0
 Bấm vào đây để xem hình
Bấm vào hình trên để xem Album hình
(Bấm vào đây xem Video )

Caritas TGP Tĩnh Tâm Mùa Chay 2015
Gần 600 thành viên Caritas Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn đã quy tụ tại nhà thờ Xóm Thuốc, hạt Gò vấp, để tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay, và trao giấy Chứng nhận hội viên Caritas cho 45 anh chị em, do Caritas TGP thực hiện.
Trong Sứ điệp Mùa Chay 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở: “Một trong những thách đố khẩn cấp nhất mà tôi muốn đề cập trong Sứ điệp này, chính là hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm. Vô cảm đối với tha nhân và với Thiên Chúa cũng là một cám dỗ thực sự đối với các Kitô hữu chúng ta. Vì thế, hằng năm vào Mùa Chay chúng ta cần nghe lại lời các ngôn sứ lên tiếng thức tỉnh lương tâm chúng ta”.  
Lời hướng dẫn trong Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha (ĐTC), giúp người Kitô hữu thức tỉnh lương tâm, là công việc hằng năm vào Mùa Chay Caritas TGP đã thực hiện: Tổ chức buổi tĩnh tâm dành cho các thành viên Caritas trong TGP. Ngày 07/03/2015 buổi tĩnh tâm được thực hiện tại nhà thờ giáo xứ Xóm Thuốc, hạt Gò Vấp, với sự tham dự của gần 600 thành viên Caritas trong TGP.
Lắng nghe giảng huấn và cầu nguyện
Buổi tĩnh tâm được thực hiện dựa trên chủ đề “Người Kitô hữu loan báo Tin Mừng qua việc Thi hành Bác ái”, do cha Gioan Nguyễn Văn Ty SDB giảng huấn. Cha Gioan đã mời gọi mọi người nên canh tân đích thực trong Mùa Chay, bắt nguồn từ trong tâm hồn, chứ không phải chỉ tham dự cho có lệ. Và cũng hướng ý để từng thành viên Caritas có cơ hội suy niệm dựa trên Tin Mừng thánh Luca 4, 16-21: “Việc bác ái cần một sức mạnh của Thần Khí từ bên trong, nếu không chỉ là bác ái trên giấy, hay một chuỗi những hành vi để xoa dịu lương tâm, hoặc chỉ là phương tiện để phục vụ cho những lợi ích cá nhân". Đồng thời Cha cũng dẫn ý thêm theo hướng dẫn của ĐTC: “Bác ái của người Kitô hữu phải phát xuất từ Đức tin, chứ không dừng lại ở cảm tính hay lý trí”.
Để các thành viên Caritas suy niệm và canh tân đời sống không chỉ trong buổi tĩnh tâm mà là mỗi ngày. Cha cũng hướng ý thêm 3 tư tưởng:
- Bác ái là Linh đạo chứ không thuần là công tác. Linh đạo là con đường đưa đến Thiên Chúa, là một huyền nhiệm, vì cho phép mỗi người kết hiệp sâu xa với chính Thiên Chúa.
- Bác ái khi thực hiện phải khám phá ra chiều sâu của công việc, để có thể nói về Thiên Chúa, loan báo về tình yêu mà Thiên Chúa muốn trao ban cho con người.
- Bác ái trước khi thực hiện cần phải có giây phút thinh lặng để lắng nghe tiếng từ Thiên Chúa và từ người nghèo. Không thể có bác ái nếu không có cầu nguyện và lắng nghe trong thinh lặng.
Chia sẻ của các thành viên Caritas  
Trong phần chia sẻ của các thành viên Caritas, một chị đại diện đã cho biết: “Caritas giáo xứ Vườn Xoài luôn ý thức cầu nguyện trước và trong khi thực hiện những hoạt động bác ái, sâu xa hơn, trong Ban còn thành lập tổ cầu nguyện, luôn hướng ý cho những hoạt động bác ái và cho những người nghèo”.  
Thành viên Caritas giáo hạt Hóc Môn cũng chia sẻ: "Trong mỗi kỳ họp của Caritas giáo hạt, đều được cùng nhau hồi tâm, cầu nguyện và tham dự Thánh lễ, vì chúng tôi ý thức cần phải liên kết với nhau trong cầu nguyện”.
Chia sẻ trách nhiệm thực thi Bác ái của Caritas TGP
Trong tinh thần hiệp thông, cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã chia sẻ về những công việc, những dự án của Văn phòng Caritas và mong các thành viên Caritas tham gia vào những chương trình đang thực hiện tại văn phòng Caritas như: Bảo vệ Sự sống, Hỗ trợ các em nhiễm HIV đang sống tại cộng đồng, Chăm sóc Sức khỏe cho người nghèo, Trị liệu cho Trẻ bại não, Chăm sóc người nghèo vùng sâu về thành phố chữa bệnh, Quán cơm 5.000 đồng cho sinh viên nghèo, và một số công việc khác nhau. 
Cha cũng nhắc nhở các thành viên Caritas về việc Bảo vệ Môi trường mà Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã mời gọi hiệp thông trong việc ăn chay, cầu nguyện cho môi trường trong ngày 13/3/2015, và trao việc học tập về môi trường cho Caritas thực hiện. Cuối cùng Cha giới thiệu hai chương trình mà Caritas đã thực hiện và mời gọi các thành viên Caritas tham gia và quảng bá: Chai nước tinh khiết mang nhãn hiệu Caritas Sàigòn, và chương trình ca nhạc gây quỹ bác ái xã hội mang tên Nhịp Cầu Caritas 2, sẽ diễn ra vào đêm 13/3/2015, tại Trung tâm Yến tiệc và Hội nghị The Adora Grand view.
Hiệp dâng Thánh lễ, trao giấy Chứng nhận và nghi thức sai đi  
Cao điểm của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ, do cha Vinh Sơn chủ tế, cùng đồng tế có cha Chánh xứ giáo xứ Xóm Thuốc - Giuse Nguyễn Văn Chủ, cha giảng huấn Gioan, cha Chánh xứ giáo xứ Đức Tin - Vinh Sơn Nguyễn Đức Sinh, cha Chánh xứ giáo xứ Giuse - Giuse Trần Phước Thành. Trong Thánh lễ còn có phần trao giấy Chứng nhận và nghi thức sai đi 45 anh chị em chính thức là thành viên Caritas, sau thời gian 6 ngày được tập huấn. Đây là chương trình đào tạo giúp cho Mạng lưới Caritas giáo xứ hoạt động đúng với Linh đạo và sứ mạng phục vụ của Caritas, anh chị em tham gia vào Chương trình huấn luyện của Caritas TGP để học hỏi đào sâu hơn ơn gọi Caritas. Tự nguyện dấn thân trong sứ vụ bác ái của Giáo hội với tinh thần vô vị lợi, không vì một lý do nào khác. Sống phục vụ khiêm tốn và hiệp thông với vị chủ chăn của Giáo phận, giáo hạt hay giáo xứ.
Sau đó là tâm tình mừng bổn mạng hai cha mang tên thánh Giuse. Cầu xin Chúa ban cho tất cả những vị chủ chăn luôn là những mục tử tốt lành như lòng Chúa mong ước.
Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Chánh xứ đã mời đến 23 cha giải tội. Trước thời gian xưng tội, anh chị em tất cả đã hiện diện diện tại nhà thờ, trong một bầu khí thinh lặng, tâm tình xám hối, và xét mình, hầu như tất cả các thành viên Caritas tham dự đã lãnh nhận Bí tích Hòa giải trong bầu khí hiệp thông và cầu nguyện, của ơn bình an và ân sủng.  
Giáo xứ Xóm Thuốc đón tiếp và phục vụ  
Buổi tĩnh tâm trong ngôi thánh đường có không gian chật hẹp nhỏ bé, nhưng việc đón tiếp của cha Chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Xóm Thuốc đã chuẩn bị, thật không nhỏ bé chút nào. Tất cả được chuẩn bị bằng cả tấm lòng yêu mến và tinh thần phục vụ của cộng đoàn. Hơn thế nữa là những lời chào đón, những bài hát sinh động, những nhắc nhở về thái độ nghiêm túc cần thiết khi hiện diện trong nhà thờ, những ly nước trong giờ giải lao, những hộp bánh lót dạ trên đường về, thái độ ân cần đứng dưới nắng để chào tiễn mọi người phút ra về, tất cả những điều đó làm nên hình ảnh mục tử của Chúa Giêsu, mà cha Chánh xứ đã thực hiện.
Cám ơn Chúa đã trao ban cho Giáo Hội nhiều vị Mục tử mang trái tim yêu thương của Chúa, tạ ơn Chúa đã trao ban cơ hội tái hoạt động cho Ban Caritas tại Việt Nam, là điểm hẹn hò của những Samaritano nhân hậu và những Lazaro cần nâng đỡ.
Trong lời cám ơn của vị đại diện - anh Liên Kết viên Lê Văn Nam, được nhiều người nhắc lại: Giáo xứ Xóm Thuốc, tên giáo xứ mang dấu chỉ của chữa lành, cầu mong cho tất cả anh chị em hiện diện hôm nay, đã hiệp thông cầu nguyện qua bài giảng huấn, qua Bí tích Hòa Giải, qua Thánh lễ. Tất cả sẽ được ơn chữa lành và sự bình an tràn ngập tâm hồn, sẵn sàng nâng cao bước chân Loan Báo Tin Mừng qua việc thực thi bác ái.  
Buổi tĩnh tâm kết thúc khi Mặt trời đứng bóng, đồng hồ điểm 12 giờ 20.
Kim Sang – Ban TT Caritas TGP


Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top