Suy niệm
Tin Mừng Ga
16:12-15
Thiên Chúa, như Đức Giê-su muốn diễn tả
Thánh Gio-an ghi nhận: Đức
Giê-su trong diễn từ ly biệt đã khảng định: Người muốn nói với các môn đệ nhiều
điều, và toàn là những nội dung tối quan trọng, có điều các ông hoàn toàn chưa
sẵn sàng đón nghe: “Thầy còn nhiều điều
phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em chưa có sức chịu nổi.” Tôi vẫn
hay thắc mắc: điều gì mà có tầm quan trọng vượt bậc đến thế, để mà Đức Ki-tô gọi
nó là: ‘sự thật toàn vẹn’?
Giáo hội chọn bản văn
Gio-an chương 16 cho lễ Chúa Ba Ngôi năm C quả là có ý nghĩa, chính vì đoạn Tin
Mừng này hé mở cho thấy nội dung đích thực của cái thực tế vẫn thường được mệnh
danh là mầu nhiệm ‘Chúa Ba Ngôi’. Điều này, tôi thiết nghĩ: các môn đệ cũng như
các tín hữu tiên khởi chắc chắn đã nắm bắt rất rõ, trước cả khi nó được diễn đạt
bằng công thức ‘Một Chúa Ba Ngôi – Sancta
Trinitas ’.
Sự thật toàn vẹn Người đề
cập tới trước hết bắt đầu bằng chính con người Đức Ki-tô Giê-su: “Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan
báo cho anh em”. Đức Giê-su đã lặp lại câu nói trên tới hai lần, điều này
cho thấy: chỉ khi nào ta khởi đi từ Giê-su, ta mới có thể hiểu biết cách chính
xác, Thiên Chúa thật sự là ai.
Trước mắt các môn đệ là:
một ông Giê-su xuất thân từ làng quê Na-da-rét; ông là một bậc thầy đang rao giảng
một học thuyết rất kì lạ; còn hơn thế nữa, ông đã có một đời sống và một cái chết
không ai hiểu nổi. Ông khảng định rằng: đó là cuộc sống và cái chết trọn vẹn hiến
dâng và trao ban, không chỉ cho người tốt mà cả cho kẻ xấu. Nhưng nếu chỉ là cá
nhân ông như thế thì dầu có anh hùng và đáng khâm phục thật, nhưng cũng chỉ cá
lẻ một mình ông mà thôi. Đàng này ông lại không ngừng tuyên bố rằng: con người
và cuộc sống (nhất là cái chết Thập Giá) của ông là biểu lộ trung thực nhất về
Thiên Chúa, Đấng mà ông không những gọi là Cha của mình, mà còn tự đồng hóa
mình với Ngài. Và Đấng đó, khác với suy nghĩ thông thường của người Do Thái, kể
cả các thầy tiến sĩ thông luật thời đó, cũng là Thiên Chúa - Cha đầy nhân ái của
hết thảy mọi người, cách riêng những người tội lỗi nhất; sau này qua việc ông
được cho chỗi dậy từ cõi chết, những lời khảng định trên của ông trở nên có sức
thuyết phục không ai cưỡng lại được.
Nhận biết được điều này
mới là nhận biết Giê-su cách đích thực, đồng thời cũng là nhận biết và tôn vinh
Thiên Chúa: “Giờ đây Con Người được tôn
vinh, và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi
Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình” (Ga 13:31-32).
Tuy nhiên qua phát biểu của một số môn đệ thâm tín nhất như Tô-ma (xem Ga
14:5-7) Phi-lip-phê (xem Ga 14:8-11) Giu-đa không phải It-ca-ri-ốt (xem Ga
14:22-24)…, ta biết: điều này xem ra không dễ dàng được chấp nhận. Tin rằng
‘Thiên Chúa là Cha đầy nhân ái, yêu thương và tự hiến mình cho con người tội lỗi’
còn khó hơn cả tin ‘ba là một hay một là ba’. Điều sau này mới chỉ là một nghịch
lý về mặt suy luận toán học, còn điều kia mới thực là nghịch lý làm đảo lộn mọi
tương quan trời đất cố hữu. Cần phải chính Chúa Cha trong Đức Ki-tô gởi một
nhân vật bí nhiệm là Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ đến mới đưa nổi các tín hữu tới
sự hiểu biết và tin thác vào tình yêu vĩ đại này.
Như vậy công việc chính
yếu của Chúa Thánh Thần là: làm cho Ki-tô hữu chúng ta nhận biết Đức Giê-su Thập
Giá là Lời tình yêu vô song của Chúa Cha. Thánh Thần chính là đức tin đối thần
của tín hữu chúng ta, là Đấng Sáng Soi cho phép ta tiếp cận, hiểu biết và chấp
nhận điều mà lẽ thường ta ‘không có sức
chịu nổi’; là Đấng dẫn ta ‘tới sự thật
toàn vẹn’, vì chính sự thật này mới làm cho ta được sống và sống dồi dào.
Vì thế Thánh Thần chính là Hồng Ân tình yêu vĩ đại nhất mà Chúa Cha nhân ái
trong Đức Giê-su Ki-tô có thể ban, để ta tiến vào tình yêu sinh động và phong
phú nhất của Người.
Mầu nhiệm Ba Ngôi chính
là khởi nguồn và cùng đích của niềm tin Ki-tô hữu. Mầu nhiệm đó không hệ tại ở
việc, nó quá bí nhiệm tới nỗi không ai kham nỗi, nhưng chính yếu hệ tại: nó quá
phong phú, quá sinh động tới độ làm thay đổi toàn diện cuộc sống con người
chúng ta. Mầu nhiệm đó chính là cốt lõi của Tin Mừng. Quả thực kể từ khi lãnh
nhận bí tích Rửa Tội để trở thành môn đệ Đức Giê-su, mọi Ki-tô hữu sẽ không ngừng
“nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần” (Mt 28:19) như một tuyên tín về tình yêu nhân ái vô biên của
Thiên Chúa. Và bất cứ ai ngưng tuyên xưng khối tình yêu vĩ đại này như căn
nguyên và sức sống của đời mình thì sẽ lập tức không còn là Ki-tô hữu đích thực
nữa. Chúa Ba Ngôi quả thật là mầu nhiệm của các mầu nhiệm, nhưng không phải để
hiểu biết mà là để sống!
Bài:
Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB
Admin: GB.Thanh Hội
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc