0


Ma-ri-a có phúc vì đã tin…

Bà chị Ê-li-sa-bét đã cất tiếng khen ngợi cô em họ Ma-ri-a rằng: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”. Tôi vẫn tự hỏi: nội dung niềm tin mà Ma-ri-a đặt nơi Lời Chúa hệ tại ở điều gì?
Qua vị sứ thần, Ma-ri-a có lẽ chỉ biết cách chung chung rằng Thiên Chúa đang muốn thực hiện nơi mình một điều gì kỳ diệu lắm; tuy nhiên cô chưa thể nắm bắt cách chi tiết những điều kỳ diệu đó cụ thể là gì: thụ thai mà vẫn khiết trinh, trở thành Mẹ Thiên Chúa, được giữ vô nhiễm nguyên tội, hay được lên trời cả hồn lẫn xác…, tất cả các khái niệm đó chắc chắc không thể có trong đầu óc cô lúc đó. Qua bài caNgợi Khen’ (Magnificat) chúng ta được hé mở cho thấy, đối với Ma-ri-a, cái điều gì đó được coi là kỳ diệu chung qui chỉ tập trung vào một điều duy nhất: các diễn biến phức tạp đang xảy ra minh chứng một điều, đó là“lòng thương xót của Thiên Chúa thật vô biên”. Quả vậy, tư tưởng “Lòng thương xót Chúa” là điệp khúc xuyên suốt trong toàn bộ bài Ngợi Khen: “Phận nữ tì hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới… Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót… Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ap-ra-ham, và cho con cháu đến muôn đời.
Phải, chính lòng thương xót Chúa mới là tâm điểm để Ma-ri-a lên tiếng ca ngợi Thiên Chúa đến muôn đời. Các ân huệ khác, dầu có lớn tới mấy, cũng vẫn chỉ là phụ thuộc mà thôi. Chính điều này mới là nguyên nhân thái độ ngợi khen mà Ma-ri-a muốn diễn tả trước các hồng ân cao cả mình nhận được. Phúc Âm Lu-ca đã chú tâm diễn đạt điều này cách đặc biệt.
Chúng ta vẫn thường có thói quen nhìn vào các ân huệ mình nhận được (to hay nhỏ) để mà cất tiếng ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa. Ân huệ càng lớn ta càng cảm tạ nhiều, và căn cứ vào đó mà đánh giá sự nhân lành của Thiên Chúa. Ngược lại, nếu không nhận được ân huệ nào, rất có thể ta sẽ coi như mình không được Thiên Chúa xót thương, để rồi tủi hổ cho số phận hẩm hưu. Hiếm khi nào ta dành chút thời giờ để chiêm ngưỡng Thập Giá, và nhận ra lòng nhân lành của Thiên Chúa được khảng định trong Đức Ki-tô Giê-su, bất chấp ân huệ mình đã nhận được nhiều hay ít, to hay nhỏ, thậm chí có nhận được hay không; “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 21:29) là thế đó! Chính vì thế mà ta rất dễ dàng so đo hơn thiệt các ơn huệ nhận được, nơi mình hoặc nơi kẻ khác. Khi chiêm ngưỡng các hồng ân Đức Mẹ nhận được, chẳng hạn như hồng ân được rước về trời cả hồn lẫn xác, ta thường có khuynh hướng đề cao như một đặc ân chỉ dành riêng cho Mẹ. Xét cho cùng thì đó cũng là thái độ rất tự nhiên thôi (đôi khi còn có thể pha chút ít ganh tị?). Đã từng có một phụ nữ lên tiếng ca ngợi kiểu đó “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm…” (Lc 11:27-28) Đức Giê-su lần đó, và nhiều lần khác nữa, đã khảng định rằng hồng ân coi như dành riêng đó, một cách nào đó, đang được chia sẻ cho hết thảy mọi người. Cũng tương tự như thế, liên quan tới đặc ân ‘vô nhiễm nguyên tội’ hay ‘lên trời cả hồn lẫn xác’, Phao-lô trong thư gửi tín hữu Ê-phê-xô đã chẳng khảng định là các hồng ân này sẽ được ứng dụng cho hết mọi kẻ tin qua mọi thời đại là gì? “Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người…” (1:4), và “Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Ki-tô: đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là qui tụ muôn loài trong trời đất, dưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô” (1:9-10).
Vậy thì, khi tôi cùng với toàn thể Giáo Hội ca ngợi bất cứ hồng ân nào mà Thiên Chúa đã dành cho Đức Mẹ (hay cho một vị thánh nào đó) - chẳng hạn như hồng ân hồn xác lên trời hôm nay - cách tốt nhất là hướng cặp mắt về lòng từ ái vô biên của Chúa và tin vững chắc hơn nữa vào kế hoạch yêu thương Người đang thực hiện. Cùng với Mẹ, tôi dồn trọn tâm tình tri ân cảm tạ vào Thiên Chúa, vì lòng nhân hậu bao la của Người ‘trải qua đời nọ tới đời kia’. Đó đồng thời cũng là thái độ mà tôi phải có khi nhận được bất kì hồng ân nào, hay khi chứng kiến một ai khác nhận được. Niềm vui lớn nhất của tôi không hệ tại khối lượng ân huệ lớn nhỏ đã nhận được, nhưng hệ tại ở tin tưởng ngày càng vững chắc hơn vào lòng nhân hậu thương xót vô bờ của Thiên Chúa, điều mà Đức Giê-su Ki-tô đã khảng định cách thuyết phục qua Thập Giá của Người. Lời cầu chúc “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” cũng sẽ được ứng nghiệm cho cả tôi nữa, và cho mọi Ki-tô hữu qua mọi thời đại.
Như thế lễ Mẹ Lên Trời hôm nay phải mang lại cho tôi - phải, cho chính tôi - một niềm vui cao cả và mênh mông như thế đó!

Lạy Chúa, hôm nay con chiêm ngắm hồng ân Chúa dành cho Mẹ Ma-ri-a được rước lên trời cả hồn lẫn xác. Con muốn được hòa mình vào tâm tình của Mẹ để tin vững chắc hơn vào lòng thương xót vô bờ bến Chúa đã dành cho Mẹ. Con tin rằng những hồng ân Chúa dành cho Mẹ thì cũng dành cho cả con nữa…, đồng thời cho hết thảy mọi tín hữu trải qua các thế hệ. Con cũng xin Mẹ dạy cho con biết cả đời đặt trọn niềm tin vững chắc vào lòng Chúa xót thương, khi nhận được các ân huệ lớn nhỏ, cũng như khi gặp thử thách gian nan. Xin cho con được chia xẻ cái phúc lớn nhất của Mẹ là luôn tin rằng Lời Tình yêu đã nói với con chắc chắn sẽ được thực hiện. A-men 

God bless
Gioan Ty SDB

Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus

Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc

 
Top