0
  

Xin Được Mãi Là Ông Già ... Noel

Noel 2013 – chúng tôi được chọn để thành lập một đội ngũ ông già NOEL mang thương hiệu CARITAS để phục vụ và phát quà cho gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt ở các mái ấm, nhà mở, trung tâm nuôi dưỡng và các lớp học tình thương trong Lễ Hội Giáng Sinh mang chủ đề “ĐẾN ĐỂ YÊU THƯƠNG” tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sai Gòn. Sếp của chúng tôi năm ấy là Sour Thanh Phương đã để chúng tôi làm ông, bà NOEL đúng với tính, nghĩa là ông NOEL thì có râu trắng xóa, còn bà NOEL thì mặc đầm xòe non xinh xắn và lộng lẫy dấu ấn của Mùa Giáng Sinh 2013 là niềm vui phục vụ lan tỏa trong tâm hồn chúng tôi…
Rồi NOEL 2014 lại về, hơn 300 ngày trôi qua nhanh, tôi cũng được chọn làm ông NOEL cho mùa lễ hội mới dù tuổi đời đã cộng thêm số 1 !!! nhưng với hoàn cảnh biết bao thay đổi!! sếp Thanh Phương đã tạm biệt đoàn vì sức khỏe, sếp mới của chúng tôi là một nữ tu còn rất trẻ, Soeur Ngọc Hoa .Đội ngũ của chúng tôi cũng được trẻ hóa , sự trẻ hóa có nhiều lý do :các anh chị thành viên Caritas phần lớn là U40, U50 có khi cả U60 nên sức khỏe bị hạn chế với phong cách nhảy nhót, quay tròn…thêm vào đó là thời gian và công việc nên việc tập hợp rất khó khăn , phần lớn đội ngũ năm nay còn có sự tham gia một số nữ tu Mến Thánh Giá Khiết Tâm , Camilo,sinh viên dự tu Salesien Don Bosco , nhạc phẩm làm nền cũng mới toanh do linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc sáng tác với nhịp điệu rộn rang , ca từ dí dỏm mang tính giáo dục cao.Chúng tôi có bốn buổi tập rất căng thẳng và mệt nhoài đến chóng mặt theo điệu nhạc, những giọt mồ hôi thi nhau tuôn xuống như được tắm hơi nhưng …vui quá …Những người trẻ như được sống vui cho chính mình và những vị lão niên như chúng tôi như được trẻ trung hóa cuộc đời mình năm xưa với biết bao thú vị …
Chúng tôi cũng được chuẩn bị thật chu đáo khi được phân công mỗi ông NOEL cho từng cơ sở với hơn 3.500.000 trẻ.Năm nay chúng tôi có gần 50 Ông NOEL, đều mang râu trắng như tuyết. Chúng tôi cũng được khuyến cáo về việc tự giữ sức khỏe từ giữa sáng đến đêm khuya. Biết trước mọi điều cực nhọc nhưng có một điều kì lạ : ai cũng thèm được và ao ước được làm ông NOEL…một điều khó lý giải.
Đúng 10g00 chúng tôi có mặt tại chủng viên Thánh GIUSE, cả khuôn viên chật kín các gian hàng Caritas các Giáo Hạt, ai cũng nhộn nhịp khẩn trương làm việc: già cũng như trẻ quên hết bao mệt nhọc. Độ ngũ chúng tôi được phân công một lần nữa và đi dung cơm trưa. Dù được đứng chung hàng ngũ với Ông Già NOEL nhưng thực ra chúng tôi cũng đói bụng lắm ạ!
    12 giờ 00 đơn vị đầu tiên đang xếp hang vào cổng đó là lớp khiếm thính NHÂN ÁI ở  tận Giáo Phận Mỹ Tho do Quý Soeurs dòng Thánh Phao Lô chăm sóc. Cả giáo viên và các em có 64 người, đứng xếp hàng ngay ngắn, đơn vị này do chính tôi phụ trách, chào các em và các Soeurs bằng vẫy tay và khẩu ngữ “ tôi đã học lóm thời còn thụ giáo bên trường Lái Thiêu”. Trời nắng chang chang, ổn định tạm các em dưới bóng mát, nhận phiếu trò chơi và phiếu Hội Chợ đôi mắt tất cả các em đều rạng ngời…Rồi lần lượt các đơn vị khác cũng đến, sân không còn hở một chỗ. Những trẻ thơ có hoàn cảnh khác chúng tôi khi nhập thế: các em bại não, các em khuyết tật chân tay, các em khiếm thị, khiếm thính, may mắn hơn một chút là các em mồ côi…Mỗi mét vuông sân TRUNG TÂM MỤC VỤ VÀ CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN là mét vuông của tình thương dành cho các em. Các em được tung tăng, được mua sắm theo ý mình, được tham gia trò chơi, được tặng quà lưu niệm, được dạy bảo vệ sinh rửa  tay trước khi ăn, biết vào rác vào giỏ…Bên cạnh vị trí của NHÂN ÁI là mái ấm THÁNH TÂM có rất nhiều các em mấy vài tháng tuổi cũng được tham gia, có nghĩa là cả nhà được cùng đến để yêu thương, các Soeurs THỪA SAI BÁC ÁI VINH bế từng em bé bón soup cho các em ai cũng cảm động vì sự thiếu thốn của các em đang được lắp đầy.
    Nhiều tiết mục văn nghệ, khi làm hang đá, xiếc, ảo thuật, được các em say sưa thưởng thức nhưng hình như điều các em đang chờ đợi là chính chúng tôi. Vâng, đúng thế: Ông Già NOEL đã là một hình ảnh đẹp – một hình ảnh thần tượng trong lòng của tuổi thơ tất cả mọi người…Chỉ mới mặc trang phục đỏ, đội mũ đỏ, gắn râu, đeo kiếng tròn là các em đã vây quanh từng Ông NOEL bỏ mặc sân khấu đang náo nhiệt.
    Tiết mục trình diễn của chúng tôi là tiết mục cuối cùng trong chương trình văn nghệ, gần 50 Ông NOEL đêm nay sao gắn bó nhịp nhàng và nhảy nhịp đều tắt, đó là điểm sáng không ngờ. Cả 10 người tuyết bận áo đỏ nhún nhảy phía dưới đều rập ràng theo tiếng nhạc. Sau giây phút hòa nhạc ấy, chúng tôi tỏa ra đến mái ấm của mình và phát quà. Bỗng giật mình do có ai ôm chân tôi chặt cứng – thì ra các em bé, chúng không ngại ngần vì lạ - quen bởi chính tôi là Ông NOEL! Nước mắt của tôi bỗng nhiên cứ tuôn rơi…Tôi hiểu rằng đêm nay không chỉ có niềm vui là lại được làm Ông NOEL mà còn là hạnh phúc – hạnh phúc vì tôi mang niềm vui đến cho các em -  những đứa trẻ mà khi tôi trao quà chúng cám ơn bằng những âm thanh Á! Ô! Rất lớn khi ôm ghì lấy tôi mà hôn…Rồi thì sờ vào râu trắng tôi gắn trước môi…
    Ngày thơ bé, khi nằm trong vòng tay cha mẹ mỗi mùa NOEL về, tôi cũng đã từng mơ được Ông NOEL đến cho quà…Nhưng rồi cũng chính cha tôi đã kể cho tôi huyền thoại về Ông và qua sách vở tôi hiểu ra rằng thời Ông NOEL có thật – đã trôi qua lâu lắm rồi. Chính cha mẹ tôi là Ông bà NOEL đã cho tôi một gia đình hạnh phúc, yên ấm và đầy  tình yêu thương…Còn các em ở trong khuôn viên Thánh này, các em chưa cảm nhận được những điều mà tôi chưa có, những gói quà mà các em ôm chặt vào lòng là do sự sẻ chia, sự chung tay góp sức từ Cộng Đồng, của những người có tấm lòng quảng đại đã rung lên cung nhạc của yêu thương…
…….
Chúng tôi ra về khi đêm đã khuya muôn ánh đèn màu của Thành Phố năng động thay thế sao đêm. Vụt ngang qua tôi có vài Ông NOEL nào đấy với túi đầy quà để đến với bao mảnh đời bất hạnh khác đang nằm vật vờ ở Công Viên, ở quán đêm, ở góc chợ, ở gầm cầu…
    Chợt tôi hiểu ra điều này: Ai cũng ao ước được làm Ông NOEL  không phải vì được nhảy nhót trên sân khấu- phục trang kín mít, râu tóc che mặt có ai nhìn thấy mình đâu??? Nhưng…Làm Ông NOEL người ta tìm được tuổi thơ của mình và tâm hồn tôi hình nhưng cũng trở nên đơn sơ, yêu thương như Hài Nhi GIÊ SU bé nhỏ đang giang tay chào đón món quà của tôi…- Xin được mãi làm Ông NOEL!

ĐÊM ĐẾN ĐỀ YÊU THƯƠNG 2014
“TIN YÊU”




Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top