0


CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – B
Đấng Messia không phải là… ( Ga 1,6 – 8.18 – 28 )
……….o0o……….
LM Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB
Đoạn Tin Mừng mở đầu bằng một xác quyết phủ định: “ Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sang”. Thế rồi tiếp theo đó trong chứng từ Gioan, chúng ta còn gặp thấy nhiều phủ định khác nữa: “ Tôi không phải là Đấng Kitô!... Ông có phải là Êlia không – Không phải!... Ông có phải là vị ngôn sứ chăng – Không!”. Thì ra là thế,lời chứng của Gioan về Đấng Thiên Sai trước hết đã khởi đầu bằng những phủ định. Đối với một số người, đặc biệt những ai tưởng mình đã hiểu biết đủ, thì đôi khi để minh xác một đối tượng là ai họ cần trước hết nói Ngài không phải là ai cái đã.
Chắc chắn rất nhiều người Do Thái cùng trông đợi Đấng Messia trong số đó phải kể các Thầy tư tế và Lêvi. Giới giáo sĩ này vẫn hướng dẫn dân chúng theo những gì họ được đọc trong Sách Thánh Cựu Ước, Đấng Kitô sẽ phải đến là một nhân vật đầy quyền lực thống trị, cao sang tột cùng và đầy Thần Khí, tức là đầy sức mạnh của Đức Chúa. Để đón tiếp một vị quyền uy như thế phải có nhân vật xứng tầm Elia – Người đã một mình ngăn cản Vua A-khap, thác thức Hoàng Hậu Giêdêben và tiêu diệt bọn sư sãi BaAn trên đỉnh núi Cacmen ( VI 17 ), hoặc vị ngôn sứ tuyệt hảo tầm cỡ Môsê với sức mạnh giải phóng dân khỏi ách thống trị của Pharao. Thế nhưng Gioan đã phủ nhận toàn bộ lối duy nghĩ này khi họ muốn gán cho ông những danh hiệu đó ( cho dù chính Đức Giêsu có ám chỉ Ông là Êlia phải đến, có lẽ vì thái độ thẳng thắn khi ông lên tiếng tố cáo Herode loạn luân ). Gioan dứt khoát không muốn đặt mình thuận theo lối suy nghĩ đó. “ Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kito, cũng không phải là Êlia hay vị ngôn sứ”. Ông không là Đấng Kito theo lối suy nghĩ của Giới tư tế và Lêvi đã đành, ông còn phủ nhận luôn vai trò tiền hô theo suy nghĩ họ có trong đầu. Ông nói rõ, quan niệm họ vốn có về Đức Kito sẽ không làm họ có thể nhận ra được Người, vì cụ thể Người đang ở ngay dưới họ: “ Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Nói lên điều đó, hầu như Gioan yêu cầu chính các tư tế và Lêvi phải bỏ hẳn lối suy nghĩ cũ về đấng Messia, điều kiện cần thiết để họ có thể nhận ra và đón rước người.
Thế ra đôi lúc, nhất là đối với một số người, việc làm trước hết để đón Đấng Messia không phải là từ bỏ đường tội lỗi để cải tà uy chánh, mà lại là phải bỏ hẳn lối suy nghĩ cũ để khám phá ra dung mạo hay ánh sáng đích thực của Đấng phải đến. Phải chăng có một ứng dụng rất mới của sứ điệp dọn đường: “ Thung lũng phải lấp cho đầy, núi đồi phải bạc cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải sang cho phẳng” ( Luca 3,5 ), cũng như lời kêu gọi anh em hãy sám hối ( Mt 3,2 ); sứ điệp này chứa đựng một ý nghĩa vượt xa nội dung thuần luân lý mà nhiều người vẫn hiểu? Ánh sáng mà Hài Nhi Giêsu đem đến trần gian sẽ là một thứ ánh sáng rất khác lạ, có lẽ cho tới lúc đó rất hiếm người đã được nhìn thấy nó. Ánh sáng này chỉ dành cho các tâm hồn đơn sơ hèn mọn được thấy, các người nghèo của Đức Chúa như Maria, các Mục đồng, Simêon và Anna… Vì đó là ánh sáng của một “ Chiên Thiên Chúa, và Đấng xóa bỏ tội trần gian” ( Ga 1,29 ). Những ai vẫn bảo thủ quan niệm cổ hữu về Đấng Messia Quyền uy cao cả và thống trị, như Quân Vương Herode, các Thượng tế và thầy thong luận sẽ chẳng bao giờ có thể nhận ra được Ngài.
Như thế, ngài sứ điệp thống hối tội lỗi để thanh tẩy tâm hồn vẫn thường nghe nhắc nhở, mùa vọng còn gởi tới một sứ điệp khác cấp bách không kém: hãy duyệt lại quan niệm tôi vốn có về Đấng Kito, về Thiên Chúa giáng trần. Nếu tâm trí tôi vẫn thường chỉ hướng tới Thiên Chúa như Đấng quyền uy cao cả, thì Hài Nhi sinh ra khó nghèo trong hang bò lừa, hoặc sẽ chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi, hoặc tôi sẽ cố biến hang bò lứa ấy thành một nơi cao sang rực rỡ. Để nhận được ra “ Con Thiên Chúa” tâm hồn tôi không những phải sạch tội, mà còn phải đơn sơ và hèn mọn, nếu không hội thánh sẽ nói với tôi, giống như Gioan đã cảnh cáo các tư tế Levi: “ Có 1 vị đang ở giữa các ông và mà các ông không biết”. có rất nhiều tín hữu, trong số đó có cả linh mục và tu sĩ, dọn mừng lễ Giáng Sinh rất trọng thể và linh đình nhưng khi người đến họ lại không thể nhận ra, vì trong thâm sâu cõi lòng họ vẫn chỉ thấy muốn một Thiên Chúa đầy quyên uy thống trị và cao sang? Có thể lắm đây, bản thân tôi cũng đã từng là một trong số đó nếu không sớm được giác ngộ để thay đổi tận căn quan niệm của tôi về Đấng Ki-tô Cứu Thế - Người cha từ nhân!
Lời cầu nguyện: Lạy Hài Nhi Giêsu Giáng Sinh trong hang bò lừa nghèo hẹp, xin hãy chọn con vào số các người hèn mọn của Đức Chúa để con có thể nhận ra khi người đến giữa và ở với chúng con. Xin gạt hẳn khỏi tâm trí con một hình ảnh Thiên Chúa công thẳng quyền uy và thế vào đó là một Thiên Chúa từ nhân cứu độ; và cũng xin đừng bao giờ để hình ảnh này biến mất khỏi tâm trí con, một hãy làm cho nó ngày càng đậm nét hơn. Lạy Mẹ Maria, kẻ hèn mọn tuyệt vời, xin giúp con như Mẹ nhận biết Chúa Hài Nhi. – Amen.
LM Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top