22 tháng 7
THÁNH NỮ
MA-RI-A MÁC-ĐA-LA
Suy niệm
Tin Mừng Ga
20:1-2.11-18
Tại sao lại là Mác-đa-la?
Tại
sao chứng nhân đầu tiên và quan trọng nhất của biến cố Tử Nạn và Phục Sinh của
Đức Giê-su lại là Ma-ri-a Mác-đa-la, một phụ nữ được bốn Phúc Âm nhắc tới khá
nhiều, nhưng vốn được coi là không mấy danh giá về mặt luân lý? Trong suy niệm
này, tôi không muốn rơi vào cuộc bàn cãi chuyên môn rất phức tạp: liệu
Mác-đa-la này có phải đồng thời là Ma-ri-a ở Bét-ta-ni và là người phụ nữ tội lỗi
nổi tiếng trong thành được nói tới trong Lc 7:36-50 hay không? Dầu thế nào đi nữa
thì truyền thống công giáo vẫn luôn coi Ma-ri-a Mác-đa-la là người phụ nữ “đã yêu mến nhiều,vì tội của chị rất nhiều
nhưng đã được tha”, và chính cái nét ‘yêu mến nhiều’ này đã được Gio-an dùng
để phác họa lại nhân vật Ma-ri-a trong bức tranh Tử Nạn và Phục Sinh của mình.
Phải,
Ma-ri-a Mác-đa-la chính là người phụ nữ đứng gần thập giá Đức Giê-su được
Gio-an nêu đích danh (Ga 19:25). Sau này chị đã được nói tới như nhân chứng đầu
tiên được Đấng Phục Sinh hiện ra với và sai đi loan báo biến cố quan trọng này
cho các môn đệ khác. Nhưng tại sao lại là Mác-đa-la - một phụ nữ mà thanh danh
dưới cả mức trung bình được chọn cho một danh dự lớn lao như thế? Một ngẫu
nhiên chăng hay có chủ đích rõ ràng? Thiết tưởng cùng với việc Mát-thêu - người
thâu thuế được gọi làm tông đồ, Phê-rô - môn đệ chối bỏ Thầy được cắt đặt làm
thủ lãnh tông đồ đoàn, Phao-lô - kẻ bắt đạo trở thành tông đồ nhiệt thành rao
giảng… thì Mác-đa-la – nữ tội nhân trở thành đệ nhất chứng nhân sẽ ăn khớp cách
hoàn hảo với toàn cảnh bức tranh rất hoành tráng của Tin Mừng cứu rỗi. Sau này
cho dầu huyền thoại có muốn thêu dệt nên một Mác-đa-la - nữ thánh với những
tình tiết như lui về Ê-phê-xô ở ẩn cùng với Ma-ri-a - Mẹ Đức Giê-su, hay một Mác-đa-la
truyền giáo miền Provence - nước Pháp
với một đời sống đầy những sám hối và khổ hạnh (xem St Mary Magdalen trong Catholic
Encyclopedia), thì Mác-đa-la của các sách Tin Mừng vẫn giữ nguyên nét độc
đáo riêng, đáng cho chúng ta chiêm ngưỡng.
Phải là một Mác-đa-la “đã yêu mến nhiều, vì tội của chị rất nhiều
nhưng đã được tha” mới xứng đáng sức dầu thơm “có ý dành cho ngày mai táng Thầy” (Ga 12:7), mới xứng đáng đứng gần
thập giá khi Giê-su thốt lên: “Thế là đã
hoàn tất!” Rồi gục đầu xuống và trao Thần Khí’ (19:25), mới ‘sáng ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn
tối… đã đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ… liền chạy về gặp Si-mon
Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến…’ (20:1-2), mới ‘đứng ngoài, gần bên mộ, mà khóc…’
(20:11), và mới âu yếm kêu lên với Người Thầy sống lại: “Ráp-bu-ni!” (20:16) Thế đấy, chỉ có ai “đã yêu mến nhiều, vì tội… rất nhiều nhưng đã được tha” mới đáng có
cái vinh dự được làm tất cả các điều ấy, và làm cách chân thành nhất với cả cõi
lòng mình. Nhiều người đã muốn gọi Mác-đa-la là ‘tông đồ cho các tông đồ’ (Apostle to the Apostles), hay một nữ anh hùng của
niềm tin (Protestant churches honor her as a heroine in the faith), nhưng thiết tưởng còn hơn
thế nữa, chị nên được coi là mẫu mực hay tiêu biểu cho ơn gọi Ki-tô hữu qua mọi
thời đại. Kể từ ngày lãnh nhận phép rửa ‘nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”, Ki-tô hữu được sách Công Vụ
Tông Đồ mô tả như những con người ‘đau đớn
trong lòng…’ vì nhận ra những lỗi tội mình phạm, để rồi đáp lại lời mời gọi
của Phê-rô: “Anh em hãy sám hối, và mỗi
người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô để được ơn tha tội…” (Cv
2:37-38). Rất tiếc sau này thói quen rửa tội ấu nhi đã làm cho khía cạnh căn bản
và quan trọng này của ơn gọi Ki-tô hữu đễ bị lu mờ. Ki-tô hữu tiên quyết phải
là những con người, trong niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô, “yêu mến nhiều, vì tội rất nhiều nhưng đã được tha”. Họ phải là những
người không ngừng ‘đứng gần thập giá Đức
Giê-su’, những người hàng ngày chứng kiến và làm chứng cho mọi người về cái
Chết Thập Giá và Phục Sinh của Người. Tắt một lời, để có thể chu toàn xuất xắc
sứ mạng được trao phó, nhất thiết họ phải kinh qua cùng một tâm trạng như
Ma-ri-a Mác-đa-la thuở nào.
Thế nên không lạ gì,
trong số các diện mạo khả ái hay ít khả ái hơn được các sách Phúc Âm đề cao,
Mác-đa-la chiếm một vị trí đặc biệt. Ngay từ thời buổi đầu tiên, các Ki-tô hữu
đã sớm nhận ra nơi chị hình ảnh của chính mình là ‘đứng gần Thập Giá’, sứ mệnh
của mình là làm chứng về Giê-su đã chết và sống lại (không như một sự kiện bên
ngoài, nhưng như một biến đổi sâu xa bên trong mà chính mình phải là một chứng
nhân thực thụ…), và mình được sai đi loan báo Tin Mừng này cho mọi người trong
hân hoan. Họ coi Ma-ri-a Mác-đa-la là ‘thánh nữ’ chính vì những điểm này hơn là
bất cứ điều gì khác chị sẽ thực hiện sau này trong phần còn lại của đời chị. Họ
hiểu rằng đời Ki-tô hữu của họ cũng hệ tại ở việc sức dầu ‘thống hối’ mai táng
mà họ phải làm mỗi ngày, vì… “Tin Mừng này được loan báo bất cứ nơi nào
trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng sẽ kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô ấy”
(Mt 26:13).
Sự thánh thiện Ki-tô hữu
của tôi có nét gì của Ma-ri-a Mác-đa-la không nhỉ?
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc