0



 Kính gởi : Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ
        và toàn thể anh chị em giáo dân.

Khí hậu đang thay đổi, trái đất nóng dần lên, băng hà tại Bắc cực và Nam cực đang tan, tạo nên lụt lội; bầu không khí bị ô nhiễm do những nhà máy nguyên tử và khói xe; những khu rừng như những “buồng phổi” tại nhiều vùng đang bị tàn phá vì nạn khai thác gỗ; chất thải từ các nhà máy làm ô nhiễm những dòng sông và nguồn nước sạch… tất cả những điều đó đang đe dọa môi trường sinh sống của con người.

Quan tâm đến con người hôm nay, một cách cụ thể quan tâm đến môi trường trong đó con người đang sống, làm việc và phát triển là một ưu tư mục vụ lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngay trong bài giảng thánh lễ nhậm chức Giáo Hoàng, vào ngày lễ Thánh Cả Giuse 19-3-2013, Đức Thánh Cha đã nói thật tha thiết: “Như thánh Giuse, là “người bảo vệ” Đức Maria và Chúa Giêsu… sứ mệnh làm “người bảo vệ” của chúng ta không chỉ liên hệ đến các tín hữu Kitô, mà còn có một chiều kích cao hơn, đó là chiều kích con người, liên hệ đến tất cả mọi người. Điều đó có nghĩa là bảo vệ tất cả mọi tạo vật, bảo vệ vẻ đẹp của vũ trụ đã được tạo lập. Có nghĩa là tôn trọng mỗi tạo vật của Chúa và tôn trọng môi trường chúng ta đang sống… Chúng ta hãy là những “người bảo vệ” tạo vật, những người bảo vệ kế hoạch của Chúa đã khắc sâu trên thiên nhiên, những người bảo vệ nhau và bảo vệ môi trường”. Sắp tới đây, Đức Thánh Cha sẽ ban hành một thông điệp về môi trường.

Trong bối cảnh “khủng hoảng về khí hậu và môi trường” hiện nay, và để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, một tổ chức của Giáo Hội – gồm giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân, các nhà thần học, các nhà khoa học tại nhiều quốc gia – đã ra đời với tên gọi “Phong trào Công Giáo thế giới về khí hậu”  (Le Mouvement Catholique Mondial pour le Climat - The Global Catholic Climate Movement).

Tôi đã đại diện Tổng Giáo Phận ghi tên tham gia vào Phong Trào này và đã đồng ý đóng góp 2 công việc cụ thể :

       1. Tổng Giáo Phận chúng ta sẽ dành ngày thứ Sáu 13-3-2015 sau Chủ Nhật 3 Mùa Chay là ngày ăn chay cầu nguyện cho môi trường. Đồng thời, khi ăn chay, chúng ta dành những chi tiêu vào việc ăn uống, vui chơi trong ngày này để đóng góp vào chương trình học tập, cổ động cho việc gìn giữ môi trường của chúng ta.
      2.  Một chương trình tập huấn về gìn giữ môi trường với những áp dụng cụ thể sẽ do Ủy Ban Bác Ái Xã hội phụ trách.

Ước mong toàn thể Tổng Giáo phận chúng ta tích cực tham gia vào ngày ăn chay cầu nguyện 13 tháng 3 này và vào chương trình tập huấn để có thể gìn giữ môi trường là công trình sáng tạo mà Thiên Chúa đã ban tặng và giao cho chúng ta quản lý.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 2 năm 2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám Mục
Tổng Giáo Phận Tp. Hồ Chí Minh

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top