Suy niệm Lời
Chúa: Mt 1:16. 18-21. 24a
Còn hơn cả công chính
Phụng vụ ngày lễ kính Thánh Cả Giu-se cống hiến
một đoạn văn ngắn ngủn và hiếm hoi của Phúc âm Mát-thêu hé lộ cho thấy con người
Tin Mừng của Giu-se, một vị thánh vẫn thường được tôn kính và khẩn cầu dưới nhiều
tước hiệu trang trọng như: Dưỡng Phụ của Đức Giê-su, hay Bạn Trăm Năm Đức Trinh
Nữ Ma-ri-a. Vậy thì ngoài các tước hiệu chức vụ đó, ta tự hỏi, con người Tin Mừng
của Giu-se có gì đặc sắc, có gì là nổi bật đáng cho chúng ta chiêm ngưỡng? Quan
trọng hơn nữa, ngài có gì để giúp Ki-tô hữu chúng ta sống Tin Mừng cách triệt để
hơn, ngoài việc cầu bầu trước mặt Chúa như đấng có thần thế để lãnh nhận được
nhiều ân huệ và phước lành?
Trong gia phả Đức Giê-su khi liệt kê các bậc tổ phụ sinh
thành của Đấng Cứu Thế, tác giả Mát-thêu đã dùng câu 16 chương 01 để tạo một bước
ngoặt, Giu-se không sinh ra Giê-su! qua ông và nhờ ông điều duy nhất được xác định
là: Giê-su chính là hậu duệ hợp pháp của vua Đa-vít. Chỉ có thế! vì trong suốt
tiến trình Đức Giê-su giáng sinh và lớn lên, Phúc Âm cho thấy Giu-se không đóng
một vai trò chủ chốt nào. Cái bóng của ông vẫn còn đó, nhưng chỉ thấp thoáng
trong tư cách hỗ trợ ‘ông đón vợ về
nhà.., ông đưa Ma-ri-a đi khai sổ bộ.., ông tìm quán trọ.., ông ở bên Hài Nhi đặt
nằm trong máng cỏ.., ông đem Con Trẻ lên Giê-ru-sa-lem để hiến dâng.., đang đêm
ông đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.., ông lại đưa Hài Nhi và mẹ Người
trở về đất It-ra-en.., rồi về Na-da-rét miền Ga-li-lê.., ông lo lắng đi tìm Trẻ
Giê-su thất lạc trong đền thờ…’ Ngoài các điều trên, ông chỉ được coi là một
con người tầm thường, bình dị, một công nhân lao động không được bà con lối xóm
ngay tại Na-da-rét kiêng nể là bao, nói chung ông chỉ là một cái bóng mờ trong
các sách Tin Mừng (Lc 4:22).
Lời khen tặng duy nhất Phúc Âm dành cho ông là: “Ông là người
công chính”; tuy nhiên ngay cả danh hiệu này tự nó cũng chẳng phải là một
lời khen ngợi cao quí gì cho lắm. Công chính (justus) chỉ là một thuộc từ gán cho ông, chứ tước hiệu danh giá mà
xã hội ban tặng cho Ba-sa-ba (xem Cv 1:23). Khi sử dụng danh hiệu này, tác giá
Mát-thêu chỉ muốn nhấn mạnh cho các độc giả Do Thái được biết: trước con mắt
các đồng hương Na-da-rét Giu-se đơn giản là một người tốt, một người chính trực
trong nội dung của một công dân Do Thái chính hiệu: một người luôn trung thành
với các qui định của luật Mô-sê. Trong xã hội thời đó, người ta gọi những người
sống theo luật pháp Mô-sê là ‘công chính’,
tương tự như ngày nay chúng ta nói ai đó là ‘lương thiện’ hay ‘công dân tốt’ là
‘đạo đức’ vì tuân thủ luật đời, luật đạo cách ngay chính (xem Mt 5:20). (Lưu ý:
Các bản dịch Thánh Kinh Anh ngữ sử dụng nhiều tĩnh từ khác nhau để lột tả nội
dung này như ‘just, righteous, good,
honorable…’) Cụ thể trong bối cảnh bài Tin Mừng hôm nay, từ vựng này được
tác giả sách Tin Mừng thứ nhất sử dụng để giải thích cái thái độ và cách ứng xử
rất ư là Do thái của Giu-se, khi phải giáp mặt với một tình huống hôn nhân phức
tạp. Mát-thêu cho thấy, ông chỉ muốn tuân thủ cách cặn kẽ các qui định của luật
pháp đã được ghi rõ trong sách Đệ Nhị Luật; nếu có đôi nét đặc biệt thì chẳng
qua cũng chỉ là thái độ tế nhị ông muốn thi hành các điều qui định cách thận trọng
và kín đáo. Cho nên khi gọi ông bằng danh hiệu ‘công chính’ tác giả chỉ muốn nhấn
mạnh có một điều: Giu-se - miêu duệ Đa-vit là một người Do Thái hoàn hảo trong
việc tuân thủ luật pháp; và điều này đối với các độc giả sách Tin Mừng ông viết
mà phần đa là Ki-tô hữu gốc Do Thái, sẽ có một tầm quan trọng và ảnh hưởng rất
lớn.
Và rồi Sứ thần Chúa được gởi đến can thiệp để khảng định
với ông rằng: kế hoạch cứu độ mà Thiên Chúa đang muốn thực hiện là: ‘vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi
của họ’. Trong kế hoạch đó, sứ thần cho thấy Giu-se sẽ được dành cho một
vai trò nhất định, đó là qua ông và nhờ ông, Giê-su sẽ được luật pháp công nhận
là miêu duệ vua Đa-vít, một điều có tầm quan trọng vô cùng lớn lao trong quan
niệm của người Do Thái về đấng Mê-si-a. Để thi hành cho được kế hoạch này, cụ
thể ông sẽ phải ‘đừng ngại đón Ma-ri-a vợ
ông về’, phải công khai thi hành vai trò gia trưởng ‘đặt tên cho con trẻ là Giê-su’. Các đòi hỏi này ngầm ý rằng, ông sẽ
phải đình chỉ thi hành các điều mà luật pháp qui định, những điều mà ông - một
công dân Do Thái mẫu mực - đang rất chú tâm tuân thủ cách căn kẽ: ‘viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận
tay và đuổi nàng ra khỏi nhà’ (Đnl 24:1). Nếu chấp nhận thi hành theo lời sứ
thần sẽ đồng nghĩa với việc, trước luật pháp Do Thái, ông không còn có thể coi
mình là ‘công chính’ được nữa. Giu-se phải lựa chọn một trong hai: kế hoạch cứu
độ của Thiên Chúa hay sự ‘công chính’ tôn giáo - xã hội của riêng mình. Và may
mắn thay, ông đã quyết định; ‘Khi tỉnh giấc,
ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ ông về nhà…” Như thế Giu-se
thực tế đã quyết định rời bỏ sự công chính của Cựu Ước (luật pháp) để chu toàn
công chính của Tân Ước cứu độ. Từ nay ông sẽ sống trong sự ‘công chính mới’ của
kế hoạch cứu độ! Phải chăng đó mới đích thị là sự ‘công chính vĩ đại’ rất mực
Tin Mừng của Thánh Cả Giu-se?
Và không chỉ một mình Giu-se, Ma-ri-a - bạn ông cũng đã
phải kinh qua một trải nghiệm và chọn lựa tương tự: hoặc sự công chính của lề
luật - có con với chồng đã thành hôn – hoặc kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa; “Việc đó xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng?” Và lời ‘Xin vâng!’
của Ma-ri-a cũng dứt khoát và vĩ đại không kém hành động ‘Đón vợ về nhà’ của Giu-se, tức là rời bỏ sự công chính theo luật
pháp để đi vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa yêu thương. Ôi, các cây cổ thụ của
Tin Mừng quả vĩ đại dường bao, các ngài thật công chính và thánh thiện, nhưng
là một thứ công chính thánh thiện của cộng tác vào chương trình cứu độ đầy yêu
thương của Thiên Chúa!
Trong đời sống thường ngày chắc rằng mỗi chúng ta cũng đều
đã kinh qua một số lựa chọn tương tự, những điều mà ta quen gọi là vâng phục
hay chu toàn Thánh Ý Chúa. Thế nhưng việc vâng phục này, theo thiển ý của tôi,
rất thường khi sẽ đòi Ki-tô hữu phải khiêm tốn nhìn nhận thân phận hèn yếu, thấp
kém và lỗi phạm của mình để dọn chỗ cho kế hoạch cứu độ đầy yêu thương mà Thiên
Chúa đang muốn thực hiện nơi họ. Khiếm tốn nhìn nhận những yếu kém, những bất
chính theo luật pháp hay luân lý để kế hoạch yêu thương thứ tha của Thiên Chúa
được tỏ hiện nơi mình, điều này đôi khi còn khó hơn cả những nỗ lực sống ngay
chính lương thiện để được người đời ca tụng. Thánh Cả Giu-se và Đức Ma-ri-a là
những nhân vật đặc biệt vì đã nêu gương, và sẽ giúp chúng ta thi hành được sự
‘công chính’ rất Tin Mừng này!
Bài viết: Cha Gioan Ty SDB
Đăng bài: GB Thanh Hội
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc