Thịt Và Máu Cho Đời
Cuộc đời linh mục trong thế giới ngày nay
Linh mục Khất TuệTrong 2 tuần qua, tôi đã gặp và trò chuyện với 8 linh mục, mà đã có tới 6 linh mục đại khái cho biết rằng: "Tôi chán đời linh mục lắm rồi!" hoặc "tôi mệt mỏi quá!" Một trong 6 vị này, là một người bạn khá thân với tôi, hiện đang giúp một giáo xứ khá lớn tại Munich, nước Đức, và đã tâm sự với tôi rằng, "bây giờ tớ muốn bỏ chức linh mục của tớ để sống như một người vô danh cho nhẹ lòng. Tớ không còn đủ sức đi tiếp nữa!" Từ khi gặp bạn tôi cho đến nay, tôi cứ đắm chìm trong suy nghĩ miên man, và là dịp cho tôi gẫm lại ơn gọi linh mục của chúng tôi cách sâu sa hơn. Thương cho người bạn linh mục của tôi, và thương cho tất cả linh mục trên thế gian này biết bao!
Đúng
vậy. Linh mục ngày nay không còn được tôn trọng như xưa nữa. Điều này
có lẽ ai cũng nhìn thấy, từ những vụ tai tiếng (scandal) về lạm dụng
tình dục trẻ em trong thập niên gần đây. Đây là đề tài tế nhị và khó
khăn cho những người linh mục chúng tôi. Mỗi lần đề tài này được đề cập
đến, chúng tôi chỉ nhận những lời giận dữ và cay nghiệt từ những giáo
dân hoặc những người ngoài Công giáo. Giận dữ không chỉ có ở nơi giáo
dân, nhưng còn ở nhiều nhóm người nữa. Nạn nhân giận dữ với linh mục lạm
dụng, linh mục giận dữ với giám mục của mình, thế rồi giám mục, linh
mục giận dữ với giới truyền thông đại chúng, giáo dân hùng hổ chì chiết
giáo xứ và cha xứ của họ, các tín đồ thuộc các tôn giáo khác bây giờ
khinh miệt và chỉ trích Hội Thánh Công Giáo… Linh mục có còn được xem là
người mang Tin Mừng cho thế giới nữa không? có là người mang Chúa đến
cho mọi người nữa không? Tôi biết, có người sẽ trả lời là "không còn
nữa," có người sẽ nói rằng "chỉ mang sự bất hạnh," còn người khác thì
thinh lặng, và rời bỏ Hội Thánh!
Đây
là nỗi đau của chúng tôi, của chúng ta, của Hội Thánh Công giáo hoàn
vũ. Tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi, nhưng tôi là gì, là ai mà dám "xin
lỗi"? Đức Giáo Hoàng nói lời xin lỗi kia mà còn bị tấn công nữa là…! Dĩ
nhiên ngôn từ không thể xóa được những vết thương hằn sâu trong lòng tín
hữu, đặc biệt là các nạn nhân bị lạm dụng.
Chúng tôi cũng có vết thương. Đây là một vết thương cũng không nhỏ
so với vết thương về thể lý và tâm lý nơi các nạn nhân. Vết thương của
chúng tôi không chỉ nhức nhối sâu thẳm, nhưng còn trên bình diện chiều
rộng nữa. Đặc biệt vết thương đang âm ỉ nơi những Hội Thánh của các quốc
gia phát triển như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Đại Dương. Vết thương chúng
tôi đau đớn nhất, là không những đối diện với sự khủng hoảng đức tin nơi
các tín hữu, nhưng mà là khủng hoảng sự tín nhiệm đang lan tràn vào
hàng giáo phẩm.
Giờ
đây, chúng ta cùng nhau đối diện vấn đề, đó là sự lạm dụng tình dục trẻ
em. Nói theo từ chuyên môn, đây là một căn bệnh ấu dâm (paedophilia).
Thực vậy, khi nghiên cứu về bệnh lạm dụng tình dục (sexual abuse) nói
chung nơi các nước Tây phương và Châu Mỹ, mà bệnh ấu dâm chỉ là một
trong căn bệnh ấy, thì tỷ lệ là 1/5 (cứ 5 gia đình thì có 1 gia đình gặp
phải việc lạm dụng tình dục). Và căn bệnh này đã có nơi mọi quốc gia
theo bình diện rộng, từ khi con người đã xuất hiện trên mặt đất này. Lạm
dụng tình dục được định nghĩa như là sự quấy nhiễu (molestation) hay ép
buộc khơi dậy chức năng tính dục nơi người khác (không kể nam hay nữ đã
trưởng thành, hay trẻ em). Sự quấy nhiễu này đã bao lâu chồng chất, và
đến thời đại chúng ta, điều ấy đã nổ tung nơi giới giám mục và linh mục.
Theo nghiên cứu thống kê, chỉ có 0.01 % ấu dâm nơi các linh mục và tu
sĩ trong tổng số nạn ấu dâm. Như giọt nước làm tràn miệng ly, bây giờ
giới linh mục là tấm bia cho mọi giận dữ và dồn nén từ bao đời đang nhắm
vào. Thế giới đang nhìn vào một giọt nước ấy trong toàn bộ số nước
trong cái ly ấy! Thật thế, nói một cách công minh, bệnh ấu dâm không
phải là căn bệnh của giới độc thân, của giới đồng tính luyến ái, của
người nam, hay của người nữ, hay của người đã lập gia đình. Căn bệnh này
chỉ là căn bệnh như nó là (it is as it is), nó không chọn lựa đối tượng
đặc thù, nhưng khi có điều kiện môi trường hay do bất trắc từ tâm lý
thời ấu thơ, nó sẽ bộc lộ ra bên ngoài trong suy nghĩ hay qua hành vi.
Cũng như người nghiện thuốc lá, nghiện rượu, nó vượt mọi biên giới,
không phân biệt giới tính, độc thân hay có gia đình, đồng tính nam hay
đồng tính nữ, giàu hay nghèo, trí thức hay không trí thức… Giáo sư Dan
B. Allender và cũng là nhà trị liệu tâm lý Kitô giáo, là chuyên gia về
việc lạm dụng tình dục, cho biết: "Người có căn bệnh lạm dụng tình dục
trẻ em chỉ như một bức tranh mờ ảo mà không ai nhìn thấy được. Cho dù
bạn có thể không nhìn thấy bức tranh đó trong vòng 30 năm, cho dù bạn có
ngồi ăn uống với người ấy cả mấy chục năm qua, hay mới hôm qua, hay
người ấy là người đóng vai trò ý nghĩa trong cuộc sống mỗi ngày của bạn,
hay ngay cả người ấy đóng vai trò rất lớn trong mỗi ước mơ của bạn."
Nhà trị liệu này cho biết, trong những cuộc khảo sát ngày nay về ấu dâm,
những nạn nhân thông thường là muốn bảo vệ, hay phớt lờ kẻ đã gây ra
cho mình, đặc biệt người gây ra ấy là một thành viên trong gia đình, hay
những người thân cận. Những người thân gần gũi với nạn nhân là những
người đang dưỡng nuôi hay trao ban họ sự an toàn (cha mẹ, anh chị em
ruột…) mà họ đang rất cần những sự an toàn ấy. Cuộc nghiên cứu còn cho
biết, hầu hết những nạn nhân nói ra chủ yếu là những nạn nhân không mấy
thân thiết với kẻ lạm dụng (vì thế nếu kẻ lạm dụng đã nắm rõ cốt tủy
trong tâm hồn nạn nhân thì nạn nhân không dám đối diện và tiết lộ).
Chính vì thế, những người mà chúng ta đã từng nghe biết được chỉ là
những người bên ngoài gia đình của nạn nhân, chỉ là người "dưng nước
lã". Cho nên, nhiều nạn nhân bị từ người chú, người cậu mình gây ra thì
thường nói rằng: "Ôi, ít ra họ không phải là anh tôi, hay tệ hơn là bố
tôi." (The Wounded Heart: Hope for Adult Victims of Childhood Sexual Abuse, by Dr. Dan B. Allender, NavPress, 1990. Trang 52).
Vấn
đề ấu dâm, chính là một trong những vấn đề trục trặc của tâm lý mà phân
tâm học (psychanalyse) gọi là năng lực tình dục (Sigmund Freud gọi là
Libido, là năng lực thúc đẩy dục tính bên trong, énergie de la pulsion
sexuelle). Năng lực này có ở trong mỗi con người, và nếu được cân bằng,
nó sẽ thúc đẩy con người hướng đến tình yêu, nếu không, tức là nó bị làm
cho mất cân bằng hay bị gây cản trở, nó sẽ trở thành xung động rối loạn
trong đáy nội tâm, như khối lửa âm ỷ trong lòng đất chờ thời cơ để phá
tung tầng địa chất để phun ra. Xung động rối loạn này khi chưa bộc phát
ra sẽ ở dạng dồn bí (gọi là refoulement), như quả bóng hơi nếu không lối
thoát, chúng ta ấn dẹp phía này nó sẽ tìm chỗ yếu mềm khác để phình ra.
Tuy
vậy, năng lực libido này không bao giờ ngồi yên, nó luôn tìm cách thúc
đẩy nội tâm con người làm cho nó một lối thoát. Nó không hề biết đến văn
hóa, quy luật xã hội, nó là tự nhiên, như cây cỏ phải tìm cach lớn lên
hướng đến mặt trời. Nó sẽ được thoát ra theo hai dạng mà không có chủ trương
phân biệt, được gọi là, thoát ra theo dạng thăng hoa (luân lý, đạo đức,
văn hóa, quy luật xã hội con người chấp nhận) và thoát ra theo dạng méo
mó (ngược lại với luân lý, đạo đức, quy luật…). Việc cho nó thoát ra
đó, phụ thuộc vào ý chí con người, muốn cho nó thoát ra theo dạng nào.
Chính vì thế, chúng ta thấy trên thế giới, xuất hiện những nhà khoa học
đại tài như Albert Einstein, Newton, Marie Curie… hay gần nhất, đó là
thiên tài tâm lý trẻ nhất thế giới Andrew Almazan Anaya, thiên tài hạt
nhân Mỹ Taylor Wilson, v.v… và đồng thời, chúng ta cũng thấy dạng thoát
ra theo kiểu méo mó (theo cái nhìn của con người) như hiếp dâm, ấu dâm,
giết người, nổi loạn, điên loạn… Theo phân tâm học, những con người
trong bệnh viện tâm thần là những người dùng Libido theo dạng méo mó.
Mới
đây, người ta đã công nhận nghiện rượu là một căn bệnh và tổ chức thành
những hội nhóm của những người nghiện rượu để chia sẻ và hướng đến cai
rượu. Người ta cũng khám phá được rằng những người nghiện rượu có sự mặc
cảm bệnh hoạn của bản thân mình. Ý chí của họ không đủ mạnh để cai
rượu, đặc biệt khi họ bị những người xung quanh khinh miệt và chỉ trích
(như ép quả bóng hơi trong họ).
Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều các trường hợp tự tử ngày nay, mỗi lúc
một phổ biến trên thế giới, hầu hết là do libido bị dồn bí. Họ chẳng
thăng hoa được (thực sự họ có thể thăng hoa) cũng như chẳng thoát ra chỗ
nào được (dồn ép và bế tắc, vì văn hóa, luật lệ, luân lý, đạo đức của
con người ngăn cấm). Tôi được biết có một anh chàng 50
tuổi, đã nghiện rượu từ lúc 17 tuổi. Anh ta hoàn toàn ý thức là không
nên uống rượu nữa. Nhưng anh ta có thể bỏ rượu được, nhưng không quá 3
ngày, và cứ thế lại uống lại. Điều này xảy ra cho đến tuổi 55. Có nhiều
lần, anh ta nôn ra máu vì xuất huyết bao tử. Nhưng sau khi điều trị
khỏi, anh ta lại lén lút tìm đến với rượu. Cuối cùng, anh ta chết ngay
trên lề đường khi ra khỏi quán rượu.
Cũng
như kẻ nghiện rượu, những người lạm dụng tình dục, như một số linh mục
ấu dâm chẳng hạn, đã rất chân thành nói rằng: "Vâng, tôi sẽ không tái
phạm nữa." Thế nhưng, căn bệnh ấu dâm không cần biết ất giáp gì tất, nó
vẫn thúc đẩy nơi con người phải thỏa mãn nó. Tôi đã hỏi anh chàng nghiện
rượu trên, "tại sao anh không thể bỏ rượu được cơ chứ?" "Anh biết là nó
đang làm hại anh không?" Vâng! Anh ta biết rõ hơn cả tôi. Rồi đến khi
anh ta gục ngã và chết trên lề đường, tay làm rớt chai rượu đế rẻ tiền, không ai đoái hoài đến anh, vì họ biết quá rõ anh ta là anh chàng nghiện rượu.
Tự nhiên, tôi cảm thấy rất hối hận!
Trở
lại căn bệnh ấu dâm, ai cũng nhìn nhận rằng, đây là căn bệnh gây hậu
quả rất lớn cho trẻ thơ, vì căn bệnh này kéo theo mọi phiền lụy sau này
đứa trẻ ấy. Châm ngôn xưa nói rằng, mọi kẻ lạm dụng đều là những nạn
nhân trước kia đã từng bị lạm dụng. Cuộc nghiên cứu gần đây cho biết, sự
lôi cuốn đi đến việc lạm dụng trẻ em là không phải muốn thỏa mãn tính
dục nơi bản thân bệnh nhân, nhưng mà là sự xoay sở và giải quyết chấn
thương thời ấu thơ của họ mà họ đã từng bị lạm dụng. Căn bệnh ấu dâm từ
người khác mà ngày xưa họ đã gặp phải đã lấy đi tuổi thơ trong họ. Cuộc
nghiên cứu về tâm lý học ngày nay cho thấy, 80% nguyên nhân dẫn đến tự
tử nơi thiếu niên ở các nước Phương tây là do bị lạm dụng tình dục khi
họ còn là trẻ thơ. Ngạc nhiên hơn, những vụ tử tử nơi người lớn đang
diễn ra từ xưa tới giờ cũng liên hệ mật thiết với sự ấu dâm mà họ đã
từng là nạn nhân. Việc lạm dụng tình dục (trong đó có nạn ấu dâm) gây ra
một vết thương rất sâu và lâu dài nơi nạn nhân. Và cứ thế, nạn nhân nối
tiếp nạn nhân. Tôi cũng dám cho rằng, hình như từ khi con người xuất
hiện trên mặt đất này cho đến nay, vì năng lực tình dục (libido) xuất
hiện khi con người bắt đầu từ khi trứng và tinh trùng "gặp nhau" để từ
đó lớn lên trong dạ mẹ.
Đến
đây, chúng ta cùng suy nghĩ thêm, vậy liệu chúng ta có thể chấm dứt
chuyện ấu dâm? hay, liệu chúng ta làm sao để chấm dứt tình trạng lạm
dụng tình dục theo nghĩa rộng như hiếp dâm, bạo lực trong gia đình, bạo
dâm, khổ dâm, ấu dâm, ái lão (hướng tình dục mình đến người già), ái vật
(hướng đến đồ vật), ái tử thi (hướng đến xác chết)…? Theo tôi, không
đơn giản. Vâng, không đơn giản chút nào!
***
Trong
suy tư về thiên chức linh mục ngày nay, cũng như cuộc sống tâm linh
Kitô hữu giữa những biến chuyển nhanh chóng về nhiều mặt của thế giới,
chúng ta cùng nhau hướng đến Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch tình yêu
và chữa lành.
Không
phải điều gì trên cuộc đời này đều cũng có thể sửa đổi hoặc chữa lành
được. Có những căn bệnh ung thư mà thời nay chỉ bó tay. Có những vết sẹo
mà chúng ta không thể tẩy xóa được. Cũng vậy, tai tiếng vấn đề ấu dâm
là một vết thương, vết sẹo cho những nạn nhân, nếu không muốn nói là một
vết thương không bao giờ lành hoàn toàn. Vết thương ấy không phải lưu
lại nơi hàng giáo phẩm như chúng ta đã từng nghe hoặc biết đến, nhưng
cũng lưu lại nơi rất nhiều nạn nhân (ngoài giới linh mục) mà không thể
nào biết được (vì phần đông không thể bộc lộ), không chỉ Âu Châu, Mỹ
Châu, nhưng khắp nơi trên thế giới, từ trong những ngõ hẻm hoang vắng
cho đến những thành thị nhộn nhịp to lớn. Vết thương này, hay khá hơn
nữa là vết sẹo này không phân biệt màu da, quốc tịch, giai cấp, phái
tính, tính tình, học vấn… Nó có mặt mọi nơi, mọi thời! Đây là "những dấu
chỉ của những thời đại" mà Chúa Giêsu luôn mời gọi con cái Ngài ngày
nay đọc ra. Ngài muốn nói gì với chúng ta qua những dấu chỉ ấy? Dấu chỉ
xem ra gây cho con người, đặc biệt là linh mục ngày nay, thật là hổ
nhục, đáng phỉ báng. Thế nhưng, Chúa Giêsu vẫn luôn tìm cách chữa lành
con người chúng ta. Trọn cả sách Tin Mừng, Chúa Giêsu chủ yếu ra đi để
chữa lành con người đui mù, què quặt, câm điếc, cùi hủi, điên dại, mất
trí, mất phẩm giá, bị tẩy chay… Chúng ta chỉ có thể được chữa lành khi
chúng ta CAN ĐẢM hướng đến Chúa Giêsu, hơn là quay trở về lại trong con người chúng ta.
Nếu chúng ta là Kitô hữu, có nghĩa là mọi người chúng ta được mời gọi phản chiếu
lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chắc chắn chúng ta đã nghe điều này
nhiều lần và thậm chí đến nỗi trở nên quen thuộc và nhàm chán. Vâng!
tình thương và lòng thương xót của Chúa không bao giờ xưa cũ, lúc nào
cũng mới mẻ. Cũng như mọi tội nhân trở lại cùng Ngài đều là những người
con như mới sinh ra mà luôn làm Ngài vui sướng. Vì thế, chúng ta, là
những linh mục của Chúa, hãy nhẫn nại, không ngừng phản chiếu lòng
thương xót, nhất là đối với những nạn nhân bị lạm dụng cũng như những
nạn nhân gây ra vết thương.
Hãy
can đảm mang vào trong thịt và máu chúng ta những vết thương cũng như
vết sẹo của tha nhân và của chính mình. Trước giận dữ của tha nhân,
người linh mục hãy trao hiền hòa; trước sự cay nghiệt của tha nhân,
người linh mục hãy bao dung; trước những hiểu lầm của tha nhân, người
linh mục hãy thấu hiểu; trước những nóng nảy của tha nhân, người linh
mục hãy kiên nhẫn; trước phỉ báng của tha nhân, linh mục hãy xót thương.
Lòng xót thương trước tình trạng ấu dâm chính là dấu chỉ mà Chúa
đang muốn linh mục chúng ta ngày nay thực thi. Mỗi thời đại có một dấu
chỉ nào đó mà Chúa muốn nhắn gửi cho thế gian và cho các mục tử. Và căn
bệnh ấu dâm ngày nay cũng là một trong nhiều dấu chỉ khác trong quá khứ
hay ở tương lai sau này, để nói cho chúng ta biết thêm nữa về lòng
thương xót của Chúa, lòng thương xót của Ngài rất lâu đời nhưng cũng rất
mới mẻ, mà con người không thể học biết trọn nghĩa "thương xót" của
Ngài nổi! Vì "thương xót" của con người thì giới hạn, còn của Ngài thì
vô hạn. Cõi hữu hạn thì không bao giờ hiểu được cõi vô hạn.
Vậy,
liệu linh mục chúng ta có thể tiếp tục vẫn trao tặng tình yêu, trao ban
lòng thấu cảm đến đoàn chiên mình nữa không, một khi tình yêu của người
linh mục chúng ta đã bị xem là hoen úa và nhơ bẩn?
Chúng
ta thường chôn vùi chính chúng ta, hay chúng ta sẽ không còn niềm hy
vọng nào nữa khi đối diện với những khó khăn thử thách trong cuộc sống.
Đặc biệt là nạn ấu dâm ngày nay, chúng ta không chấp nhận chúng ta, nên
gây ra sự tàn bạo và nhẫn tâm khi xét xử nhau. Chúng ta không cùng chung
với nhau để giúp nhau để hát lên bài ca mới "Alleluia" hay "Tạ ơn
Chúa". Chúng ta, thay vì hướng đến Thánh Tâm Chúa - Thánh Tâm vô tội mà
từng bị đâm thủng, máu và nước chảy ra - thì ngược lại, chúng ta quay về
lại với chính mình, để chui vào tháp ngà phòng vệ, chui vào phòng đóng
kín cửa tìm chút an toàn cho bản thân, để rồi chính chúng ta cũng như
tha nhân (trong số đó có những nạn nhân) vẫn nhìn nhau trong một khoảng
cách. Chúng ta cùng nhau lên án cách cuồng loạn. Rồi cuối cùng nhìn lại,
thực sự, chẳng biết chúng ta đang lên án ai, và chẳng biết chính xác
rằng chính mình muốn gì nữa!
Linh
mục chúng ta hãy ôm lấy những vết thương của nhân loại, mang vào trong
thịt và máu mình những khủng hoảng từ nạn ấu dâm thời đại, như linh mục
Henri Nouwen, một lần nọ đã nói lên rằng: "Đã bao năm trời qua, tôi rất
khó chịu về những điều làm tôi chia trí không thể tập trung vào công
việc tôi được, cho đến khi tôi nhận ra rằng những điều gây chia trí ấy,
gây phiền toái ấy mới chính là công việc thật sự của tôi." Vì thế, chính
những điều mà làm linh mục chúng ta lấy làm khó chịu, hay làm cho chúng
ta không thể tập trung được vào công việc mà chúng ta đang lên kế
hoạch, đang thực hiện, là chính công việc mục vụ của chúng ta, cụ thể là
nạn ấu dâm qua sự phỉ báng, giận dữ, kết án, kiện tụng… Hội Thánh tồn
tại là để cho thế gian (thế giới của xác phàm tục lụy), chứ không phải
thế gian tồn tại là cho Hội Thánh. Chúa Giêsu đã nói: "Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống" (Ga
6,51), chứ Người không nói: "…để cho Hội Thánh được sống." Thực thế,
Chúa Giêsu đến là để, không phải chỉ theo nghĩa cao siêu là rước lấy
Người dưới hình bánh và rượu, nhưng là cho thế gian ăn thịt và máu Người
theo nghĩa đen nữa, đó là thế gian đã bắt Người, đay nghiến Người, dày
vò Người và giết chết Người. Ngôi Lời là Thiên Chúa, đã khởi sự việc
trao hiến cho thế gian bằng cách xuống Chúa Giêsu sinh ra trong máng bò
lừa, nơi mà để thức ăn cho súc vật ăn khi đói và kết thúc cuộc đời mình
trên bàn tiệc (là bữa tiệc ly: "Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn đi, này là Máu Thầy, các con hãy cầm lấy mà uống đi") và trên thập giá cho thế gian.
Linh
mục của Chúa Giêsu cũng thế, không thể khác được. Lời tha thiết của
Chúa Giêsu mỗi ngày trong Thánh Lễ mà linh mục dâng, vẫn nhắc nhở chính
đời sống linh mục của chúng ta: "Các con hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy."
Lời trăn trối của Chúa Giêsu, Linh Mục Thượng Phẩm, cho mỗi người linh
mục chúng ta, sẽ là châm ngôn sống cho bản thân chúng ta, khi chúng ta
không những trao tặng Mình và Máu Thánh của Người để cho thế gian được
sống trên bàn tiệc Thánh, mà chúng ta, đang mang căn tính linh mục không
bao giờ phai nhòa, còn tiếp tục dâng hiến chính thịt và máu huyết của
mình cho bàn tiệc thế gian, để trở nên giống như Chúa Giêsu Linh Mục
Thượng Phẩm: " Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống," và Chúa Giêsu còn nhấn mạnh thêm nữa: " vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống" (Ga 6,55).
Nếu
qua lăng kính xác thịt của con người, vấn nạn ấu dâm nơi các linh mục,
dù chỉ là con số dưới 1% trong toàn thể những nạn lạm dụng tình dục
trên thế gian này, là một nỗi ô nhục và cay đắng của chúng ta. Thế
nhưng, khi linh mục chúng ta nhìn sự kiện này qua cái nhìn của Chúa
Giêsu, thì chúng ta sẽ không lấy làm lạ khi chúng ta đang bị thế gian
chỉa mũi dùi vào chúng ta và những hội thánh địa phương như Đức, Ai Len,
Pháp, Ý, Mỹ, Canada, Úc… hay Hội Thánh hoàn vũ đi nữa. Dù chỉ dưới 1%
nơi linh mục chúng ta so với toàn thể các trường hợp lạm dụng tính dục
trên thế giới, ban điều hành trong giới truyền thanh truyền hình, nhà
báo, mạng network đã "chiếu cố" trước tiên về vấn nạn của một số linh
mục chúng ta và vì thế linh mục chúng ta "được" in nổi bật với highlight
trên trang nhất tờ báo, hay trên những kênh truyền hình phổ thông và
nổi tiếng của thế giới như đài CNN, BBC, CBC,... cùng với các kênh của
Tin Lành, Hồi giáo... rải rác khắp nơi trên thế giới.
Những
anh em linh mục chúng ta hãy can đảm, ra khỏi chính mình, khỏi tháp ngà
phòng vệ, cho thế gian ăn thịt và máu của mình. Chúng ta hãy trở nên "thịt cho thế gian được sống." Nếu như cha Henri Nouwen nói rằng, "chính những điều làm tôi khó chịu, đau đớn, ngoài ý muốn của tôi, là công việc đích thật của tôi."
Vâng! Chỉ với những sự khó chịu và đau đớn trong đời linh mục, mới có
thể gọt dũa bản thân chúng ta và làm cho chúng ta thêm khiêm cung và nhỏ
bé xinh xắn. Không gì đau đớn hơn khi chúng ta bị thế gian kéo xuống
tận vực thẳm và rồi, thịt và máu của chúng ta, cũng bị chia cắt và bị
ăn. Linh Mục Thượng Phẩm còn là con người nữa không, khi Người bị lột
sạch mảnh vải che thân và trần trụi giữa thế gian? Linh Mục Thượng Phẩm
còn có phẩm giá nào nữa không, khi bị đeo nhiều gai nhọn cắm vào đầu,
vốn tượng trưng cho Trí Tuệ và Khôn Ngoan, và mà tự lê lết để kéo thân
xác đang tan nát gồm Thịt và Máu, qua hàng ngàn con mắt khinh khi và
nhạo báng? Linh Mục Thượng Phẩm đã trở thành một tên tử tội hạ phẩm cho
thế gian được sống! Chỉ khi linh mục chúng ta bị phỉ báng và treo lên
như thế, chúng ta mới có thể ban tặng lương thực cho thế gian được sống,
vì qua thịt máu của linh mục chúng ta, thế gian mới có thể tiếp cận và
cảm nhận được Thịt Máu của Linh Mục Thượng Phẩm. Nếu chúng ta phản
kháng, tự vệ, tranh đấu, chúng ta sẽ không thể cứu được thế gian. Linh
Mục Thượng Phẩm của chúng ta không làm thế! Thầy của chúng ta đã "uống
cạn chén đắng." Vậy, chính khi chúng ta sạt nghiệp trắng tay, trí tuệ và
khôn ngoan sau hàng chục năm vùi đầu trong triết học thần học bị phỉ
báng và thách thức, những công trình sứ vụ của chúng ta bị sụp đổ hòan
toàn, cũng chính là lúc chúng ta sẽ thực sự hiến dâng "thịt và máu cho thế gian được sống."
Linh
mục chúng ta đã được ưu đãi quá nhiều, trong thời gian quá lâu. Chúng
ta đã từng được cung kính, được đưa rước, được tung hô. Linh mục chúng
ta thường tốt với người tốt, yêu những người yêu chúng ta, vậy nào ích
gì? Chúng ta có dám đi xa hơn một chút không? Đó là có dám tha thứ những
người không muốn tha thứ cho chúng ta không? đó là có dám thương những
người ghét bỏ và xa lánh chúng ta không?
Vâng!
Hình như, chúng ta đã từng đi quá xa và không cùng trên con đường của
Linh Mục Thượng Phẩm. Đã đến lúc, chúng ta cần được thanh tẩy, gọt dũa
để chúng ta trở nên khiêm hạ. Linh Mục Thượng Phẩm của chúng ta không
những khiêm hạ, nhưng mà còn chịu bị hạ nhục nữa. Khi đã đi quá xa,
chúng ta cần một cú đánh mạnh, chứ không phải đánh vừa, thì mọi hành
trang cồng kềnh của chúng ta mới có thể rơi xuống, để chúng ta có thể
nhẹ nhàng tiến nhanh kịp với Linh Mục Thượng Phẩm.
Chỉ
khi Thân Thể của Chúa Kitô bị hạ nhục (Thân Thể Người là Hội Thánh),
Người mới có thể cứu thế gian. Linh mục chúng ta cũng như vậy, khi chúng
ta bị xuống thấp, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, chúng ta sẽ trở về nơi
mà chúng ta từ đó sinh ra, đó là bụi đất. Chỉ khi chúng ta trở về bụi
đất, chúng ta mới có thể sống gần với những gì là thấp bé, đó là những
con người nghèo khổ, những người bị xã hội tẩy chay, những người già cả,
bệnh tật... Vụ tai tiếng và sự khinh miệt của thế gian sẽ là cơ hội
giúp chúng ta trở thành như thế. Gần bụi đất, trở thành bụi đất, là
chúng ta gần và trở thành như những kẻ bị loại ra ngoài xã hội. Chúng ta
nên nhớ rằng, Linh Mục Thượng Phẩm của chúng ta bị treo trần trụi giữa
hai tên trộm cướp. Dưới con mắt thế gian, Linh Mục ấy bị xếp vào nhóm
trộm cướp. Điều độc đáo là, dù Linh Mục Thượng Phẩm vô tỳ tích, nhưng
Người vẫn không phản đối hay lý lẽ. Người chấp nhận bản tử hình theo sự
xét xử và phỉ báng của thế gian.
Khi
linh mục chúng ta bị phỉ báng và khinh miệt, việc nhập thể của Đức Kitô
đang tiếp diễn. Chúng ta hãy để cho việc nhập thể của Người nơi chúng
ta có cơ hội để nuôi sống thế gian qua thịt và máu chính chúng ta. Để
cho việc nhập thể của Người được diễn ra, chúng ta không thể hát bài ca
cũ được, bài ca mà xưa kia kinh sư, Pharisêu đã từng ca hát: Mắt đền mắt, răng đền răng, ác giả ác báo, và Người đã cho biết: Nếu sống như thế thì sẽ chẳng được vào Nước Trời
(Mt 5,20-26). Chúa Giêsu không muốn chúng ta sống theo kiểu công bằng
toán học của xã hội như thế. Vì nếu Người muốn chúng ta sống công bằng
kiểu đó, thì Người đã không phải chết nhục nhã và cô đơn một cách xem ra
thật nghịch lý. Vậy, theo như Người mời gọi, chúng ta có dám "bỏ của lễ
trước bàn thờ" để đến với anh chị em chúng ta không? Chúng ta có dám
bán hết gia tài để nuôi sống anh chị em chúng ta không? Chúng ta có dám
vươn rộng đôi tay để đến với những người mà cũng sẽ làm chúng ta thêm
khó chịu không? anh chị em là những nạn nhân, những linh mục gây thương
tích cho họ, bề dưới của chúng ta, bề trên của chúng ta, thầy của chúng
ta..., họ là những người đang cần ăn thịt và uống máu của chúng ta. Hơn
lúc nào hết, chính vụ ấu dâm này, hay những vụ tương tự như thế, là một
bài toán khá hóc búa về sự nghịch lý trong Kitô giáo mà Linh Mục Thượng
Phẩm đang gửi đến các linh mục chúng ta. Chúng ta có dám liều để đón
nhận bài toán đó và giải cho đến cuối cùng đời ta không? Và, cũng dám
nói rằng, Linh Mục Thượng Phẩm có thể sau này còn tung ra thêm nhiều bài
toán hóc búa khác nữa cho các linh mục chúng ta chăng???
Rất
mong sao, linh mục chúng ta vẫn đứng thẳng, cho dù ngày mai sẽ như thế
nào. Hai hình ảnh mà có lẽ Hội Thánh chúng ta không thể nào quên được
khi cử hành ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (Holy Friday), đó là Mẹ Maria, và
Đức Giêsu, là Linh Mục Thượng Phẩm. Thứ Sáu Thánh là Thứ Sáu Linh Mục
Giêsu chịu đau đớn và chết. Chính sự đau đớn và sự chết đó, được gọi là
thánh (Friday is Holy). Thánh, là vì hai vị ấy không thể hiện những suy
nghĩ và thái độ theo thế gian, nhưng theo nghịch lý của Tin Mừng: Thinh Lặng trước nỗi đau.
Mẹ
Maria dưới cây thánh giá. Rất đau đớn. Nhưng Mẹ thinh lặng. Mẹ không
phản đối rằng Con của Mẹ không có tội tình gì mà lại..., Mẹ không đặt
câu hỏi tại sao. Mẹ không đay nghiến hay mắt đền mắt, răng đền răng. Mẹ
chẳng nói gì. Chỉ thinh lặng, đứng nhìn. Theo truyền thống Do Thái, đứng
là của tư thế mạnh mẽ. Vâng! Mẹ Maria đã mạnh mẽ dưới chân thánh giá,
thinh lặng. Linh mục chúng ta hãy mạnh mẽ, trong thinh lặng, nhất là
trước nỗi đau tột cùng của "sự chết".
Nếu Mẹ Maria đứng thinh lặng dưới chân thánh giá, thì Con của Mẹ là toát mồ hôi máu.
Cả hai đều thinh lặng trước sự ứng xử của thế gian. Linh mục chúng ta
đứng trước những xét xử của thế gian, cứ hãy đối diện với những hiềm
khích, khinh miệt, chối bỏ của thế gian. Trong nỗi đau cùng cực, chúng
ta có thể thốt lên như Linh Mục Thượng Phẩm của chúng ta: "Sao Cha bỏ
con?"
Chúng
ta biết chắc chắn rằng, Cha không thể bỏ chúng ta, nhất là những linh
mục mỏng dòn của Ngài. Nhưng trong sự cùng cực, chúng ta thậm chí không
thấy Cha đâu nữa. Chúng ta vẫn đứng và thinh lặng. Chúng ta sẽ cảm nhận
được nguồn năng lượng yêu thương, bình an và chữa lành. Phải chấp nhận
đi qua bóng đêm, thì mới nhìn thấy được ánh sáng ban mai. Sau việc đóng
đinh là sự sống lại.
***
Chúng
ta là những linh mục, theo tôi, cho dù có như thế nào, tôi vẫn yêu quý
mãi ơn gọi linh mục, và kính phục linh mục. Linh mục chúng ta rất trần
gian, nên sao mà đáng yêu thế! Linh mục chúng ta cũng rất nhiệm mầu, mãi
mãi không thể hiểu thấu được, vì chỉ phán một lời, Thịt và Máu của Linh
Mục Thượng Phẩm có ngay trước mặt chúng ta và sẻ chia cho thế gian
(người thế gian này có thể tốn bao nhiêu tiền, bao nhiêu sức lực... để
mời một vị tổng thống đến nước mình; còn linh mục, chỉ nói một lời, Chúa
Tể Trời Đất đã có ngay trước mặt, Ngài đến không huyênh hoang, không
trịnh thượng, không gây khó dễ, ai gặp Ngài cũng được. Ngài thật tuyệt
vời!).
Chúa
đang làm mọi sự theo ý Ngài muốn, và Chúa vẫn đang làm, còn làm như thế
nào, ra sao, thì chỉ có Ngài mới biết. Nhưng chắc chắn một điều rằng,
Ngài không bao giờ để Hội Thánh Ngài phải chết.
Linh mục chúng mình cùng xác tín như thế nhé! Amen.
Lễ Thánh Tâm Chúa
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc