0


Suy niệm Tin Mừng Lc 24:46-53          

Trở về nhà Cha
Sự kiện thăng thiên, hay việc Chúa lên trời, đã được Lu-ca ghi nhận ở phần cuối sách Tin Mừng thứ ba cũng như ở phần đầu sách Công Vụ Tông Đồ, vẫn thường được coi như một biến cố bản lề, nó đánh dấu kết thúc sự hiện diện trần thế của Đức Giê-su và mở ra một hiện diện mới của Người trong tập thể những người tin, là Hội Thánh Đức Ki-tô. Đối với các tín hữu thuở ban đầu, những sự kiện xoay quanh biến cố lên trời hình như đã không gây cho họ ấn tượng nào lớn, do đó rất ít được họ quan tâm. Phúc Âm Gio-an và Mát-thêu đã không đề cập gì đến nó, Mác-cô cũng chỉ thoáng qua bằng một câu nhẹ nhàng (xem Mc 16:19). Điều này kể cũng lạ! Căn cứ vào trình thuật của Lu-ca thì biến cố Chúa thăng thiên - lên trời xảy ra công khai, giữa thanh thiên bạch nhật hơn bất cứ sự kiện nào trước đó kể từ lúc Đức Giê-su sống lại và ra khỏi mồ. Nó xảy ra trước mặt đông đủ các môn đệ, không thiếu một người (không giống như biến cố Phục Sinh âm thầm trong đêm tối, chẳng một ai có mặt để mà chứng kiến tận mắt); tóm lại, thăng thiên bị coi như sự kiện bình thường không gây được ấn tượng mạnh gì trên đám khán giả; tại sao lại như vậy? Trong suy nghĩ của các tín hữu tiên khởi, thăng thiên có thể chỉ là một cách nói, một hình ảnh không mấy quan trọng; mục tiêu của niềm tin họ đâu phải là để được ‘về thiên đàng’ hay được ‘lên trời’ (cách nói sau này đã trở thành quá phổ biến, thậm chí đối với nhiều tín hữu, nó còn biến thành mục tiêu chính của việc giữ đạo: ‘giữ đạo để được lên thiên đàng!’).
Các môn đệ “lòng đầy hân hoan”, vì được chứng kiến: Đức Giê-su phục sinh trở về với Cha, với Thiên Chúa là Cha của Người. ‘Trở về nhà Cha’ đã là đề tài Đức Giê-su đề cập tới rất nhiều lần, và cho biết đó là niềm mong mỏi, khát vọng lớn nhất của Người, đồng thời cũng là niềm hy vọng của mọi kẻ tin vào Người: “Anh em đừng xao xuyến! …Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở; …Thầy đi đọn chỗ cho anh em, …Thầy sẽ lại đến và đem anh em về với Thầy; …để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14:1-4).
Có thể tôi chủ quan quá chăng…, nhưng tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm rất riêng tư đã xảy ra cách đây không lâu, cụ thể là vào ngày 16/09/2007: trước lúc tín hiệu điện tâm đồ đứng im một vạch thẳng và lá phổi ngừng thoi thóp, khi mà các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện Ulaanbaatar, thủ đô Mongolia tuyên bố rằng tôi đã chết, trong cái khoảng khắc cuối cùng còn chút ý thức đó, biết giờ chết đã điểm, tôi chỉ kịp phó mình trong cánh tay yêu thương vô biên của Thiên Chúa là Cha; và thế là tôi có được cái trải nghiệm trở về nhà Cha, được lòng thương xót hải hà của Cha ôm lấy và đón nhận. Lúc đó tôi không có bất cứ cảm giác sợ hãi phán xét nào, không tiếc muối, không ân hận điều gì… cũng không thấy ánh sáng chói lòa hay bất cứ điều gì khác…; tất cả chỉ giản dị là: một cảm giác an bình vô tận, một cái buông mình êm ả và tan biến trong vòng tay nhân ái của Cha.
Tôi thiết nghĩ, Đức Giê-su trước hết, rồi mọi tín hữu chúng ta sau này đều trở về Nhà Cha tương tự như thế; vì thiên đàng hay quê trời chỉ đơn thuần là trở về Nhà Cha đầy yêu thương. Nếu vậy, Nhà Cha sẽ đâu phải là một chốn thiên đàng đầy những lạc thú, nơi vinh quang dành riêng cho một thiểu số hiếm hoi những con người đầy công nghiệp đáng được ân thưởng sau một cuộc sống tích cực tu thân tích đức. Đó là thứ thiên đàng mà những tín đồ Ấn Giáo, đặc biệt Hồi Giáo rất mong mỏi, và họ đã từng vẽ lên bằng những hình ảnh hết sức cụ thể. Về Nhà Cha do đó sẽ không phải là tiến trình gạn đục khơi trong sau một cuộc thanh luyện và chắt lọc nghiêm khắc. Nhà Cha sẽ chỉ đơn thuần là một vòng tay nhân ái ôm lấy tất cả mọi người không trừ một ai; và điều kiện duy nhất để được vòng tay đó ôm ãm chỉ là khiêm tốn thả mình vào vòng tay từ nhân đó, và đón lấy (hay tan biến nhẹ nhàng trong) tình thương xót vô biên của Cha, trong niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Cứu Chúa.
Chính Đức Giê-su đã cho biết Nhà Cha là như thế, vì Người đã từng khảng định: chính Người là hiện thân của Chúa Cha; “ai thấy Thầy là thấy Cha”. Người tuyên bố rằng: mình đến để thâu nhận mọi người, đặc biệt những người đau yếu và tội lỗi, rằng: vương quốc của Cha sẽ đón nhận rất nhiều người, từ đông chí tây, từ bắc chí nam, thuộc mọi hạng người và mọi dân nước; rằng: nhà Cha có nhiều chỗ ở do chính Người đích thân dọn sẵn, “nếu không Thầy đã nói với anh em rồi”; và rồi chính Người sẽ “lại đến và đem anh em về với Thầy”. Nếu đúng là như thế thì: làm sao chúng ta không vui mừng, và lòng trí chúng ta không hân hoan cho được, khi cộng đoàn Ki-tô chúng ta mừng biến cố Đức Giê-su thăng thiên, biến cố Người về nhà Cha, về với Chúa Cha… đầy yêu thương và nhân ái? Thiên đàng chẳng qua là Lòng Nhân Ái thần linh bao la này, nơi chúng ta được tiếp nhận như một ân huệ vô điều kiện; nơi trong đó, tâm hồn chúng ta sẽ tràn ngập niềm tri ân cảm tạ đến muôn đời. Thiên đàng sẽ chính là hồng ân cứu độ sung mãn kéo dài bất tận. Ôi, nếu Thiên Đàng là như thế thật thì Ki-tô hữn chúng ta biết phải dành trọn cuộc sống mình để làm điều gì; thay vì chỉ lo trở nên thánh thiện đạo đức, hãy xây dựng niềm tín thác vững chắc vào lòng nhân ái của Cha, hãy tin tưởng vững vành hơn: ơn cứu độ được trao ban cho tất cả chúng ta trong Đức Ki-tô Giê-su. Với niềm tin tưởng phó thác đó, mọi người chúng ta, không trừ một ai kể cả những người tội lỗi nhất, đều có quyền mong đợi được đón nhận vào ‘thiên đàng’; đúng hơn được Cha đón nhận vào nhà của Người, không phải vì ta xứng đáng với các phần thưởng nhờ vào nỗ lực cá nhân của mình, nhưng hoàn toàn nhờ lượng hải hà vô biên của Thiên Chúa là Cha chúng ta.
Ôi một ‘thiên đàng – Nhà Cha’ như thế mới thật là êm dịu và sung mãn xiết bao!
     
Lạy Thầy Giê-su là đường dẫn chúng con tới Chúa Cha, Thầy đã cho con biết chính Thầy đi để dọn chỗ trong Nhà Cha cho hết mọi hạng người. Hôm nay mừng lễ Chúa lên trời, chúng con vui sướng chiêm ngắm Thầy về cùng Cha - Đấng giầu lòng thương xót, về với Cha - Đấng hết mực yêu thương Thầy, cũng như yêu thương từng người chúng con. Xin cho con hiểu rằng Nhà Cha không phải là nơi cao sang đầy ánh sáng, dành riêng cho một số ít được tuyển chọn, vì điều này có thể làm con lo âu ngại ngùng. Cảm tạ Thầy đã cho con biết rõ: Nhà Cha đầy ắp yêu thương và nhân ái, luôn rộng mở đón nhận hết mọi hạng người, cho dầu có bất toàn và tội lỗi tới mấy. Xin cho con biết chiêm ngắm Chúa ‘lên trời’ với lòng hân hoan và niềm hy vọng tràn trề của một tín hữu, tin tưởng và phó thác cho tình yêu nhân ái của Cha. A-men 
God bless 
Lm Gioan Ty SDB

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top