Mới đây, tôi có linh hướng tĩnh tâm một
tuần cho khoảng 60 người. Nhìn chung, mọi chuyện tốt đẹp, dù tôi nghĩ là
có thể tốt hơn nữa. Buổi tĩnh tâm sẽ tốt đẹp hơn, nếu trước khi đến đó,
tôi có thêm giờ để chuẩn bị và thêm giờ để nghỉ ngơi, hầu có đầy sinh
lực để có thể chú tâm hoàn toàn không chia trí cho nhóm tĩnh tâm trong
suốt 7 ngày này.
Tất nhiên, là không được như vậy. Những
ngày trước cuộc tĩnh tâm này, tôi phải gánh vác nhiều áp lực của việc
mục vụ thường nhật, khiến cho tôi quá tải và mệt mỏi. Thật sự là, trong
những ngày trước đó, tôi đã phải làm việc thêm nhiều giờ để có thể thu
xếp đến linh hướng cho cuộc tĩnh tâm. Vậy nên, khi đến nơi, tôi phần nào
kiệt lực, và đem theo với mình rất nhiều áp lực từ trách vụ thường
nhật.
Dù thế, cuộc tĩnh tâm đã diễn ra khá tốt
đẹp. Tôi có đủ sức và đủ tập trung để cho mọi chuyện diễn tiến đủ căn
bản. Nhưng, xét về mặt lý thuyết, tôi đã không làm tốt nhất, dù đó đã là
điều tốt nhất tôi có thể làm trong hoàn cảnh này.
Tự thú như thế, sẽ là công tâm khi hỏi
một câu: Liệu những người đi tĩnh tâm có quyền được có tôi trong trạng
thái sẵn sàng hơn, lại sức hơn, và chuẩn bị hơn để cho họ một sự chú tâm
trọn vẹn, hay không? Đúng là công tâm. Họ có quyền đó, ngoại trừ việc
tất cả những người đang chịu ảnh hưởng từ trách vụ thường nhật của tôi
cũng có quyền như vậy. Họ cũng có quyền với thời gian của tôi, với con
người tôi không kiệt quệ, nhưng đầy năng lượng và chú tâm hoàn toàn.
Trong suốt những tuần tĩnh tâm, trách vụ thường nhật của tôi chuyển
xuống thành thứ hai. Tôi không đem lại được cái tốt lý tưởng nhất của
tôi, nhưng chỉ là điều tốt nhất tôi có thể làm theo hoàn cảnh.
Tôi cho rằng hầu hết chuyên gia về kiểm
soát thời gian, và không ít các cố vấn và linh hướng, sẽ bảo tôi rằng lý
do tồn tại sự căng thẳng áp lực này trong đời là bởi tôi đã không làm
rõ những ưu tiên hàng đầu và trung tín với chúng, từ đó sự lưỡng lự tùy
tiện này là không công bằng với tất cả mọi người ở mọi phía. Nếu tôi quá
tham công tiếc việc, thì đó là lỗi của tôi, hoàn toàn và đơn thuần là
vậy, và tôi có trách nhiệm đạo đức phải sửa đổi nó.
Nhưng có thật mọi chuyện đơn giản như
vậy không? Chúng ta có thực sự được định là kiểm soát được đời mình
nhiều đến vậy không? Không phải hoàn cảnh và nhu cầu luôn luôn thắng đòi
hỏi này hay sao? Không phải những năm tháng sinh sôi trong cuộc đời, có
giá trị hơn việc chỉ bảo đảm cho sức khỏe và nghỉ ngơi của chúng ta hay
sao? Ngay cả khi mục đích của việc chăm sóc bản thân không phải do động
cơ ích kỷ, nhưng là để phục vụ người khác tốt hơn, thì chẳng lẽ việc
phục vụ đó là cái cớ cuối cùng sao? Nhu cầu thì bất tận, mà nguồn lực
của chúng ta thì có hạn, không phải đây luôn là điều gây nên căng thẳng
hay sao?
Hoàn cảnh ép buộc chúng ta, và theo lời
Chúa Giêsu, thì nó thắt lưng và dắt chúng ta đến nơi mình không muốn, cụ
thể là, ra khỏi sự tiện nghi của chúng ta, vượt ngoài sự nghỉ ngơi
thích đáng và ngoài tầm kiểm soát thời gian biểu cũng như sinh lực của
chúng ta. Phải thừa nhận là thật nguy hiểm khi tham công tiếc việc,
ngoài trừ việc, cũng nguy hiểm như thế khi trốn tránh công việc để luôn
kiểm soát được sức lực và các lo toan của mình cũng như được nghỉ dưỡng
cho thật tốt. Chúng ta có thể nổ tung, nhưng cũng có thể cùn rỉ.
Tất nhiên, điều này có thể là một lập
luận cho việc không đưa ra những ưu tiên hàng đầu đúng đắn, và để mình
bị cuốn theo hoàn cảnh mà không suy nghĩ gì. Nhưng, điều trái ngược cũng
có thể là lập luận cho việc bảo vệ quá đáng những tiện nghi và nghỉ
ngơi của mình. Đây chính là căng thẳng, và là căng thẳng tiền định. Đôi
khi chúng ta quá ham công tiếc việc, và đôi khi quá trốn tránh công
việc. Hầu hết những người tôi ngưỡng mộ nhất trên thế giới đều phải chịu
chứng đầu tiên, ham công tiếc việc, và ngược đời thay, điều này dường
như lại cho họ thêm sinh lực. Chúa Giêsu, khi nhắc nhở hãy chăm sóc bản
thân cho tốt (‘Hãy đi tìm chỗ và nghỉ ngơi chốc lát’ Mc 6,31) cũng bảo
chúng ta răng, phải trút cạn bản thân cho người khác mà không lo lắng
quá nhiều liệu điều này có giết chết chúng ta hay không.
Tôi từng nghĩ như thế khi đi linh hướng
cuộc tĩnh tâm mới đây, biết rằng những người đi tĩnh tâm cũng như trách
vụ thường nhật của tôi đều không được hưởng sinh lực tốt nhất nơi tôi …
dù cả hai đều được nhận hết sức tôi có thể làm được, chiếu theo hoàn
cảnh.
Và đây chẳng phải là một hình ảnh tốt
cho trọn cuộc đời chúng ta hay sao? Chúng ta có sinh lực hữu hạn, thời
gian hữu hạn, sự chú tâm hữu hạn, và lại luôn luôn bị cưỡng bách bởi
hoàn cảnh, nhu cầu và áp lực. Luôn luôn có chuyện gì đó! Và thường
chúng ta gặp áp lực chính là về thời gian, sức lực, và chú tâm. Trong
bất kỳ thời điểm nào trong đời, nếu thành thật, chúng ta sẽ nói rằng:
Đây không phải là điều tốt nhất tôi có thể làm được, xét về mặt lý
thuyết, nhưng đây là điều tốt nhất tôi có thể làm được, chiếu theo hoàn
cảnh!
Xét tận cùng, điều này thật đúng suốt
cuộc đời chúng ta. Không bao giờ được như lý tưởng, nhưng đó là điều tốt
nhất chúng ta có thể làm, chiếu theo hoàn cảnh. Và như thế là quá đủ,
khi đứng trước mặt Đấng Tạo Tác chúng ta trong ngày phán xét.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc