Tốt lành và nhân lành
Chàng thanh nhiên (Mt
19:20) hay một thủ lãnh (Lc 18:18) được nói tới trong giai thoại này chắc hẳn
là một người tốt và gương mẫu theo tiêu chuẩn Do Thái, điển hình là từ thuở nhỏ
anh/ông đã giữ trọn mọi giới răn. Nếu thế, anh thực sự kiếm tìm gì khi tới gặp
Đức Giê-su; nói cách khác, điều gì anh muốn diễn đạt qua câu nói: ‘được sự sống đời đời làm gia nghiệp”?
Trong thâm tâm có thể anh đã ngờ ngợ rằng: tốt lành mà thôi có lẽ là chưa đủ; vì
anh là người đầu tiên đã chủ động thân thưa với Đức Giê-su như người ‘Thầy nhân lành’.
Theo dõi cuộc dối thoại
giữa Đức Giê-su với chàng thanh niên nọ, Ki-tô hữu chúng ta nhận ra một điều rất
căn bản: ‘tốt / lương thiện’ và ‘nhân lành’ là hai điều hoàn toàn khác nhau; ‘tốt
lành’ thuộc lãnh vực con người, lãnh vực Cựu Ước nhờ nắm giữ trọn các điều răn,
còn ‘nhân lành’ hoàn toàn thuộc lãnh vực thần linh, “Không ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa” như Đức Giê-su đã
minh định. Biện phân này giúp ta hiểu được cái mới mẻ rất mực độc đáo của Tin Mừng.
Tất cả tùy thuộc vào việc
ta hiểu ‘được sự sống đời đời làm gia
nghiệp’ là thế nào: phải chăng là được lên thiêng đàng, khỏi phải sa hỏa ngục
vì đã sống tốt, sống lương thiện, đạo đức hay là một điều gì khác?
‘Được sự sống đời đời làm gia nghiệp’ có nghĩa là được lên Thiên
Đàng; phần thứ nhất trong lời giải đáp của Đức Giê-su có vẻ như tập trung vào
quan niệm phổ thông này: thiên đàng được hiểu như phần thưởng dành cho kẻ tốt /
người lương thiện. Do đó chỉ cần không phạm tội là đủ để được vào thiên đàng,
còn kẻ xấu sẽ không được vào; thế nhưng phân biệt xấu / tốt là lãnh vực thuần
luân lý; xã hội nào thì cũng phân loại người tốt kẻ xấu, tùy vào tiêu chuần xã
hội đó đề ra. Trong xã hội Do Thái thời Cựu Ước, kẻ tốt rõ ràng là người tuân
giữ căn kẽ các giới răn và lề luật. Hiểu như thế thì vào thời buổi nào và ở bất
cứ nơi đâu cũng đều có những người đáng lên thiên đàng cả! Nếu căn cứ theo tiêu
chuẩn này, thì chàng thanh niên trong câu chuyện chắc chắn sẽ được lên thiên
đàng thôi! Hơn nữa hệ luận của lối suy nghĩ này sẽ là: Tin Mừng không nhất thiết
là cần, và ơn cứu chuộc của Đức Ki-tô là không mấy thiết yếu, và chỉ đóng vai
trò hỗ trợ người ta trở nên tốt mà thôi.
‘Được sự sống đời đời làm gia nghiệp’ có nghĩa là: được vào Nước
Thiên Chúa; trong phần hai của câu giải đáp, hình như Đức Giê-su lại muốn triển
khai khái niệm này. Người khảng định: chỉ một mình Thiên Chúa, chứ không ai
khác, là ‘nhân lành’. Điều đó có nghĩa là: tự mình không một ai, dầu có tốt
lành tới mấy, có thể vào được Nước Thiên Chúa. Nhân lành không thuộc lãnh vực tự
nhiên, mà phải thuộc lãnh vực thần linh! Dĩ nhiên Thiên Chúa là vô cùng tốt
lành, vì Ngài là chân - thiện - mỹ; điều này thì nhờ suy luận triết học con người
cũng có thể biết được: Deus bonum est…
Đức Giê-su đã đến trần gian không để nói về sự tốt lành hay thánh thiện này của
Thiên Chúa. Điều Ngưởi muốn mạc khải là Thiên Chúa nhân ái và cứu độ! Theo Người,
Nước Thiên Chúa trước hết phải là vương quốc của nhân ái thần linh; nói cách
khác, sự thánh thiện đạo đức của vương quốc đó hệ tại ở ‘nhân lành của từ ái
xót thương’, chứ không phải ‘tốt lành của luân lý’.
Chàng thanh niên tuy có
tốt lành thánh thiện theo tiêu chuẩn Do Thái, nhưng chưa có lòng nhân ái của
Tin Mừng. Để có thể trở nên nhân lành, Đức Giê-su đã mời gọi anh: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người
nghèo… rồi hãy đến theo tôi”. Hai tiêu chuẩn chính của nhân lành Đức Giê-su
đề ra là: chấp nhận Tin Mừng Đức Ki-tô và sống chan hòa với tha nhân; và vì thấy
mình không thể đạt được hai chuẩn đó nên ‘chàng
buồn rầu bỏ đi’. Các môn đệ Đức Giê-su sẽ phải học biết nhân ái Tin Mừng nhờ
đi vào con đường Thập Giá theo Thầy và từ bỏ mọi sự. Như vậy ơn gọi Ki-tô hữu của
chúng ta sẽ hệ tại ở sống Tin Mừng bác ái theo Người Thầy nhân ái, hơn là chỉ
lo sống tốt - lương thiện qua việc giữ trọn các giới răn, cho dầu đó có là các
điều luật thánh của Thiên Chúa hay của Hội Thánh đi nữa.
Trong tư cách linh mục,
chính tôi phải sống thế nào để tất cả sẽ bảo đảm ‘được sự sống đời đời làm gia nghiệp’, đồng thời phải dạy giáo dân sống
như thế. Đó quả là vấn đề mục vụ có tầm quan trọng bậc nhất đấy!
God bless
Lm. Gioan Ty SDB
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc