Suy
niệm Tin Mừng Lc 24:1-12
Phục sinh của lòng thương xót
Phục Sinh là một sự kiện
vĩ đại về một con người đã bị đóng đinh vào thập tự giá tới chết, rồi được mai
tang trong ngôi mộ đá, nhưng đã trỗi dậy và ra khỏi mồ: đó quả là một biến cố
có một không hai trong lịch sử loài người. Sự kiện này thật uy hùng, đáng trở
thành nền tảng cho niềm tin Ki-tô hữu qua mọi thời đại, ấy thế mà cả 04 sách
Phúc Âm lại tường thuật nó cách quá tẻ nhạt và tầm thường. Thậm chí, nếu so
sánh với việc Chúa Hiển Dung trên núi Ta-bô, tôi thấy tường thuật phục sinh thiếu
đến cả các chi tiết tối thiểu: “Dung nhan
Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.”(Mt
17:2) Tất cả những gì được đề cập tới trong các trình thuật phục sinh chỉ đơn
giản là ngôi mộ trống và lời công bố giản dị: “Người không còn ở đây nữa, nhưng đã sống lại rồi!” Đôi lúc tôi cũng
cảm thấy khó chịu về điều này; và như nhiều tín hữu trong các đám rước Chúa Phục
Sinh, tôi muốn bù đắp bằng một hình ảnh vinh quang hơn: hình tượng một Chúa
Ki-tô uy nghiêm giơ cao cờ chiến thắng khải hoàn, ung dung bước ra khỏi mồ
trong ánh sáng chói lòa, giữa các thiên thần thờ lạy và các tên lính khiếp sợ
chạy trốn.
Chắc chắn Chúa Phục Sinh
có khía cạnh thể lý của nó: một Giê-su đã gục chết trên thập giá, đã được hạ xuống
và tẩm liệm, được mai táng trong phần mộ mới đục trong đá tới ngày thứ ba, thế
mà nay được loan báo là đã sống lại. Sự kiện thể lý này là nền tảng cho việc
tuyên xưng một trong các tín điều căn bản nhất của Ki-tô giáo: “Tôi tin kẻ chết sống lại”. Nhưng theo
cách diễn tả của các sách Tin Mừng, khía cạnh thể lý xem ra quá là thứ yếu.
Cũng như trong cuộc khổ nạn của Đức Giê-su, các đau khổ thể lý, cho dầu có được
mô tả cách sinh động tới đâu thì ý chính vẫn là nói lên tình yêu cứu độ của
Thiên Chú, Phục Sinh cũng vậy, biến cố (đúng hơn là lời loan báo) Đức Giê-su ‘không còn đây nữa, nhưng đã sống lại rồi’,
cũng phải nói lên được tình yêu cứu độ trong tất cả sức mạnh vô địch của nó:
tình yêu của Thiên Chúa từ nhân đã dứt khoát và vĩnh viễn chiến thắng sự chết về
mọi mặt, và sẽ tình yêu đó sẽ tồn tại bất diệt.
Theo Kinh Thánh thì: chết
thể lý là một trong các hậu quả chính của tội lỗi, và là hình bóng trung thực của
tội lỗi, là cái chết tệ hại nhất (St 2:17). Đức tin Công giáo dạy rằng: tất cả
chúng ta đều đã chết trong tội và cần tới ơn cứu độ để hoàn lại cho ta sự sống.
Qua các thời đại, con người nỗ lực dùng các nghi lễ tôn giáo khác nhau để cố gắng
hoàn lại cho mình sự sống mà tội đã lấy mất. Các hình thức hoàn lương, đền tội,
tu luyện và khổ chế đều có cùng một mục đích đó; tuy nhiên trong thâm tâm tất cả
đều hiểu rằng: chẳng ai có quyền tha tội ngoại trừ một mình Thiên Chúa, cũng
như chẳng ai có thể hoàn lại sự sống sau cái chết của tội lỗi ngoại trừ Thiên
Chúa toàn năng (xem Ga 11:40-44). Ngày nay một số người (trong số đó có cả tín
hữu – linh mục?) có khuynh hướng cho rằng tội không phải là chết, nó chỉ là như
yếu đuối, là cơn bệnh hay khiếm khuyết nhất thời mà con người có nhiều cách để
thắng vượt, nhiều cách để chữa trị…, trong đó tâm lý học được coi như liều thuốc
hữu hiệu nhất. Nếu tội chỉ là một căn bệnh, cho dầu hiểm nghèo, thì tác hại của
nó cũng giới hạn thôi. Đàng này, cái chết Thập Giá của Đức Giê-su khảng định
ngược lại: tội không chỉ dẫn tới cái chết nhưng thực sự là chết, là chính sự chết.
Cũng vậy Phục Sinh của Người khảng định: ơn cứu chuộc hoàn lại sự sống đích thực
và toàn diện cho mọi người đã chết trong tội. Nói cách khác: Phục Sinh chính là
chiến thắng sự chết và sống sự sống mới.
Ta cần bằng chứng Kinh
Thánh ư? Thì đây, dựa vào khảng định của Đức Giê-su: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống” (Ga 11:25),
còn Phao-lô thì xác quyết: “Nếu chỉ vì một
người, một người duy nhất sa ngã mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa
làm qua một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô lại còn lớn lao hơn biết mấy… ”
(Rm 5:17), “Như mọi người vì liên đới với
A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô cũng được Thiên Chúa
cho sống” (1 Cr 15:22). Như vậy, đối với một Thiên Chúa cứu độ, Đấng đã cho
Giê-su Ki-tô sống lại từ cõi chết, thì giải thoát khỏi tội nhất thiết cần tới
phục sinh, nói cách khác, nhất thiết phải có một ai đó có khả năng đem chúng ta
ra khỏi cõi chết và đưa trở lại vào cõi sống. Trên Thập giá, Đức Ki-tô Giê-su
đã mặc lấy cái chết tội lỗi của cả trần gian, mà chết thể lý của Người là hình ảnh
cụ thể nhất, một đàng để mạc khải cho thấy Thiên Chúa yêu thương cứu độ ‘đến cùng’, đàng khác như một A-đam mới, Người
cũng trọn vẹn đón lấy tình thương cứu độ của Chúa Cha để được sống: “Con phó linh hồn con trong tay Cha”. Phục
sinh của Người là bằng chứng hùng hồn về sức mạnh của Tình Yêu Thiên Chúa cứu độ
vĩnh viễn chiến thắng sự chết dưới mọi hình thức, lòng nhân ái thần linh chiến
thắng tội chết trong mọi chiều kích. Chính Đức Giê-su đã khảng định cách chắc nịch:
“Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ
được sống”. ‘Sẽ’ đây là nói lên một định luật chứ không phải thì tương lai,
nó là sống lại ngay bây giờ chứ không chỉ trong ngày sau hết, sống lại trong ân
sủng ngay tức khắc chứ không trong ngày thế tận hay sau khi thanh luyện; cũng vậy
‘chết’ đây là chết toàn diện, thể lý cũng như chết về mặt thiêng liêng, tinh thần;
“Ngay hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên đàng”.
Suy nghĩ như thế làm tôi
ngộ ra rằng: chỉ nhấn mạnh về một Giê-su Ki-tô phục sinh vinh quang về mặt thể
lý rất có thể trở thành một lạc đề nguy hiểm. Vinh quang đích thực của Phục
Sinh, đồng thời cũng là sức mạnh vô địch của Thập Giá: chính là tình yêu cứu độ
của Thiên Chúa. Lòng thương xót của Người đã vĩnh viễn chiến thắng tội chết nơi
con người: tình yêu đã chứng tỏ mạnh hơn cả cái chết, đặc biệt chết trong tội.
Cho nên rõ ràng “nếu chúng ta cùng chết với
Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, đó là niềm tin của chúng ta”
(Rm 6:8) trong tình yêu nhân hậu và tha thứ của Thiên Chúa. Mầu nhiệm Thập Giá
và Phục Sinh không bao giờ được tách rời nhau! Đó chính là Vượt Qua (Pasqua – Passover) của mọi Ki-tô hữu
chúng ta, một mầu nhiệm sinh động vĩ đại.
God bless
Lm Gioan Ty SDB
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc