0
Các bạn thân mến,
Trong tuần qua chớ gì Maria đã dẫn mỗi chúng ta tiếp nhận ngày càng trọn vẹn hơn Thánh Thần vào cõi lòng, tuần này Mẹ lại đưa chúng ta vào sâu hơn Mầu Nhiệm Ba Ngôi đầy mến thương.
Xin gửi tới các bạn suy niệm về Chúa Ba Ngôi, và chương đầu cuốn sách Sống Thần Khí. Mong được hồi âm với các nhận xét và góp ý của các bạn, kể cả về lời văn hay câu cú, vì tôi thành khẩn mong muốn cuốn sách sẽ nâng đỡ được nhiều tâm hồn. Bạn nào muốn đọc toàn bộ 12 chương đầy đủ ngay, chỉ cần cho tôi biết và tôi sẽ gửi ngay.
Chân thành cám ơn
Lm Gioan Ty SDB


Lời nói đầu:
          Trong khóa học chuyên đề về truyền giáo tại Đại Học Giáo Hoàng Sa-lê-diêng (UPS) vào năm 2004 tại Rô-ma, tôi được tham dự môn ‘văn hóa học’ do giáo sư Marko I. Rupnik SJ hướng dẫn; một lần, sau giờ lớp tôi đã tìm đến gặp riêng giáo sư. Biết ngài là một thần học gia danh tiếng đồng thời cũng phụ trách nghệ thuật đương đại tại Va-ti-can (một trong các tác phẩm nổi tiếng của giáo sư là bức mosaic liên hoàn trang trí nhà nguyện tư của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II, theo phong cách bức họa tuyệt tác của Michelangelo trong nhà nguyện Sistina). Tôi chào thăm ngài, và xin ngài giới thiệu cho biết trong các sách ngài viết, tác phẩm nào ngài ưng ý hơn hết để tôi tìm đọc; ngài hứa sẽ biếu tặng tôi cuốn sách đó sáng hôm sau. Hôm sau, tôi vui vẻ tới gặp ngài, nhưng cảm thấy hơi chưng hửng khi ngài rút từ trong cặp da ra một cuốn sách mỏng nhỏ (khổ 20x11 trên dưới 150 trang) với một nhan đề tầm thường: Đời Sống Thiêng Liêng (Vita Spirituale). Tôi thật sự kinh ngạc! Nhận ra sự ngạc nhiên của tôi, giáo sư lên tiếng: “Xin cha lưu ý, chữ S tôi viết hoa đậm đấy; Spirituale là ‘thuộc về Thần Khí’ chứ không phải là ‘thiêng liêng’ thông thường đâu!” Trong suốt thời gian truyền giáo tại Mongolia cuốn sách nhỏ này đã trở thành sách gối đầu giường của tôi, sau cuốn Tân Ước, và được tôi đọc đi đọc lại và suy gẫm thường xuyên. Rất tiếc, sau biến cố chết lâm sàng rồi vội vã trở về Việt Nam cuối năm 2007 tôi đã thất lạc nó đâu mất.
Trở lại quê nhà, khi nhận lời mời hướng dẫn nhiều khóa tĩnh tâm trong cũng như ngoài nước, tôi quyết định triển khai những gì đã lãnh hội và đã dần trở thành thiết thân cho cuộc sống thiêng liêng của mình thành một loạt bài, dưới tựa đề ‘ĐỜI SỐNG THẦN KHÍ’ (La Vie Spirituelle - Spiritual life – Vita Spirituale), hay chính xác hơn ‘SỐNG THẦN KHÍ’ (Live the Spirit) hay ‘ĐỜI SỐNG TRONG THẦN KHÍ’ (Life in the Spirit). Làm điều này, mục đích trước nhất của tôi là ghi lại và đào sâu cho chính mình những suy tư và xác tín để mà sống một cuộc sống có ý nghĩa và chất lượng hơn trong quãng đời còn lại, nhưng đồng thời cũng thử tìm cách đưa những suy tư đó ứng dụng vào môi trường tu sĩ – tông đồ, trong các khía cạnh đa diện của nó. Cuộc tĩnh tâm giảng cho nhóm sinh viên quốc tế thuộc Học Viện Thần Học Utume tại Nairobi – Kenya năm 2014 càng buộc tôi phải hoàn chỉnh các suy tư này sao cho gẫy gọn và khúc triết hơn.
Giờ đây, tôi thiết nghĩ, đã đến lúc nên tổng hợp các bài đó lại, để viết thành một cuốn sách nhỏ với mục đích: trình bày các suy tư đó theo một trật tự khái quát nhưng chặt chẽ, hầu cống hiến cho các độc giả, mà chủ yếu là các anh em Sa-lê-diêng Don Bosco của tôi trước hết, rồi đến các anh chị em tu sĩ…, và biết đâu… bao linh hồn khác nữa, một đóng góp khiêm tốn để giúp các bạn tìm ra con đường hiệu quả nhất để sống Tin Mừng. Mong rằng những gì tôi trình bày sẽ giúp các bạn khám phá ra cho riêng mình con đường Thánh Linh, vừa giản dị lại vừa phong phú hơn gấp nhiều lần các phương pháp tu đức mà việc đào luyện thông thường cống hiến.
Gần đây hơn nữa, tôi đặc biệt được khích lệ bởi Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui của Tin Mừng) của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, và Hoa Thiêng năm 2016 của Cha Bề Trên Cả Angel Fernandez Artime SDB gửi cho toàn thể Gia Đình Sa-lê-diêng. Hoa thiêng có nhan đề: “Với Chúa Giê-su, chúng ta cùng nhau dấn bước vào cuộc phiêu lưu trong Thánh Thần”. Lời mời gọi của các vị lãnh đạo này đích thực là những khích lệ rất hợp thời, đặc biệt dành cho các tu sĩ trẻ, để khai mở một đời sống thiêng liêng bền vững và phong phú mới. Vì lý do đó, khi cho xuất bản tập sách nhỏ này, tôi đặc biệt hy vọng sẽ đóng góp phần mình vào việc cống hiến cho các bạn đang hành trang lên đường dấn bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú trong Thánh Linh đó, một đóng góp tuy nhỏ bé trong kinh nghiệm giới hạn của một người đi trước, nhưng vẫn sẽ giúp được các bạn sẵn sàng lên đường cách phấn khởi và tự tin hơn.
Lúc này, tôi hướng cặp mắt nhìn lên ‘Người Nữ của Thần Khí’ là Đức Ma-ri-a, một khuôn mặt mà, đã hơn một lần tôi chiêm ngưỡng dưới góc cạnh này; đồng thời cũng là người gợi hứng nhiều nhất cho tôi trong các suy tư. Thiết tưởng: trong khi trao đổi với nhau về một đề tài còn khá mênh mang và xa lạ như đề tài Thần Khí, nếu có trước mắt chúng ta có một diện mạo cụ thể và sống động để mà đối chiếu và chiêm ngắm, thời ta sẽ được nâng đỡ cách thiết thực hơn. Và chính Mẹ Ma-ri-a ‘sống Thần Khí’ sẽ là diện mạo hoàn hảo nhất này!
Tôi cũng xin Người Nữ Thần Khí soi dẫn tôi viết ra những trang sách sau đây, tựa như đang vẽ lên một bức tranh sinh động và thâm thúy nhất mà tôi hằng mơ ước một lần trong đời được vẽ về Người; hy vọng rằng: đó cũng là bức tranh mà Người ưa thích hơn hết!
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 05 năm 2016
Lễ Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu 

Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB 

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top