“Tất cả đều liên kết, tất cả đều
được cho chúng ta, tất cả đều mong manh.” Bà Elena Lasida, người phụ
trách chương trình Công lý và Hòa bình Pháp giải mã thông điệp về môi
sinh toàn diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Chắc chắn thông điệp của Đức Giáo Hoàng
về môi sinh toàn diện thì vừa tầm tay và cũng dễ đọc. Nhờ một chuyên gia
để giải mã thì có khi cũng thừa. Nhưng cũng phải nhờ bà Elena Lasida
giúp đỡ, bà phụ trách chương trình Công lý và Hòa bình Pháp, là giám đốc
về “Kinh tế liên đới và lôgic của thị trường” ở Viện Công giáo Paris.
Trong bài này, bà Elena Lasida đưa ra ba chìa khóa để đọc, ba cột trụ mà
bài viết được xây dựng nhưng cũng là ba khái niệm, ba tiếng kêu tha
thiết.
Tất cả đều liên kết, tất cả đều được cho, tất cả đều mong manh
Trọng tâm đầu tiên, câu chữ đầu tiên trở lui trở lại thường xuyên trong thông điệp là: tất cả đều liên kết.
Câu này được nói lên và liên tục được lặp đi lặp lại trong suốt thông
điệp này. Môi sinh và tương quan với trái đất không thể được xem như một
tương quan độc lập với tương quan con người, với Chúa, với các thể chế,
với văn hóa, chính trị, kinh tế. Đức Giáo hoàng đã có một định nghĩa
can đảm về môi trường: tương quan đã tồn tại giữa thiên nhiên và xã hội.
Chiều kích tương quan này là trọng tâm của thông điệp.
Điểm then chốt thứ nhì: quà tặng nhắc
lại cho chúng ta biết, tất cả đều đã được cho chúng ta. Quả đất đã xuống
cấp, điều đầu tiên phải nhắc lại, quả đất là quà tặng. Một lời nhắc
liên kết với cùng đích chung của của cải, một trong những nguyên tắc
chính của giáo huấn xã hội của Giáo hội.
Trọng tâm của điểm thứ ba: sự mong manh.
Trong sợi giây liên kết giữa con người và quả đất này, tất cả đều mong
manh. Sự liên đới tùy thuộc vào nhau của cả hai là sự liên đới toàn thể.
Ngày hôm nay, tài liệu này nói lên sự liên đới của cả hai, không thể có
cái này mà không có cái kia, đấu tranh chống nạn nghèo đói không thể
độc lập với đấu tranh để có sự tôn trọng quả đất và môi sinh.
Thông điệp còn đưa ra ba khái niệm lớn.
Trước hết và đương nhiên là khái niệm môi sinh toàn diện. Một khái niệm
đặt song song với nguyên tắc phát triển toàn diện theo tinh thần giáo
huấn xã hội của Giáo hội. Nhưng ở đây Đức Giáo hoàng còn đi xa hơn, ngài
nói về môi sinh toàn diện.
Khái nhiệm thứ nhì là khái niệm tạo
dựng. Một chương có tên “Phúc Âm của tạo dựng”. Giống như tiến trình
Thánh Kinh, có sự nhắc lại Cựu ước và Tân ước để cho thấy, cách mà trong
Thánh Kinh, tương quan giữa con người và thiên nhiên đi chung với nhau.
Ở đây là thần học của tạo dựng, phá mọi tương quan về sự thống trị quả
đất.
Khái niệm thứ ba là đối thoại. Một
chương của thông điệp đưa ra các hành động, biến hành động qua đối
thoại. Đó là lời mời gọi của Giáo hội đứng trước thế giới, trong tương
quan của cuộc đối thoại.
Ba tiếng kêu phối hợp với ba khái niệm
Theo bà Elena Lasida, người ta có thể phân biệt ba tiếng kêu này, ba tiếng gọi phù hợp với ba khái niệm.
Trước hết là tiếng gọi xây dựng một căn
nhà chung. Trong sự xây dựng, chúng ta nói đến các trách nhiệm khác
nhau, về món nợ môi sinh, các nước giàu hưởng căn nhà chung nhiều hơn
các nước nghèo. Cùng một lúc, thông điệp nói đến chúc tụng. Diễm ca của
Thánh Phanxicô đã làm nhịp điệu cho thông điệp. Căn nhà chung này cũng
phải được dâng mừng.
Tiếng kêu thứ hai cũng là một tiếng kêu
mạnh; mời gọi hoán cải môi sinh ở ba mức độ. Lòng biết ơn giúp chúng ta
nhận biết thế giới này đã được cho chúng ta. Sự thông hiệp nhắc một cách
mạnh mẽ, sẽ không có hoán cải môi sinh nếu không có hoán cải cộng đồng.
Chiều kích cộng đồng là trọng tâm. Và sự hoán cải môi sinh là sự hoán
cải trong hy vọng. Nó không chỉ đòi hỏi phải sửa sang những chuyện sai
đã làm cho quả đất và thiên nhiên nhưng còn phải mở ra một khả thể cho
một tạo dựng mới. Sự hoán cải đòi hỏi tính sáng tạo và lòng nhiệt thành.
Tiếng kêu thứ ba và cũng là tiếng kêu
cuối cùng, đó là tiếng kêu cho một cuộc cách mạng văn hóa. Phải có một
hệ biến hóa mới, một cái gì tận căn mới để xây dựng một thế giới của
ngày mai. Cần phải thay đổi lối sống, thay đổi ở tầm giáo dục. Cần sống
thanh đạm, không phải theo nghĩa của hy sinh nhưng là điều tự nguyện.
Cũng không hẳn chỉ giảm tiêu thụ: lối sống thanh đạm này là do chúng ta
tự nuyện. Một yếu tố cuối cùng: chúc tụng dâng mừng. Phải chúc tụng tạo
dựng tuyệt đẹp đã trao ban cho chúng ta này. Nó là nguồn của điều kinh
ngạc, chúng ta đừng quên điều này.
Theo bà Elena Lasida, ba tiếng kêu
này hiện diện rất rõ trong thông điệp, chúng tạo nên một cái gì làm
người đọc nghĩ đến tiếng rên khi sinh đẻ. Nỗi đau có đó nhưng một tạo
vật mới sắp ra đời.
Marta An Nguyễn chuyển dịch
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc