0
Dong dat o Nepal
Những người trong một khu vực công cộng tại Patan, Kathmandu. Ảnh: Caritas Australia
Một trận động đất 7.9 độ richter đã làm tê liệt Kathmandu và tàn phá Pokhara và các vùng lân cận của Nepal và miền bắc Ấn Độ.

Hàng ngàn người bị thương vong, một số báo cáo cho thấy hơn 2000 người chết. Các ảnh hưởng về cơ sở hạ tầng là vô cùng lớn và vẫn còn bị ảnh hưởng bởi các dư chấn mạnh, làm mất điện và nhiệt độ giảm.

Caritas Quốc tế, các tổ chức viện trợ quốc tế, các cơ quan phát triển của Giáo Hội Công Giáo và các cơ quan thành viên của Giáo Hội tại Nepal có các nhân viên thường xuyên tại Kathmandu đang cộng tác với Caritas Nepal tính toán các hậu quả sau trận động đất.

Điều phối viên chương trình của Caritas Úc tại Nepal, Eleanor Trinchera, báo cáo từ vùng Kathmandu: “Tôi chưa từng chứng kiến sự tàn phá nào lớn như vậy. Các đường phố thì hỗn loạn khi mọi người cố gắng tìm kiến những người thân yêu và bạn bè, các thành phố bị tê liệt bởi các tòa nhà bị phá hủy, các con đường bị ùn tắc, mất điện và dư chấn vẫn còn hoạt động.”

Nhân viên từ CRS và Caritas Ấn Độ tại Kathmandu hỗ trợ việc đối phó ban đầu.

Việc đánh giá đang diễn ra và các nhóm Caritas trong đất nước đang tổ chức đối phó. Caritas Nepal đã cung cấp 50 tấm bạt cho mọi người sống ở bên ngoài vào đêm qua.

Giám đốc Caritas Nepal, cha Pius Perumana, tại Kathmandu cho biết: “Cứu trợ vẫn là ưu tiên chính trong lúc này. Nhiều người mất nhà cửa và sống bên ngoài các đường phố hay tại những nơi thông thoáng khi nhiệt độ ban đêm xuống tới 11 đến 15 độ C, vì thế chúng tôi đang tìm cách cung cấp lương thực và lều tạm thời cho họ.”

“Có 66 cơn dư chấn nhỏ từ 12 giờ trưa hôm qua, tiếp theo là các trận động động đất lớn hôm nay, là một hiện tượng hiếm xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Các thiệt hại vẫn tiếp tục với những trận động đất gần đây.”
Dong dat o Nepal
Các nhân viên Caritas Nepal, Prakash Khadka phân phát vải nhựa cho các căn lều. Ảnh: Caritas Nepal

Nhân viên truyền thông mạng lưới Caritas tại Kathmandu, Lilian Chan nói với Prakash Khadha từ Caritas Nepal, về những gì anh trải qua khi trận động đất xảy đến, và về tình hình hiện tại.

Tình trạng không thể thốt nên lời

Những gì xảy ra trong 24 giờ qua?

Trong 24 giờ vừa qua, như chúng tôi biết, đó là trận động đất lớn nhất trong hơn 80 năm tại Nepal. Vì thế, nhiều thứ bị tàn phá, cả về mạng sống con người lẫn của cải vật chất. Sau đó, chúng tôi trải qua ít nhất 60 dư chấn hơn 4 -5 độ richter. Mọi người đang hoảng loạn và ra khỏi nhà, sống trên các đường phố.

Nhưng vấn đề là có thể có mưa sớm. Chúng tôi nghe thấy ở những nơi khác trên đất nước đang có mưa, vì thế mọi người đang sống trong tình huống khó khăn hơn. Và không có thuốc men lẫn điện. Mọi người không thể sử dụng điện thoại di động, vì thế ở đây là thách đố lớn.

Bạn đã trải qua trận động đất đầu tiên như thế nào?

Đó là lần đầu tiên trong đời tôi biết đến một trận động đất như thế. Đầu tiên tôi nghĩ đó chỉ là điều bình thường vì chúng tôi từng có những dư chấn nhỏ. Nhưng nó đã diễn ra lâu và mạnh. Đột nhiên, chúng tôi thấy các căn nhà sụp đổ. Chúng tôi đã chứng kiến tận mắt. Sau đó, không thể diễn tả được, đó là tình trạng không thể thốt nên lời.

Giờ thì bạn nhìn thấy gì trên đường phố?

Tôi thấy số người sống trong các lều tạm ngày càng gia tăng. Đêm qua, chúng tôi thấy nhiều nhóm nhỏ sống nhiều nơi khác nhau trên đường phố. Nhưng hôm nay, người ta đang cố gắng đến với nhau thành một nhóm, để dễ dàng hỗ trợ nhau. Vì thế, hiện giờ chúng tôi chú ý thấy có nhiều người sống dưới lều. Và có nhu cầu cao về lều tạm vào lúc này.

Có những thách đố gì trong 24 giờ tới?

Vào lúc này, chúng tôi không có một bức tranh rõ ràng về những gì diễn ra ở mọi nơi, nhưng chúng tôi biết có nhiều thứ đang diễn ra. Có một số nhóm cứu trợ ở các nơi trên đất nước, nhưng không đủ. Nhiều người đói khát; họ không có nơi để ngủ và không có nơi để sống. Các con đường bị tắc nghẽn. Vì thế, đây là những thách đố chính để giải quyết vào lúc này.

Thông tin liên lạc

Nhân viên truyền thông Caritas Úc - Lilian Chan ở Nepal và đang hỗ trợ cộng tác truyền thông để hỗ trợ cứu trợ của mạng lưới Caritas.

Thông tin liên lạc là 0061 410 009 200 và email LilianC@caritas.org.au

Nguồn: Caritas Internationalis

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top