0
Vài hình ảnh đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phủ Chủ tịch
Ngày 23-05-2016.
Sáng nay, lễ đón Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra tại Phủ Chủ tịch, mở đầu cho các hoạt động trong chuyến thăm của ông đến Việt Nam.
Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch. Sau khi chụp ảnh lưu niệm, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiến hành hội đàm, tổ chức họp báo chung.
Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau đó dự kiến dự lễ ký kết văn kiện.
Sau lễ ký văn kiện, Tổng thống Mỹ Obama dự kiến gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại nhà sàn Hồ Chủ tịch, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết. Tiếp đó, Tổng thống Mỹ Obama dự tiệc chiêu đãi, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các lãnh đạo Việt Nam và tổng thống Mỹ dự kiến tập trung thảo luận nhằm tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, giao lưu giữa nhân dân với nhân dân, cùng các vấn đề khu vực và thế giới. Quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước được xác lập vào năm 2013 khi nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Mỹ.
Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài khoảng 21h30 tối 22/5. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Việt Nam lúc gần 19h cùng ngày. Đoàn tháp tùng Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam có khoảng 800 người. Tuy nhiên, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và các con gái không đi cùng ông.
Giới chuyên gia kỳ vọng ông Obama sẽ trao đổi với phía Việt Nam về vấn đề dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương. Theo các quan chức cấp cao của Mỹ, vấn đề Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Hà Nội được xem xét định kỳ. Năm 2014 Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí liên quan đến an ninh biển cho Việt Nam. Khi đó, Washington thông báo các hợp đồng mua bán sẽ được xem xét tùy từng trường hợp và nhân quyền là một vấn đề cần cân nhắc.
Thúc đẩy nhân quyền và cải cách pháp luật
Hai bên cam kết tiếp tục ủng hộ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền phù hợp với hiến pháp riêng và tôn trọng các cam kết quốc tế.
Hai nước công nhận sự đóng góp từ các tổ chức tôn giáo và xã hội trong những lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội ở cả hai quốc gia.
Việt Nam và Mỹ khuyến khích tăng cường hợp tác hơn nữa để đảm bảo tất cả mọi người, bất kể giới tính, màu da, tôn giáo và khuynh hướng tình dục, bao gồm cả người khuyết tật, có thể hưởng đầy đủ nhân quyền của họ. Mỹ và Việt Nam hoan nghênh một nghị định thư về thực thi pháp luật và hỗ trợ tư pháp.
 

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top