Suy niệm
Tin Mừng Lc 13:1-9
Ai là tốt, ai là xấu?
Đoạn Tin Mừng đề cập tới
hai ‘tai nạn’ rất thời sự nhưng chỉ mang tính tượng trưng: một hoàn toàn ngẫu
nhiên là ngọn tháp đổ, và một vì chủ đích chính trị là cuộc tàn sát trong đền
thờ; những biến cố tương tự như thế sẽ xảy ra hàng ngày như cơm bữa trong đời sống
bất cứ ai. Thế nhưng nhiều người lại thích đặt điều: tại sao người này bị, kẻ
khác lại không? Phải chăng vì người này tội lỗi còn kẻ kia tốt lành, người này
xui xẻo còn kẻ kia may mắn...? âu đó cũng là thái độ rất thường tình của nhân
tình thế thái qua mọi thời đại.
Thế còn thái độ của
Ki-tô hữu sống theo tinh thần Tin Mừng thì sao; họ có lối suy nghĩ nào khác
không nhỉ? Đức Giê-su cho thấy là các môn đệ Người phải nghĩ khác: “Tôi nói cho các ông biết: không phải thế
đâu”.
Người tốt / kẻ xấu, đó
là phân biệt thường tình, nhưng liệt kê xếp loại người ta vào thứ hạng nào thì
lại là điều cấm kị đối với Ki-tô hữu, nhất là khi chỉ dựa trên những sự kiện xảy
ra được người đời coi là ‘quả báo’! Đức
Giê-su đã chẳng thẳng thừng ngăn chận lối suy nghĩ này: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa đoán xét” (Mt 7:1-5); tại
sao thế?
Thường thì trong cuộc sống,
‘quả báo’ được coi là một định luật hiển nhiên: ác giả thì ác báo, ở hiền thì gặp
lành. Và luật quả báo chứa đựng một sức mạnh vạn năng trong lãnh vực luân lý:
nó buộc người ta phải làm lành lánh dữ. Khó có thể tưởng tượng nổi: nếu không
có quả báo thì làm sao có thể duy trì được nền luân lý cao đẹp trên thế giới
này, và bảo đảm được trật tự xã hội…? Và thế là người ta có khuynh hướng giải
thích nguyên nhân mọi biến cố xảy ra chung quanh theo định luật quả báo. Cứ xem
những gì xảy ra cho một người là biết được người đó tốt hay xấu: ‘nếu người
không phạt thì đã có trời phạt…’! Câu chuyện ông Gióp trong Cựu Ước cho thấy: dứt
ra khỏi lối suy nghĩ cố hữu này không phải là chuyện đơn giản.
Đức Giê-su cho biết một
điều căn bản: nếu so sánh con người với nhau trước các lề luật, thì tất nhiên
có người tốt kẻ xấu; nhưng đứng trước mặt Thiên Chúa tình yêu, thì mọi người
không trừ một ai, đều cần tới ơn cứu độ và lòng xót thương. Các tai họa, rất
thường xảy ra quanh ta hay trực tiếp liên quan đến ta, chính là dịp đưa ta đến
gần với lòng trắc ẩn xót thương các nạn nhận, sẽ luôn là dịp để một tín hữu
giáp mặt với Thiên Chúa, và rộng mở cõi lòng đón nhận lòng thương xót của Người.
Việc sám hối mà Đức Giê-su kêu gọi, không chỉ mang tính luân lý là phải cải tà
qui chính, mà trước hết là trở về với Thiên Chúa, với nguồn mạch của lòng
thương xót và nhân ái. Chính vì thế mà mỗi tai họa lớn nhỏ xảy ra trong đời, đối
với mọi tín hữu của Đức Ki-tô, đều phải trở thành một lời mời gọi để sám hối và
trở về với lòng xót thương thần linh.
Về phía con người, sẽ
không bao giờ có ai xứng đáng với lòng thương xót đó. Nó luôn luôn được trao
ban cách nhưng không, qua một trung gian duy nhất là Đức Ki-tô Giê-su. Không có
lòng thương xót đó, con người, dầu có lương thiện tốt lành tới mấy đi chăng nữa,
thì cũng tựa như cây cối tốt tươi, cành lá xum xuê trồng trong vườn mà chủ vườn
là Thiên Chúa không tìm thấy trái ăn. Người làm vườn (là Đức Ki-tô Giê-su) can
thiệp để được tiếp tục tưới bón bằng sự tự hiến cứu chuộc của Người. Ki-tô hữu
là những cây vả đã được Ki-tô Giê-su tưới bón bằng ơn cứu chuộc của Người,
không phải chỉ để tiếp tục tốt tươi xum xuê với sự tốt lành thánh thiện của
mình, nhưng là để có được trái ngon ngọt của nhận biết và sống tình Chúa yêu
thương. Nếu Thiên Chúa là tình yêu, và là Đấng giầu lòng từ bi và hay thương
xót, thì Ông Chủ này cũng chỉ mong tìm thấy nơi các Ki-tô hữu một nhìn nhận Người
là như thế, chấp nhận Người, và tiếp thu lòng xót thương vô biên; đồng thời tìm
cách biểu lộ lòng thương xót đó trong cuộc sống hàng ngày. Mùa chay chính là thời
gian tưới bón, “vun xới và bón phân cho
nó”, là thời gian hướng cặp mắt các tín hữu tới Thập Giá Đức Ki-tô Giê-su,
biểu hiện vĩ đại nhất của một Thiên Chúa xót thương và cứu độ, để mong “sang năm nó có trái”. Như thế Mùa Chay mới
quả thực là thời gian đâm bông kết trái cho đời sống đức tin của người tín hữu,
là thời gian của hồng ân sự sống đích thực.
Đăng nhận xét Bình luận bằng Google Bình luận bằng Disqus
Lưu ý:
- Để bình luận, bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google
- Bấm vào nút Biểu Tượng Cảm Xúc và làm theo hướng dẫn để chèn Biểu Tượng Cảm Xúc