0
Các bạn thân mến,
Hôm nay tôi sẽ bay về Việt Nam từ Milano.
Tạ ơn Chúa, chuyến đi của tôi đã kết thúc hết sức tốt đẹp ngoài mong đợi. Có rất nhiều tiểu tiết rải suốt tuần lễ tôi không thể kể hết ra đây để mà cảm tạ ơn Chúa. Chỉ riêng ngày lễ hôm qua thôi, ngày sinh nhật thứ 200 của Don Bosco được cừ hành tại Becchi - Colle Don Bosco, đã nói lên bao điều để ngợi khen Chúa Nhân Lành. Trước hết thời tiết không thể thuận lợi hơn. Nếu tuần trước nóng bao nhiêu và ngay ngày hôm trước mưa tầm tã, thì sáng qua nhiệt độ mát dịu, trời quang đãng gợn chút mây rất thuân tiện cho Thánh Lễ cử hành ngoài trời .Tôi và gia đình ân nhân tới Becchi khoảng 9:30 nhưng phải đậu xe ở rất xa, đi bộ và trèo lên tới đỉnh đồi. Có lúc tôi tưởng như không thể đi tiếp vì tim đập quá nhanh nhưng cuối cùng thì cũng đến nơi bình yên. Trong quảng trường tôi được một chỗ có tầm nhìn rộng, quan sát được toàn cảnh kể cả sân khấu cung thánh và ca đoàn. Sinh hoạt trước lễ kéo dài 30 phút, trong đó có bài hát chúc mừng sinh nhật Don Bosco rất vui nhộn. Trong Thánh Lễ có lúc nắng nóng nhưng tôi được linh mục đứng cạnh tặng cho mũ đại hội (ngài nói có mang hai chiếc). Bầu khí Thánh Lễ thì thật tuyệt vời. Vừa lắng đọng lại vừa tươi trẻ, bài giảng và các lời chúng mừng của cha Bề Trên Cả chủ tế cũng rất xúc tích và đầy tinh thần gia đình Saledieng. Sau Thánh Lễ tôi tranh thủ vào ngay điểm Don Bosco sinh ra 200 năm trước để cầu nguyện. Chính trong khi đang cầu nguyện tôi được nghe sứ điệp Đưc Thánh Cha Phanxico từ Roma gửi lời chào đại hội. Trở ra tôi tìm gặp các phái đoàn Á Châu nhưng chỉ chào hỏi được ba đoàn là Thái, Philippines và Hồng Kông - Macao. Tôi rất mong gặp được Sơ Tươi và hai chị đại biểu dự đại hội Cựu Học Sinh FMA nhưng vô phương vì không có cách gì liên lạc trong một đám đông hơn 10.000 người. Đang chuận bị ra về thì cả ba xuất hiện ngay trước mắt. Thế là tôi được mãn nguyện kể cả trong các tiểu tiết nhỏ nhất. Tạ ơn Chúa về ngày lễ tốt đẹp.
Một số hình ảnh:
1-2-3: quang cảnh buổi lễ
4: cầu nguyên nơi DB sinh ra 200 năm trước
5: Với phái đoàn FMA Việt Nam và gia đình ân nhân.
Xin gửi các bạn bài suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI, và xin cầu cho chuyến về của tôi được bình an 




Trong anh em có những kẻ không tin

            Lời mời gọi tiếp nhận ‘bánh hằng sống’, hay đúng hơn ‘ăn thịt và uống máu’ của Đức Giê-su, đã bị đám thính giả Do Thái nói chung, thậm chí cả một số môn đệ nói riêng, khước từ; “Lời này chướng tai quá, ai mà nghe cho nổi!... Từ lúc đó nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa”. Chắc chắn không phải vì họ không muốn có bánh ăn là thứ mà họ đang kiếm tìm, nhưng họ khước từ ‘ăn thịt và uống máu’ vì là hình thức ghê tởm đối với bất kỳ ai. Điều đó thật ra cũng dễ hiểu thôi, và chẳng có gì đáng chê trách! Tuy nhiên điều làm chúng ta suy nghĩ chính là, từ sự ghê tởm tự nhiên đó, họ đã không còn tin vào Đức Giê-su nữa, “Trong anh em có những kẻ không tin”… và nhiều người quyết định lìa bỏ Người.
            Nếu chỉ là vì hình thức ‘ăn thịt và uống máu’ làm họ ghê tởm, thì cách giải quyết cũng nhẹ nhàng thôi: chỉ cần trao bánh và rượu, rồi nói: “này là thịt và máu Ta”, như Người sẽ làm trong bữa ăn ly biệt, là sẽ dễ dàng được chấp nhận ngay. Thế nhưng, trong nhận thức của Đức Giê-su, thì rõ ràng đó không phải là lý do đáng quan tâm nhất để họ từ khước. Đối với Người, các môn đệ đang cần củng cố một điều gì còn thâm sâu hơn nhiều mà Người gọi là đức tin nhờ Thần Khí; “Thần Khí mới làm cho sống chứ xác thịt chẳng có ích gì”, vì cũng chỉ có Thần Khí mới có thể mở miệng Phê-rô thốt lên lời tuyên xưng: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa!
Ngày nay trong số các Ki-tô hữu cũng có nhiều kẻ không tin, nhưng vấn đề chúng ta phải giáp mặt có lẽ lại trái ngược hẳn với các môn đệ Do Thái thời xưa. Khi giảng giải về Thánh Thể, người ta nhấn mạnh, bánh và rượu thật là ‘mình và máu’ Chúa (cũng có thể là do phản ứng của Công Giáo trước việc anh em Tin Lành chối bỏ học thuyết ‘biến thể’ transubstantiation). Điều này ngày nay không quá khó chấp nhận, ngay cả đối với các dự tòng, chỉ cần đưa ra một lý luận đơn giản: có điều gì mà Thiên Chúa không làm được? Cũng vậy khi tiến lên rước lễ, chẳng ai trong chúng ta còn có cái cảm giác ghê tởm của ‘ăn thịt và uống máu’. Thế nhưng, như đã từng xẩy ra cho các môn đệ xưa, vấn đề chính của chúng ta sẽ là: tôi có thật sự ‘tin và theo Thầy’ cách triệt để hay không? ‘Uống nước hằng sống’ và ‘ăn bánh trường sinh’ thực chất chỉ là những kiểu nói tượng hình để diễn đạt một điều hệ trọng hơn nhiều. Môn đệ Phê-rô đã biểu lộ niềm tin này qua lời tuyên xưng chân thành: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6:68). Chính Đức Giê-su cũng chỉ rõ: “… Trong anh em có những kẻ không tin… Vì thế, Thầy bảo anh em: không ai đến với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. Tác giả Gio-an hình như cũng có cùng một nhận định khi nói về các môn đệ: “Quả thực ngay từ đầu đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp người”. Như vậy ‘tin Đức Giê-su’ có nghĩa là lấy cái chết tự hiến thập giá của Người làm sức sống cho đời mình, làm con đường duy nhất dẫn đến Chúa Cha – sự sống vĩnh cửu; “Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?” Chỉ ai tin như thế (= ăn thịt và uống máu) mới bảo đảm cho mình được sống muôn đời; “Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”.
Xác tín điều này, tôi không hề có ý hạ thấp tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể trong nội dung triết học và thần học; ngược lại là đàng khác. Khi cử hành Thánh Thể, thay vì chỉ suy nghĩ rằng mình đang làm một việc đạo đức tốt lành và thánh thiện bậc nhất (hàng đầu trong số các bí tích hay phụng vụ), tôi cần minh định rõ rằng mình đang tuyên xưng niềm tin vào Đức Ki-tô cách long trọng nhất, cũng như đang đón nhận ơn cứu độ cách thâm sâu nhất. Đức tin của tôi không đơn thuần chỉ là xác tín bánh và rượu đã trở thành Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô. Đức tin phải đưa tôi tới việc đón nhận Đấng đã hiến dâng mình trên thập giá để tôi được thông phần vào sự sống từ ái vô biên của Chúa Cha… Và điều này thiết thực tới độ, cho dầu tôi, nếu có chết trước cả khi có dịp ‘ăn thịt và uống máu’ Người nơi bí tích Thánh Thể, và nếu tôi đã từng hết lòng ‘ăn bánh trường sinh’ trong niềm tin phó thác thâm sâu nhất đó, thì chính niềm tin này mới đảm bảo cho tôi “không còn chết nữa, nhưng được sống muôn đời”.
 Điều tối quan trọng là đôi lúc tôi cần thật sự duyệt lại niềm tin của mình đạt nơi bí tích Thánh Thể, nhất là trong Thánh Lễ tôi cử hành hàng ngày

Lạy Cha chí ái, mỗi ngày khi con cử hành Thánh Thể, cho dầu có là một thói quen như hầu hết các linh mục khác, xin Cha luôn làm con ý thức rằng, đây chính là lời tuyên xưng đức tin thâm sâu nhất của con. Thánh Thể khi đó sẽ diễn đạt việc con đón nhận ơn cứu độ vô giá của thập giá Chúa Ki-tô cách trọn vẹn nhất, sẽ trở thành con đường để con đi vào sức sống vô biên của Chúa Cha, và bảo đảm cho con cuộc sống vĩnh hằng. Xin Cha giúp con luôn cử hành Thánh Lễ trong niềm tin như vậy. A-men   

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top