhật XXXI thường niên.
Chúa các bạn cùng với Mẹ Maria và việc lần hạt Mân Côi, nhất là trong các tuần lễ cuối năm Phụng Vụ càng nhận ra lòng thương xót Chúa thật bao la.
God bless
Lm Gioan Ty SDB
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Ngày 01 tháng 11

Suy niệm Tin Mừng Mt 5:1-12a
Nên thánh bằng cách nào?

Tôi rất thích câu chuyện hóm hỉnh: “Trong một lớp giáo lý, vị linh mục hỏi nhóm trẻ con có ai biết định nghĩa thế nào là một vị thánh. Nhớ tới những ô cửa kính mầu có vẽ hình các thánh mà em rất thích nhìn ngắm mỗi khi đi lễ nhà thờ xứ, một em nhỏ giơ tay lên xin trả lời: ‘Thánh là người để cho ánh sáng chiếu xuyên qua mình”. Tôi thấy câu trả lời đơn sơ ấy quả là tuyệt vời và sâu sắc! Nếu thánh không tự mình có nguồn sáng mà chỉ là người có khả năng để cho ánh sáng chiếu xuyên qua, thì ta có thể đặt thêm hai câu hỏi khác nữa: ánh sáng nào chiếu qua, và làm thế nào để ánh sáng có thể chiếu qua được?
Ánh sáng nào chiếu qua? - Đương nhiên là ánh sáng của Chúa rồi! Thế nhưng Chúa cũng có nhiều thứ ánh sáng lắm đấy. Ánh sáng của Chúa có thể là quyền phép, là toàn thiện, là khôn ngoan, là sức mạnh… những thứ ánh sáng ấy đã được Cựu Ước (và có lẽ cả các tôn giáo khác nữa) đề cập tới cách khá thường xuyên và rành rẽ. Nhưng còn một thứ ánh sáng khác nữa của Thiên Chúa mà chỉ duy Đức Ki-tô khi cất công xuống thế làm người và chịu chết mới chỉ cho nhân loại thấy được: đó là ánh sáng của một Thiên Chúa tình yêu, đầy từ tâm và hay xót thương. Các Thánh của Tân Ước và của Hội Thánh phải là những vị có khả năng để cho thứ ánh sáng này của Thiên Chúa chiếu xuyên qua, cả khi họ còn sống lẫn khi họ đã qua đời. Nói ‘xuyên qua’ tức là đứng từ góc độ người khác nhìn vào các ngài và nhận ra, miễn là họ không bị bưng kín trong lối suy nghĩ cố hữu; còn về phần Các Thánh, vì là những người đã tiếp nhận trọn vẹn Tin Mừng của Đức Ki-tô, chắc chắn các ngài, cách này hay cách khác, đã nhận ra và thâm tín điều này, vì biết rằng:“Họ đã giặt áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7:14). Chỉ cần nhìn sâu vào tâm tình của Đức Maria hay của bất kỳ vị thánh nào đã từng có dịp diễn tả tâm tình riêng tư của mình, như Âu Tinh hay Tê-rê-xa Hài Đồng chẳng hạn là ta nhận ra ngay. Nên chú ý là: nếu chiêm ngưỡng các Thánh mà chỉ thấy nơi các ngài toàn là ánh sáng của quyền phép (phép lạ) của toàn thiện (nhân đức, khổ chế) của khôn ngoan (tiến sĩ) hay can đảm mạnh bạo (tử đạo) là ta chưa thực sự hiểu các ngài. Nói cách khác, chúng ta đang làm các ngài thất bại trong việc để cho ánh sáng đích thực của Đức Ki-tô lọt qua.
Làm cách nào để ánh sáng có thể chiếu qua? Đừng có lo! Đức Giê-su đã khảng định: chỉ cần là một Ki-tô hữu thấp hèn nhất là ta đã có thể tỏa sáng cơ mà: “anh em là ánh sáng… là ngọn đèn…” (Mt 5:13-16). Thế nhưng để có thể tiếp nhận ánh sáng đích thực của Đức Ki-tô, ta vẫn cần phải hội đủ một số điều kiện và nắm được một bí quyết; chính bài Tin Mừng ngày hôm nay đang vạch ra các điều kiện và bí quyết này, khi trình bày các mối phúc được Đức Giê-su công bố. Các mối phúc đâu phải là một lối tu đức mới hầu làm cho con người nên hoàn thiện hơn! Chúng sẽ chẳng có giá trị gì nếu không phải là những ‘điều kiện’ (hay đúng hơn, những ‘dịp may’) để ta có thể lãnh hội được ánh sáng của Tin Mừng tình yêu. Tất cả các vị thánh đều là những người đã từng sống các mối phúc, cách này hay cách khác, và vì thế đã có khả năng tiếp nhận và chiếu tỏa ánh sáng của Đức Ki-tô.
Nếu quả là như thế thì chúng ta đừng có mơ tới một sự trọn lành qua luyện tập như một ánh sáng tự phát! Điều này có thể một số vị nào đó đã đạt được, trong số họ có cả các bậc thánh hiền của các tôn giáo khác hay các vĩ nhân anh hùng của các học thuyết ngoài Ki-tô giáo. Không! các Thánh Ki-tô hữu sẽ giản dị hơn nhiều: các ngài là những người đã không ngừng tiếp nhận ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa vào cuộc sống mình. Và đôi khi qua chính những thất bại, các đổ vỡ tinh thần hay yếu đuối sa ngã, điều mà người đời thường coi là ‘bất hạnh’, thì các ngài lại coi chúng như những ‘dịp may’ được cống hiến để tiếp nhận và làm tỏa sáng tình yêu xót thương cứu độ của Thiên Chúa. Đức Ki-tô hôm nay long trọng công bố thái độ này như một bí quyết (chìa khóa) để đi vào vương quốc tình yêu: “vì Nước Trời là của họ… đất hứa làm gia nghiệp…”.
Do đó Lễ Các Thánh nhắc nhở và mời gọi từng người chúng ta, qua việc chiêm ngắm các ngài, thể hiện cái bí quyết này trong cuộc sống đời thường của mình. Qua Các Thánh (và lòng sùng kính chân thực đối với các ngài) chúng ta càng dễ dàng hơn nhìn thấy và tiếp nhận luồng ánh sáng của Đức Ki-tô, để nó chiếu soi vào con người mình, lọt qua và làm những người chung quanh cũng có thể nhìn thấy được thứ ánh sáng đó.
Nếu suy nghĩ vậy, ta có thể thâm tín: tất cả chúng ta đều có thể nên thánh! Vì ‘dịp may’ không thiếu và bí quyết đã được trao tay. Chỉ cần chúng ta vượt qua nghi ngại của một quan niệm sai lầm rằng: nên thánh là điều quá xa vời… Hãy nhớ rằng: ánh sáng tình yêu nhân ái và hay thương xót của Thiên Chúa đang chờ đợi để chiếu sáng trên tất cả chúng ta. Quả vậy, các Thánh cũng như sự thánh thiện của các ngài gần gũi chúng ta biết là dường nào, và trong tầm tay với của mọi Ki-tô hữu, kể cả những người yếu đuối tội lỗi nhật!

 Kính lạy hết thảy Các Thánh Nam Nữ trên trời, chắc hẳn các ngài có rất nhiều điều để dạy dỗ con, và đời sống các ngài cũng có nhiều gương sáng để con học đòi bắt chước; thế nhưng các điều đó chẳng mấy ích lợi cho con, nhất là trong hoàn cảnh sống rất khác biệt giữa con với các ngài. Con nghĩ rằng các ngài cũng chẳng muốn như thế đâu, vì đó đâu phải là mục tiêu các ngài nhắm tới khi còn sống. Vậy thì xin hãy dạy con đón nhận tình yêu thương xót của Chúa như các ngài đã từng đón nhận, và xin cho con cũng biết ca ngợi lòng thương xót Chúa như các ngài ca ngợi lúc này trên thiên quốc. A-men

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top