Suy niệm
Tin Mừng Lc 12:13-21
Làm giầu trước Thiên Chúa
Đọc câu chuyện dụ ngôn về
‘nhà phú hộ lo thu tích’, tôi trộm nghĩ: Đức Giê-su đúng là một hiền triết thứ
thiệt. Từ cổ chí kim các nhà hiền triết đều dạy các điều tương tự như thế.
Không ai còn lạ gì với tư tưởng uyên thâm: mọi của cải vật chất chỉ là phù phiếm,
có những của cải khác còn đáng giá hơn nhiều; “Phù vân, mọi sự chỉ là phù vân!” (Gv 1:2 và xem thêm 1:16-18)… Tư
tưởng này biện minh cho thái độ khinh chê giàu sang phú quí được nhiều người đề
cao, hầu có được tâm hồn thanh thoát chuyên chăm vào các việc khác cao thượng
hơn, như thu thập kiến thức, sống lịch lãm quân tử, khổ luyện đắc đạo chân tu… hầu
lưu danh lâu dài cho hậu thế. Tuy nhiên như tất cả chúng ta đều biết, Đức
Giê-su đâu có tới trần gian để chỉ dạy một triết lý sống; người không cần làm
điều đó, vì nó chẳng có gì là mới mẻ cả, biết bao người khác cũng đã từng dạy
môn sinh của mình như thế! Vì thế tôi rất mừng vì: trong một dịp khác Người đã
từ chối trở thành người cầm cân nảy mực cho công lý: “Ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?”
(Lc 12:14), cho dầu vào thời đại của Người, có lẽ xã hội đang rất cần những con
người như thế (thử nghĩ tới những bóc lột, áp chế của đế quốc Rô-ma thống trị…
, hay chế độ nô lệ bất nhân và hà khắc rất phổ biến). Không, Đức Giê-su không
muốn được ai coi mình là thầy dạy luân lý; vì sứ mệnh của Người hoàn toàn khác!
Cái ‘triết lý’ xem ra
Người muốn diễn đạt qua bài du ngôn dứt khoát phải theo định hướng Tin Mừng:
Người muốn dẫn đưa con người tiến vào một tương quan đích thực với Thiên Chúa
là Cha của Người. Theo Người: bất cứ cái gì cản trở mối tương quan đó đều phải
dứt khoát loại bỏ. Dầu không sử dụng thành ngữ ‘làm nghèo trước mặt Thiên Chúa’, nhưng rõ ràng Đức Giê-su muốn ám chỉ
điều đó khi Người nói: “Kẻ nào thu tích của
cải cho mình mà không lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế
đó”. Trong nội dung này thì ‘của cải’ ở đây phải bao gồm luôn cả kiến thức,
thanh danh, đạo đức… được các triết lý sống khác thường đề cao. Ngoài việc nhắc
nhở phải tránh lòng tham, bài học Đức Giê-su dạy còn liên quan tới một điều
khác nữa tích cực hơn: làm cách nào để trở nên ‘giầu / nghèo trước mặt Thiên Chúa. Rất tiếc là bài
Tin Mừng Chúa Nhật XVIII dừng lại ở câu 21; lẽ ra nó còn phải được tiếp tục tới
đoạn sau, là mục tiêu chính của bài huấn dụ: sống hoàn toàn tin tưởng phó thác nơi
Thiên Chúa là Cha. Qua hình ảnh người phú hộ lo thu tích, nội dung ‘làm nghèo trước mặt Thiên Chúa’ đã lộ rõ; “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng
người, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?... vì không lo làm giầu trước
mặt Thiên Chúa”.
Thế nhưng thế nào là ‘làm giầu’ trước mặt Thiên Chúa thì đoạn
văn trên vẫn chưa làm sáng tỏ đủ? Ai có thể được coi là ‘giầu có’ trước mặt
Thiên Chúa, phải chăng là các bậc tài cao học rộng, những người đạo đức thánh
thiện, hay các vị chân tu đạo sĩ…? Đối với một thương nhân ‘giầu’ thì ‘làm giầu’ sẽ có nghĩa là làm
ra lắm tiền nhiều của; đối với một nghệ nhân thì giầu là phát triển tài năng
thiên phú; đối với nhà thông thái thì lại là trau dồi học thức uyên thâm v.v…; còn
thì ‘làm giầu trước mặt Chúa’ thì
cũng tùy thuộc rất nhiều vào quan niệm ta có về Thiên Chúa. Cựu Ước đề cao hình
ảnh một Thiên Chúa quyền phép, thánh thiện, khôn ngoan, công minh; và thế là ta
có các mẫu người ‘giầu trước mặt Thiên Chúa’ như Mô-sê hùng mạnh, như Ê-li-a
thánh thiện, như Sa-lô-môn khôn ngoan, như Da-vít công minh…; vậy thì, Đức
Giê-su khi kêu gọi ta ‘lo làm giầu trước
mặt Thiên Chúa’, Người đang có trong đầu hình ảnh nào về Thiên Chúa? Thiên
Chúa mà Đức Giê-su phác họa chắc chắn không thiếu các nét trên vì Ngài bao gồn
tất cả; tuy nhiên nét nổi bật và độc đáo nhất mà Cựu Ước chưa hề có, hoặc mới
chỉ được các ngôn sứ phác thảo mờ mờ chưa rõ ràng đó là: Thiên Chúa nhân ái và
đầy lòng xót thương, một Thiên Chúa cứu độ. Đây mới là nét chân dung trung thực
nhất về Thiên Chúa mà Đức Ki-tô Giê-su, và chỉ duy nhất mình Người mà thôi, có
thể vẽ lên. Đó đồng thời cũng là bản chất của ‘vương quốc’ giầu sang mà Người
công bố và mời gọi chúng ta hết lòng chăm lo tìm kiếm cho bằng được (xem Lc 12:30).
Hiểu như thế: ‘làm giầu
trước mặt Thiên Chúa’ theo cách nói của Đức Giê-su, còn cao xa hơn cả sống
thánh thiện, khôn ngoan, công chính, làm phép lạ…, nó phải là nội dung trung thực
nhất của đời sống Ki-tô hữu; đó chính là đón nhận lòng nhân ái xót thương vô điều
kiện Thiên Chúa ban…, và rồi thực thi lòng nhân ái đó cách quảng đại đối với
tha nhân. Đương nhiên đời sống tín hữu Ki-tô không được phép thua kém luật pháp
Do Thái trong các khía cạnh luân lý đạo đức, tuy nhiên nó không dừng lại ở đó!
Trong số các giá trị Tin Mừng thì đón nhận và sống lòng xót thương phải là cao trọng
hơn tất cả! Ki-tô hữu phải đặt điều này lên tầm cao tuyệt đối, và rồi toàn tâm
toàn lực thực thi nó; đó là mục tiêu cao cả nhất mà chỉ những ai dám đứt bỏ mọi
thứ thu tích (=làm nghèo) mới có thể thực hiện nổi.
Thế nhưng ngay trong
công tác ‘làm giầu trước mặt Thiên Chúa’
này, Đức Giê-su không quên khuyến cáo: không có gì phải lo lắng, phải gò ép, phải
luyện tập…, chỉ cần một điều kiện duy nhất là tín thác trọn vẹn vào lòng nhân
ái của Thiên Chúa: “Hỡi đoàn chiên nhỏ
bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em” (Lc
12:32).
Ôi, thật an ủi xiết bao!
Các bạn thân mến
Chân
thành đã hiệp lời cầu nguyện để khóa tính tâm tôi hướng dẫn 36 cha thầy
dòng Thánh Thể đạt được kết quả rất tốt. Nhiều anh em đã chia sẻ những
suy tư sâu sắc sau tuần phòng. Tuần tới tôi sẽ giảng một khóa tĩnh tâm
khác kéo dài 08 ngày trọn cho các nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kito
trong đó có một số chị khấn trọn. Xin các bạn tiếp tục nâng đỡ bằng kinh
nguyện.
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc