Suy niệm
Tin Mừng Lc 24:46-53
Trở về nhà Cha
Sự kiện thăng thiên, hay
việc Chúa lên trời, đã được Lu-ca ghi nhận ở phần cuối sách Tin Mừng thứ ba
cũng như ở phần đầu sách Công Vụ Tông Đồ, vẫn thường được coi như một biến cố bản
lề, nó đánh dấu kết thúc sự hiện diện trần thế của Đức Giê-su và mở ra một hiện
diện mới của Người trong tập thể những người tin, là Hội Thánh Đức Ki-tô. Đối với
các tín hữu thuở ban đầu, những sự kiện xoay quanh biến cố lên trời hình như đã
không gây cho họ ấn tượng nào lớn, do đó rất ít được họ quan tâm. Phúc Âm
Gio-an và Mát-thêu đã không đề cập gì đến nó, Mác-cô cũng chỉ thoáng qua bằng một
câu nhẹ nhàng (xem Mc 16:19). Điều này kể cũng lạ! Căn cứ vào trình thuật của
Lu-ca thì biến cố Chúa thăng thiên - lên trời xảy ra công khai, giữa thanh
thiên bạch nhật hơn bất cứ sự kiện nào trước đó kể từ lúc Đức Giê-su sống lại
và ra khỏi mồ. Nó xảy ra trước mặt đông đủ các môn đệ, không thiếu một người
(không giống như biến cố Phục Sinh âm thầm trong đêm tối, chẳng một ai có mặt để
mà chứng kiến tận mắt); tóm lại, thăng thiên bị coi như sự kiện bình thường
không gây được ấn tượng mạnh gì trên đám khán giả; tại sao lại như vậy? Trong
suy nghĩ của các tín hữu tiên khởi, thăng thiên có thể chỉ là một cách nói, một
hình ảnh không mấy quan trọng; mục tiêu của niềm tin họ đâu phải là để được ‘về
thiên đàng’ hay được ‘lên trời’ (cách nói sau này đã trở thành quá phổ biến, thậm
chí đối với nhiều tín hữu, nó còn biến thành mục tiêu chính của việc giữ đạo:
‘giữ đạo để được lên thiên đàng!’).
Các môn đệ “lòng đầy hân hoan”, vì được chứng kiến:
Đức Giê-su phục sinh trở về với Cha, với Thiên Chúa là Cha của Người. ‘Trở về
nhà Cha’ đã là đề tài Đức Giê-su đề cập tới rất nhiều lần, và cho biết đó là niềm
mong mỏi, khát vọng lớn nhất của Người, đồng thời cũng là niềm hy vọng của mọi
kẻ tin vào Người: “Anh em đừng xao xuyến!
…Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở; …Thầy đi đọn chỗ cho anh em, …Thầy sẽ lại đến
và đem anh em về với Thầy; …để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14:1-4).
Có thể tôi chủ quan quá
chăng…, nhưng tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm rất riêng tư đã xảy ra cách đây
không lâu, cụ thể là vào ngày 16/09/2007: trước lúc tín hiệu điện tâm đồ đứng
im một vạch thẳng và lá phổi ngừng thoi thóp, khi mà các bác sĩ cấp cứu tại bệnh
viện Ulaanbaatar, thủ đô Mongolia tuyên bố rằng tôi đã chết, trong
cái khoảng khắc cuối cùng còn chút ý thức đó, biết giờ chết đã điểm, tôi chỉ kịp
phó mình trong cánh tay yêu thương vô biên của Thiên Chúa là Cha; và thế là tôi
có được cái trải nghiệm trở về nhà Cha, được lòng thương xót hải hà của Cha ôm
lấy và đón nhận. Lúc đó tôi không có bất cứ cảm giác sợ hãi phán xét nào, không
tiếc muối, không ân hận điều gì… cũng không thấy ánh sáng chói lòa hay bất cứ
điều gì khác…; tất cả chỉ giản dị là: một cảm giác an bình vô tận, một cái
buông mình êm ả và tan biến trong vòng tay nhân ái của Cha.
Tôi thiết nghĩ, Đức
Giê-su trước hết, rồi mọi tín hữu chúng ta sau này đều trở về Nhà Cha tương tự như
thế; vì thiên đàng hay quê trời chỉ đơn thuần là trở về Nhà Cha đầy yêu thương.
Nếu vậy, Nhà Cha sẽ đâu phải là một chốn thiên đàng đầy những lạc thú, nơi vinh
quang dành riêng cho một thiểu số hiếm hoi những con người đầy công nghiệp đáng
được ân thưởng sau một cuộc sống tích cực tu thân tích đức. Đó là thứ thiên
đàng mà những tín đồ Ấn Giáo, đặc biệt Hồi Giáo rất mong mỏi, và họ đã từng vẽ
lên bằng những hình ảnh hết sức cụ thể. Về Nhà Cha do đó sẽ không phải là tiến
trình gạn đục khơi trong sau một cuộc thanh luyện và chắt lọc nghiêm khắc. Nhà
Cha sẽ chỉ đơn thuần là một vòng tay nhân ái ôm lấy tất cả mọi người không trừ
một ai; và điều kiện duy nhất để được vòng tay đó ôm ãm chỉ là khiêm tốn thả
mình vào vòng tay từ nhân đó, và đón lấy (hay tan biến nhẹ nhàng trong) tình
thương xót vô biên của Cha, trong niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Cứu Chúa.
Chính Đức Giê-su đã cho
biết Nhà Cha là như thế, vì Người đã từng khảng định: chính Người là hiện thân
của Chúa Cha; “ai thấy Thầy là thấy Cha”.
Người tuyên bố rằng: mình đến để thâu nhận mọi người, đặc biệt những người đau
yếu và tội lỗi, rằng: vương quốc của Cha sẽ đón nhận rất nhiều người, từ đông
chí tây, từ bắc chí nam, thuộc mọi hạng người và mọi dân nước; rằng: nhà Cha có
nhiều chỗ ở do chính Người đích thân dọn sẵn, “nếu không Thầy đã nói với anh em rồi”; và rồi chính Người sẽ “lại đến và đem anh em về với Thầy”. Nếu đúng
là như thế thì: làm sao chúng ta không vui mừng, và lòng trí chúng ta không hân
hoan cho được, khi cộng đoàn Ki-tô chúng ta mừng biến cố Đức Giê-su thăng
thiên, biến cố Người về nhà Cha, về với Chúa Cha… đầy yêu thương và nhân ái?
Thiên đàng chẳng qua là Lòng Nhân Ái thần linh bao la này, nơi chúng ta được tiếp
nhận như một ân huệ vô điều kiện; nơi trong đó, tâm hồn chúng ta sẽ tràn ngập
niềm tri ân cảm tạ đến muôn đời. Thiên đàng sẽ chính là hồng ân cứu độ sung mãn
kéo dài bất tận. Ôi, nếu Thiên Đàng là như thế thật thì Ki-tô hữn chúng ta biết
phải dành trọn cuộc sống mình để làm điều gì; thay vì chỉ lo trở nên thánh thiện
đạo đức, hãy xây dựng niềm tín thác vững chắc vào lòng nhân ái của Cha, hãy tin
tưởng vững vành hơn: ơn cứu độ được trao ban cho tất cả chúng ta trong Đức
Ki-tô Giê-su. Với niềm tin tưởng phó thác đó, mọi người chúng ta, không trừ một
ai kể cả những người tội lỗi nhất, đều có quyền mong đợi được đón nhận vào
‘thiên đàng’; đúng hơn được Cha đón nhận vào nhà của Người, không phải vì ta xứng
đáng với các phần thưởng nhờ vào nỗ lực cá nhân của mình, nhưng hoàn toàn nhờ
lượng hải hà vô biên của Thiên Chúa là Cha chúng ta.
Ôi một ‘thiên đàng – Nhà
Cha’ như thế mới thật là êm dịu và sung mãn xiết bao!
God bless
Lm Gioan Ty SDB
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc